24
/
116543
Taliban bị "tố" giết hại dân thường sau khi chiếm thành trì Panjshir
taliban-bi-to-giet-hai-dan-thuong-sau-khi-chiem-thanh-tri-panjshir
news

Taliban bị "tố" giết hại dân thường sau khi chiếm thành trì Panjshir

Thứ 4, 15/09/2021 | 06:25:52
528 lượt xem

Taliban bị nghi đã hành quyết ít nhất 20 dân thường ở thung lũng Panjshir sau khi nhóm vũ trang này giành quyền kiểm soát khu vực từng là thành trì của lực lượng kháng chiến.

Taliban bị tố giết hại dân thường sau khi chiếm thành trì Panjshir - 1

Các tay súng Taliban ở Afghanistan (Ảnh: Reuters).

BBC đưa tin, dựa trên một đoạn video mà họ có được, các tay súng Taliban được cho đã hành quyết một người đàn ông mà những người đứng quan sát vụ việc đều khẳng định đó là dân thường. Theo đó, đoạn video cho thấy, sau khi tiếng súng nổ lên, người đàn ông trong đoạn video đã ngã gục xuống đất.

BBC dẫn các nguồn thạo tin khác cho biết, dường như có khoảng 20 vụ việc tương tự như vậy xảy ra ở Panjshir sau khi Taliban giành quyền kiểm soát tỉnh này.

Tháng trước, Panjshir từng là căn cứ của lực lượng kháng chiến đối lập với Taliban sau khi nhóm vũ trang giành quyền kiểm soát Afghanistan hôm 15/8. Sau các trận giao tranh quyết liệt, Taliban hồi đầu tháng đã tuyên bố chiếm được Panjshir.

Các nguồn tin cho hay, một trong những nạn nhân nghi bị Taliban hành quyết là một người bán hàng tên là Abdul Sami. Người cha 2 con này được cho đã không di tản sau khi Taliban tiến vào Panjshir. Sami dường như bị Taliban bắt giữ và cáo buộc vì tội bán thẻ sim điện thoại cho các thành viên lực lượng đối lập với Taliban. Thi thể của Sami được cho đã bị đưa về gần nhà anh sau khi vụ hành quyết xảy ra.

Các thông tin trên được đưa ra trong bối cảnh nhà cựu ngoại giao Nasir Ahmad Andisha từ chính quyền Afghanistan cũ hôm 14/9 mô tả tình hình nhân quyền đang xấu đi ở đất nước này, nơi ông nói rằng quyền của phụ nữ đã biến mất dưới sự cai trị của Taliban. Ông này kêu gọi Ủy ban Nhân quyền Liên Hợp Quốc ở Geneva, Thụy Sĩ lập ra một cơ quan nhằm điều tra hành động của Taliban ở Afghanistan.

Taliban bác cáo buộc phạm tội ác chiến tranh

Thêm vào đó, Cao ủy về Nhân quyền Liên Hợp Quốc Michelle Bachelet hôm 13/9 cho biết có những "cáo buộc đáng tin cậy rằng Taliban đã có hành vi giết hại nhằm trả thù một số thành viên của lực lượng an ninh quốc gia Afghanistan cũ, các cựu quan chức của chính quyền cũ, trong khi các thành viên gia đình của họ bị giam giữ tùy tiện".

Bà Bachelet cũng viện dẫn một số cáo buộc về việc Taliban dường như đi đến từng nhà để tìm kiếm các quan chức chính quyền cũ và những người "từng hợp tác với lực lượng an ninh và các công ty Mỹ".

Trong khi đó, hôm nay, Thứ trưởng Bộ Văn hóa và Thông tin Afghanistan Zabiullah Mujahid trong chính quyền do Taliban lập nên, đã bác bỏ những cáo buộc của Tổ chức Theo dõi Nhân quyền (HRW), rằng Taliban đã phạm phải tội ác chiến tranh và tội ác chống lại nhân loại.

"Chúng tôi mạnh mẽ bác bỏ báo của HRW, trong đó nói rằng Taliban đã thực hiện tội ác chiến tranh. Tổ chức này không nên là nạn nhân của chiến dịch cung cấp thông tin sai lệch từ kẻ thù của Taliban và không nên đưa ra các báo cáo sai trái dựa trên các tin đó. Họ nên nghiên cứu mọi thứ cụ thể ở hiện trường và xác định sự việc một cách độc lập", ông Mujahid cho biết.

Tháng trước, HRW, một tổ chức phi chính phủ, đã công bố báo cáo, cáo buộc Taliban đã hành quyết các quân nhân, cảnh sát và thường dân bị nghi có liên quan tới chính quyền Afghanistan cũ mà không thông qua thủ tục pháp lý.

Theo Dân trí

https://dantri.com.vn/the-gioi/taliban-bi-to-giet-hai-dan-thuong-sau-khi-chiem-thanh-tri-panjshir-20210914212538291.htm

  • Từ khóa

Hà Lan chi 2,5 tỉ euro để giữ chân người khổng lồ ngành sản xuất chip ASML

Chính phủ Hà Lan quyết định chi 2,5 tỉ euro để cải thiện nhiều thứ nhằm giữ chân ASML, vốn chuyên cung cấp máy sản xuất chip hàng đầu thế giới hiện...
17:11 - 29/03/2024
33 lượt xem

Thủ tướng Đức nêu điều kiện cho hòa đàm Nga - Ukraine

Thủ tướng Đức Olaf Scholz nhấn mạnh, hòa bình có thể đạt được bất cứ lúc nào nếu Nga rút hết quân khỏi lãnh thổ Ukraine.
16:00 - 29/03/2024
62 lượt xem

Tòa Công lý quốc tế buộc Israel có trách nhiệm ngăn nạn đói ở Dải Gaza

Tòa Công lý quốc tế (ICJ) buộc Israel, nước bị Nam Phi cáo buộc diệt chủng ở Dải Gaza, phải bảo đảm thực phẩm cho người Palestine và ngăn nạn đói lan...
14:11 - 29/03/2024
102 lượt xem

Chính quyền Myanmar và lá bài bầu cử

Đối mặt với sức ép lớn nhất kể từ khi lên nắm quyền sau cuộc chính biến năm 2021, quân đội Myanmar tiếp tục nêu cam kết sẽ tổ chức bầu cử để kêu gọi người...
12:00 - 29/03/2024
170 lượt xem

Đông Nam Á bùng nổ tội phạm mạng

Thống kê mới ở Thái Lan cho thấy chỉ trong năm 2023, người dân nước này đã nhận được tới 79 triệu tin nhắn và cuộc gọi lừa đảo.
09:51 - 29/03/2024
217 lượt xem