24
/
116567
Taliban "trải thảm đỏ" đón đầu tư từ Trung Quốc
taliban-trai-tham-do-don-dau-tu-tu-trung-quoc
news

Taliban "trải thảm đỏ" đón đầu tư từ Trung Quốc

Thứ 4, 15/09/2021 | 09:36:22
500 lượt xem

Trung Quốc đã nhanh chóng tiếp cận chính quyền mới của Afghanistan do Taliban lãnh đạo và hứa hẹn các khoản đầu tư vào nước này.

Taliban trải thảm đỏ đón đầu tư từ Trung Quốc - 1

Quan chức cấp cao của Taliban gặp các nhà ngoại giao Trung Quốc tại Kabul, Afghanistan ngày 6/9 (Ảnh: Reuters).

Sau khi Mỹ rời khỏi Afghanistan trong tình trạng hỗn loạn, chính quyền Taliban tìm kiếm sự đầu tư từ Trung Quốc trong 6 tháng tới. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng Bắc Kinh sẽ thận trọng trong vấn đề này.

Người phát ngôn của Taliban Zabiullah Mujahid tuần trước cho biết chính phủ mới của Afghanistan muốn tham gia Hành lang Kinh tế Trung Quốc - Pakistan (CPEC) trị giá 50 tỷ USD trong khuôn khổ Sáng kiến Vành đai và Con đường của Trung Quốc. Giới chức Pakistan cũng hoan nghênh việc Taliban muốn trở thành một phần của CPEC. Bộ trưởng Nội vụ Pakistan Sheikh Rashid Ahmed nói rằng sự phát triển của Pakistan và Afghanistan có mối liên hệ với nhau.

Một nguồn tin có liên hệ mật thiết với Taliban tiết lộ với Nikkei Asia rằng, Trung Quốc đã mời gọi Taliban kể từ năm 2018 về các dự án khả thi ở Afghanistan.

"Có những thỏa thuận miệng giữa Bắc Kinh và Taliban về các khoản đầu tư. Một khi chính quyền Taliban được quốc tế công nhận, Trung Quốc sẽ bắt đầu xây dựng các dự án cơ sở hạ tầng ở Afghanistan - đất nước đang bị chiến tranh tàn phá", nguồn tin cho biết.

Ngày 8/9, Ngoại trưởng Pakistan Shah Mehmood Qureshi đã tổ chức một cuộc họp trực tuyến với sự tham gia của ngoại trưởng các nước láng giềng với Afghanistan, gồm Trung Quốc, Iran, Tajikistan, Turkmenistan, Uzbekistan và Pakistan.

"Tình hình ở Afghanistan vẫn phức tạp và khó đoán. Chúng tôi hy vọng tình hình chính trị sẽ sớm ổn định và bình thường trở lại. Tình hình mới đòi hỏi chúng ta phải loại bỏ những góc nhìn cũ, phát triển tư duy mới và triển khai cách tiếp cận thực tế, thực dụng", Ngoại trưởng Qureshi viết trên Twitter sau cuộc họp.

Trong cuộc họp, Trung Quốc hứa viện trợ khẩn cấp 31 triệu USD cho Afghanistan, bao gồm ngũ cốc, vật tư để chống chọi với mùa đông, vắc xin và thuốc.

"Những gì Trung Quốc có thể làm bây giờ là duy trì các liên lạc cần thiết với Taliban trong các lĩnh vực hoạt động kinh tế bình thường và giao lưu nhân dân hai nước", Global Times, cơ quan ngôn luận tiếng Anh của Bắc Kinh, đưa tin.

Người phát ngôn Taliban Mohammed Naeem ngày 14/9 cho biết Đại sứ Trung Quốc tại Afghanistan đã chúc mừng chính quyền mới của Afghanistan do Taliban lãnh đạo, đồng thời cho biết Bắc Kinh sẽ tiếp tục tăng cường hợp tác với Afghanistan.

Sự thận trọng của Trung Quốc

Andrew Small, chuyên gia tại Quỹ Marshall của Đức, tin rằng các đề nghị đầu tư ngay lập tức của Taliban sẽ tạo ra đòn bẩy cho Trung Quốc. Theo đó, Bắc Kinh sẽ ngay lập tức cung cấp một số hỗ trợ về kinh tế, nhưng sẽ thận trọng hơn khi can dự sâu vào Afghanistan.

"Bắc Kinh sẽ vui vẻ đưa ra những lời hứa hẹn và tham gia vào các cuộc đàm phán về việc mở rộng BRI và CPEC, nhưng sẽ không tiến hành bất cứ điều gì trên thực tế cho đến khi họ tự tin về các điều kiện chính trị và an ninh tại Afghansitan", chuyên gia Small nhận định.

Các chuyên gia cho rằng Taliban không có nhiều sự lựa chọn về các nhà đầu tư.

