24
/
103885
Ông Biden sẵn sàng cho lễ nhậm chức đặc biệt nhất trong lịch sử Mỹ
ong-biden-san-sang-cho-le-nham-chuc-dac-biet-nhat-trong-lich-su-my
news

Ông Biden sẵn sàng cho lễ nhậm chức đặc biệt nhất trong lịch sử Mỹ

Thứ 4, 20/01/2021 | 11:01:48
753 lượt xem

Lễ nhậm chức của Tổng thống đắc cử Mỹ Joe Biden ngày 20/1 được xem là đặc biệt nhất từ trước đến nay và được tăng cường an ninh hơn bất cứ lễ nhậm chức nào trong lịch sử Mỹ.

Ông Biden sẵn sàng cho lễ nhậm chức đặc biệt nhất trong lịch sử Mỹ - 1

Tổng thống đắc cử Mỹ Joe Biden (Ảnh: NBC)

Truyền thông Mỹ đưa tin, ngay sau khi đặt chân đến Washington DC, Tổng thống đắc cử Joe Biden và phu nhân Jill Biden, cùng vợ chồng Phó tổng thống đắc cử Kamala Harris đã dự lễ tưởng niệm hơn 40.000 nạn nhân Covid-19 tại Đài tưởng niệm Lincoln trên National Mall. Một "rừng" cờ đã mọc lên ở National Mall để tượng trưng cho những người không thể tham dự lễ nhậm chức sắp diễn ra của ông Biden do đại dịch Covid-19.

Theo truyền thống, lẽ ra ông Biden và phu nhân sẽ được mời tham quan và dùng trà với Tổng thống và Đệ nhất phu nhân sắp mãn nhiệm vào sáng 20/1. Tuy nhiên, đến nay, ông Trump vẫn không có ý định mời người kế nhiệm vào Nhà Trắng trước khi mãn nhiệm. Ông Trump dự định sẽ tiến hành một lễ chia tay vào khoảng 8h sáng cùng ngày tại căn cứ không quân Andrews và rời Washington trước lễ nhậm chức của ông Biden.

Các nghi thức lễ nhậm chức của Biden sẽ bắt đầu từ khoảng 11h30 sáng 20/1 theo giờ địa phương. Ước tính sẽ có khoảng 1.000 khách tham dự lễ nhậm chức, trong đó đa số là thành viên quốc hội và khách của họ. Khác với các lễ nhậm chức trước kia, hầu hết sự kiện liên quan đến lễ nhậm chức của ông Biden sẽ diễn ra theo hình thức trực tuyến, hạn chế người tham gia để đề phòng Covid-19.

Phó tổng thống đắc cử Kamala Harris sẽ tuyên thệ nhậm chức trước Thẩm phán Tòa án Tối cao Sonia Sotomayor trước 12h trưa. Trong khi đó, Tổng thống đắc cử Joe Biden sẽ tuyên thệ nhậm chức trước Chánh án Tòa án Tối cao John Roberts vào trưa cùng ngày ở khán đài phía tây Điện Capitol. Sau các nghi thức tuyên thệ, ông Biden sẽ có một bài phát biểu nhậm chức. Bài phát biểu nhậm chức của ông được dự đoán sẽ xoáy vào chủ đề hàn gắn nước Mỹ, kêu gọi đối phó với đại dịch Covid-19 và cải tổ hệ thống nhập cư.

Sau bài phát biểu, ông Biden sẽ di chuyển về sảnh phía đông của Điện Capitol để thực hiện nghi thức duyệt binh. Năm nay, lễ nhậm chức sẽ không có chương trình diễu binh rầm rộ từ Điện Capitol đến Nhà Trắng như trước.

Tiếp đến, tân tổng thống và phó tổng thống sẽ cùng với các cựu tổng thống và cựu đệ nhất phu nhân dự kiến sẽ di chuyển đến Nghĩa trang Quốc gia Arlington để đặt vòng hoa tưởng niệm mộ vô danh.

Ông Biden sau đó sẽ được quân nhân đại diện các binh chủng của quân đội Mỹ hộ tống vào Nhà Trắng trước các sự kiện vào buổi tối.

An ninh được thắt chặt chưa từng thấy

Ông Biden sẵn sàng cho lễ nhậm chức đặc biệt nhất trong lịch sử Mỹ - 2

Lễ nhậm chức diễn ra trong bối cảnh Washington đang "căng mình" trước các mối đe dọa an ninh, đặc biệt sau vụ biểu tình bạo lực ở trụ sở quốc hội hôm 6/1.

Lễ nhậm chức của ông Biden diễn ra chỉ hai tuần sau vụ bạo loạn ở trụ sở quốc hội Mỹ khiến 5 người thiệt mạng, do vậy, sự kiện này được tăng cường an ninh hơn bất cứ lễ nhậm chức nào trong lịch sử Mỹ.

Khoảng 25.000 binh sĩ Vệ binh Quốc gia Mỹ sẽ được triển khai ở thủ đô Washington để sẵn sàng đối phó với các mối đe dọa an ninh vào dịp trước và trong lễ nhậm chức. Để hạn chế nguy cơ "nội phản" trong lực lượng an ninh bảo vệ cho lễ nhậm chức, FBI đã tiến hành rà soát hàng chục nghìn binh sĩ Vệ binh Quốc gia. Phát ngôn viên Lầu Năm Góc hôm qua cho biết, 12 thành viên Vệ binh Quốc gia Mỹ đã bị loại khỏi danh sách làm nhiệm vụ bảo vệ lễ nhậm chức. Trong số này có 2 người có phát ngôn hoặc tin nhắn không phù hợp, trong khi 10 người còn lại bị loại vì các nghi vấn đặt ra trong quá trình rà soát an ninh.

Theo Dân trí

https://dantri.com.vn/the-gioi/ong-biden-san-sang-cho-le-nham-chuc-dac-biet-nhat-trong-lich-su-my-20210120082832370.htm#dt_source=Home&dt_campaign=Cover&dt_medium=1

  • Từ khóa

Chính quyền Myanmar và lá bài bầu cử

Đối mặt với sức ép lớn nhất kể từ khi lên nắm quyền sau cuộc chính biến năm 2021, quân đội Myanmar tiếp tục nêu cam kết sẽ tổ chức bầu cử để kêu gọi người...
12:00 - 29/03/2024
25 lượt xem

Đông Nam Á bùng nổ tội phạm mạng

Thống kê mới ở Thái Lan cho thấy chỉ trong năm 2023, người dân nước này đã nhận được tới 79 triệu tin nhắn và cuộc gọi lừa đảo.
09:51 - 29/03/2024
71 lượt xem

Hàn Quốc bế tắc trước cuộc khủng hoảng ngành y

Cuộc khủng hoảng ngành y tế ở Hàn Quốc do làn sóng đình công của các bác sĩ thực tập vẫn tiếp tục căng thẳng, khi họ và chính phủ chưa thể tìm được tiếng...
08:47 - 29/03/2024
105 lượt xem

Nam Phi: Xe buýt lao xuống vực, 45 người chết

Một xe buýt chở các tín đồ tới một buổi lễ Phục sinh ở Nam Phi đã lao xuống vực khiến 45 người thiệt mạng, 1 người bị thương.
07:25 - 29/03/2024
135 lượt xem

Ông Clinton, Obama tái xuất hỗ trợ chiến dịch tranh cử của Tổng thống Biden

Sự xuất hiện của 2 người tiền nhiệm Bill Clinton và Barack Obama được cho là sẽ tạo ra cú hích cho chiến dịch vận động tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe...
19:34 - 28/03/2024
414 lượt xem