24
/
116534
Bốn chiến hạm Trung Quốc vào vùng đặc quyền kinh tế Mỹ gần Alaska
bon-chien-ham-trung-quoc-vao-vung-dac-quyen-kinh-te-my-gan-alaska
news

Bốn chiến hạm Trung Quốc vào vùng đặc quyền kinh tế Mỹ gần Alaska

Thứ 3, 14/09/2021 | 17:07:32
592 lượt xem

Tàu tuần duyên của Mỹ đã phát hiện 4 tàu chiến Trung Quốc đi vào vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) nước này ở ngoài khơi Alaska gần đây.

Bốn chiến hạm Trung Quốc vào vùng đặc quyền kinh tế Mỹ gần Alaska - 1

Ảnh chụp nhóm tàu chiến Trung Quốc từ tàu tuần tra Mỹ USCGC Bertholf (Ảnh: Tuần duyên Mỹ).

Trang The Drive đưa tin, lực lượng tuần duyên Mỹ đã đăng tải các bức ảnh cho thấy cảnh tàu tuần tra USCGC Bertholf lớp Legend của nước này theo dõi nhóm 4 tàu chiến Trung Quốc đi vào khu vực mà Washington mô tả là EEZ gần quần đảo Aleutian ở Alaska. Các bức ảnh được chụp vào ngày 29/8 và 30/8 và chỉ được công bố gần đây trên trang web chuyên cung cấp hình ảnh của Bộ Quốc phòng Mỹ.

Phần mô tả của bức ảnh viết: "Trong chuyến tuần tra định kỳ ở biển Bering và khu vực Bắc Cực, tàu tuần duyên Bertholf đã phát hiện và thiết lập liên lạc vô tuyến với đội tàu hải quân Trung Quốc trong EEZ của Mỹ ngoài khơi quần đảo Aleutian. Các hoạt động tương tác giữa tuần duyên Mỹ và hải quân Trung Quốc tuân thủ theo luật pháp và quy tắc quốc tế. Đội tàu Trung Quốc không xâm phạm lãnh hải Mỹ".

Hiện không rõ liệu còn tàu Trung Quốc nào vẫn ở bên trong EEZ Mỹ ở ngoài khơi Alaska hay không.

Danh tính chính xác của các tàu Trung Quốc vẫn chưa được công bố. Tuy nhiên, theo tuần duyên Mỹ, nhóm tàu Trung Quốc gồm một tàu tuần dương tên lửa dẫn đường, một tàu khu trục tên lửa dẫn đường, một tàu tình báo và một tàu hậu cần.

Ngày 24/8, giới chức Nhật Bản từng thông báo về việc 4 tàu hải quân Trung Quốc di chuyển từ đông sang tây thông qua eo biển Soya và hướng tới EEZ của Mỹ ngoài khơi Alaska. Bốn tàu chiến này gồm tàu khu trục Type 055 (Mỹ từng phân loại là tàu tuần dương trước đó), tàu khu trục Type 052D, tàu hậu cần Type 903 và một tàu số hiệu 799 chuyên thu thập tin tức tình báo.

Các thông tin này khớp hoàn toàn với mô tả của tuần duyên Mỹ về 4 tàu Trung Quốc đi vào EEZ nước này gần quần đảo Aleutian. Nó được xem là một đội tàu hải quân đa chức năng.

Sự xuất hiện của các bức ảnh trên diễn ra sau khi Tổng biên tập Thời báo Hoàn Cầu Hồ Tích Tiến hôm 8/9 chỉ trích hoạt động của chiến hạm Mỹ ở Thái Bình Dương, bao gồm Biển Đông, khi các khí tài của Washington thực hiện nhiệm vụ đảm bảo "khu vực Ấn Độ-Thái Bình Dương tự do và mở".

"Hy vọng khi tàu chiến Trung Quốc băng qua biển Caribê hoặc xuất hiện gần Guam hay Hawaii vào một ngày nào đó, Mỹ sẽ tuân thủ tiêu chuẩn tương tự về tự do hàng hải. Ngày đó sẽ đến sớm thôi", ông Hồ viết trên Twitter.

Sau đó, hải quân Mỹ đã đáp trả dòng tweet của ông Hồ Tích Tiến: "Hải quân Mỹ đã duy trì các tiêu chuẩn tự do hàng hải từ trước khi hải quân Trung Quốc tồn tại".

Theo Dân trí

https://dantri.com.vn/the-gioi/bon-chien-ham-trung-quoc-vao-vung-dac-quyen-kinh-te-my-gan-alaska-20210914144830783.htm

  • Từ khóa

Singapore: Cụ ông 82 tuổi suýt mất 3,7 triệu đô la vì bị lừa qua điện thoại

Một cụ ông 82 tuổi người Singapore đã suýt mất 3,7 triệu đô la Singapore (hơn 68 tỷ đồng) vì mắc bẫy của những kẻ lừa đảo qua điện thoại.
15:15 - 28/03/2024
52 lượt xem

Điều chỉnh nóng khi Mỹ tuyên bố thềm lục địa mới

Nga điều chỉnh chiến lược Bắc Cực khi Mỹ tuyên bố thềm lục địa mới.
15:48 - 28/03/2024
45 lượt xem

Tổng thống Argentina phát ngôn 'sỉ nhục', Colombia phản ứng ngoại giao cứng rắn

Bộ Ngoại giao Colombia ngày 27.3 đã ra lệnh trục xuất các nhà ngoại giao Argentina ra khỏi nước này sau phát ngôn được cho là 'bôi nhọ' của Tổng thống...
14:37 - 28/03/2024
79 lượt xem

90 giây trước thảm kịch tàu hàng đâm sập cầu ở Mỹ

Một nhân viên điều phối đã phát hiện ra và kịp yêu cầu ngừng lưu thông trên cầu Francis Scott Key trước khi con tàu đâm sập một phần cầu, nhưng không kịp...
10:39 - 28/03/2024
154 lượt xem

Cuộc gặp đáng chú ý ở Bắc Kinh

Quan hệ Trung Quốc - Mỹ còn bất đồng về nhiều vấn đề, trong đó mới nhất là cuộc "đấu khẩu" về chuyện trợ cấp xe điện.
09:14 - 28/03/2024
191 lượt xem