"Trung Quốc nhiều khả năng sẵn sàng giúp đỡ chính quyền Taliban sau khi Mỹ rút khỏi một khu vực quá quan trọng mà Trung Quốc không thể khoanh tay đứng nhìn", Hasaan Khawar, nhà phân tích chính sách công ở Islamabad, nhận định.

Trung Quốc hiểu rõ nguồn tài nguyên khoáng sản khổng lồ của Afghanistan, trong đó có mỏ đồng Mes Aynak, được cho là lớn thứ hai trên thế giới về trữ lượng dự trữ. Năm 2008, Tập đoàn luyện kim Trung Quốc (MCC) đã chi 3 tỷ USD để tiến hành thăm dò khai thác mỏ đồng này.

Chính phủ Afghanistan đã ký một thỏa thuận kéo dài 30 năm để phát triển mỏ đồng với các công ty khai thác mỏ của Trung Quốc. Tuy nhiên, tình hình an ninh xấu đi ở Afghanistan đã khiến các kế hoạch bị đình trệ trong nhiều năm qua.

Theo Sputnik, Trung Quốc đang tìm cách bắt đầu lại dự án khai thác đồng tại Mes Aynak, mỏ đồng nổi tiếng nhất của Afghanistan nằm cách thủ đô Kabul khoảng 40 km về phía đông nam. Trữ lượng ước tính khoảng 240 triệu tấn đồng được cho là có giá trị ít nhất là 50 tỷ USD.

Các công ty Trung Quốc tuần này thông báo đang lên kế hoạch nối lại các hoạt động khai thác mỏ đồng tại Afghanistan, trong khi vẫn tiếp tục theo dõi tình hình an ninh tại nước này.

"Đồng rất cần thiết cho hệ thống dây điện, sản phẩm điện tử, động cơ và nhiều sản phẩm khác được sản xuất tại Trung Quốc. Nhưng người Trung Quốc sẽ không vội đưa mình vào chỗ nguy hiểm. Họ sẽ cân nhắc kỹ lưỡng khi đưa ra bất kỳ quyết định nào để can dự sâu hơn vào Afghanistan", Jeremy Garlick, phó giáo sư về quan hệ quốc tế tại Đại học Kinh tế Praha, cho biết.

Vấn đề quân sự và việc các thế lực sử dụng lãnh thổ Afghanistan làm bệ phóng cho chủ nghĩa khủng bố toàn cầu là mối quan tâm lớn nhất của cộng đồng quốc tế, bao gồm Trung Quốc. Các chuyên gia tin rằng Trung Quốc sẽ không đầu tư vào Afghanistan nếu Taliban không kiểm soát được vấn đề này.

Ngoại trưởng Trung Quốc hồi tháng 7 đã yêu cầu Taliban cắt đứt quan hệ với các tổ chức cực đoan khác, trong đó có Phong trào Hồi giáo Đông Turkestan (ETIM) - lực lượng bị Bắc Kinh cho là gây ra các cuộc tấn công bạo lực ở khu vực Tân Cương. Taliban hứa sẽ không cho phép các lực lượng khác sử dụng lãnh thổ của Afghanistan để âm mưu chống lại Trung Quốc.

Theo Dân trí

https://dantri.com.vn/the-gioi/taliban-trai-tham-do-don-dau-tu-tu-trung-quoc-20210915074321656.htm

  • Từ khóa

Hà Lan chi 2,5 tỉ euro để giữ chân người khổng lồ ngành sản xuất chip ASML

Chính phủ Hà Lan quyết định chi 2,5 tỉ euro để cải thiện nhiều thứ nhằm giữ chân ASML, vốn chuyên cung cấp máy sản xuất chip hàng đầu thế giới hiện...
17:11 - 29/03/2024
73 lượt xem

Thủ tướng Đức nêu điều kiện cho hòa đàm Nga - Ukraine

Thủ tướng Đức Olaf Scholz nhấn mạnh, hòa bình có thể đạt được bất cứ lúc nào nếu Nga rút hết quân khỏi lãnh thổ Ukraine.
16:00 - 29/03/2024
104 lượt xem

Tòa Công lý quốc tế buộc Israel có trách nhiệm ngăn nạn đói ở Dải Gaza

Tòa Công lý quốc tế (ICJ) buộc Israel, nước bị Nam Phi cáo buộc diệt chủng ở Dải Gaza, phải bảo đảm thực phẩm cho người Palestine và ngăn nạn đói lan...
14:11 - 29/03/2024
147 lượt xem

Chính quyền Myanmar và lá bài bầu cử

Đối mặt với sức ép lớn nhất kể từ khi lên nắm quyền sau cuộc chính biến năm 2021, quân đội Myanmar tiếp tục nêu cam kết sẽ tổ chức bầu cử để kêu gọi người...
12:00 - 29/03/2024
221 lượt xem

Đông Nam Á bùng nổ tội phạm mạng

Thống kê mới ở Thái Lan cho thấy chỉ trong năm 2023, người dân nước này đã nhận được tới 79 triệu tin nhắn và cuộc gọi lừa đảo.
09:51 - 29/03/2024
265 lượt xem