24
/
103850
Ông Trump sẽ bàn giao vali hạt nhân cho ông Biden thế nào?
ong-trump-se-ban-giao-vali-hat-nhan-cho-ong-biden-the-nao
news

Ông Trump sẽ bàn giao vali hạt nhân cho ông Biden thế nào?

Thứ 4, 20/01/2021 | 07:15:23
418 lượt xem

Tổng thống đắc cử Joe Biden sẽ nhận được vali hạt nhân và đoạn mã sau khi nhậm chức, còn Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ mất quyền khởi động tấn công hạt nhân sau mốc thời gian 12h ngày 20/1.

Ông Trump sẽ bàn giao vali hạt nhân cho ông Biden thế nào? - 1

Vali hạt nhân luôn đi theo tổng thống Mỹ "như hình với bóng" (Ảnh: NBC)

Tổng thống Trump sẽ không tham gia lễ nhậm chức của ông Biden vào ngày 20/1, nhưng sự vắng mặt của ông Trump sẽ không tác động nhiều tới một trong những khoảnh khắc quan trọng nhất trong ngày ông Biden tuyên thệ: việc bàn giao lại vali hạt nhân.

Vali hạt nhân - vật dụng có công cụ giúp một tổng thống Mỹ ra lệnh tấn công hạt nhân, sẽ được một sĩ quan trợ lý xách theo "như hình với bóng" với tổng thống trong mọi lúc cho tới khi ông Trump chính thức rời nhiệm sở.

Thông thường, vali hạt nhân sẽ được sĩ quan này giao cho một sĩ quan khác trong buổi lễ nhậm chức khi tân tổng thống tuyên thệ. Tuy nhiên, do ông Trump không tham gia sự kiện nói trên mà sẽ rời Washington DC về Florida từ trước đó, quy trình sẽ có sự khác biệt đôi chút.

Khi rời thủ đô, chiếc vali vẫn sẽ đi theo ông Trump. Vì vậy, theo các chuyên gia, sẽ có nhiều hơn 1 chiếc vali hạt nhân ở các địa điểm khác nhau để đảm bảo quy trình bàn giao vẫn diễn ra suôn sẻ và liền mạch.

 "Có ít nhất 3 hoặc 4 vali giống nhau: một chiếc đi theo tổng thống, một chiếc theo phó tổng thống, một chiếc dành cho "người sống sót được chỉ định" - ám chỉ người sẽ đảm nhiệm vị trí tổng thống nếu có sự cố xảy ra ở các sự kiện có nhiều nhân vật quan trọng tham gia như lễ nhậm chức hoặc bài phát biểu Thông điệp Liên bang", theo chuyên gia Stephen Schwartz từ tổ chức Bản tin của các nhà khoa học nguyên tử (Mỹ).

"Nếu một sĩ quan mang theo vali hạt nhân hộ tống ông Trump lên Không Lực Một tới Florida vào trước 12h ngày 20/1, sĩ quan đó sẽ lên đường trở lại Washington DC vào sau buổi trưa và mang theo chiếc vali", ông Schwartz cho biết.

Sau mốc thời gian ông Biden nhậm chức, ông Trump sẽ không còn quyền lực sử dụng vali hạt nhân và đoạn mã hạt nhân ông mang theo sẽ tự động bị ngừng hoạt động. Ông Biden sau đó sẽ ngay lập tức thừa hưởng quyền lực từ ông Trump.

Vào buổi sáng ngày 20/1, ông Biden có thể sẽ nhận được vali và được thông báo về quy trình khởi động một cuộc tấn công hạt nhân. Tuy nhiên, đoạn mã hạt nhân của ông Biden sẽ không được kích hoạt cho tới sau khi tuyên thệ.

Vali nhân hay còn gọi là "Nuclear Football" bắt đầu xuất hiện trong nhiệm kỳ của Tổng thống John Kennedy sau khi sự kiện khủng hoảng tên lửa Cuba diễn ra vào năm 1962.

Sau sự kiện này, các quan chức hàng đầu của quân đội Mỹ nhanh chóng nhận ra rằng, tổng thống Mỹ cần phải dễ dàng tiếp cận được với các bản kế hoạch chiến tranh hạt nhân. Qua các năm, chiếc vali đã trở thành biểu tượng của sức mạnh quân sự của nước Mỹ cũng như trách nhiệm khổng lồ mà vị tổng thống của nước này lúc nào cũng cần mang bên mình.

Chiếc vali này đi kèm với mã kích hoạt hạt nhân để tổng thống đương nhiệm của Mỹ có thể tiếp cận trong trường hợp khẩn cấp dù đang ở bất cứ đâu, vào thời điểm nào.

Theo Dân trí

https://dantri.com.vn/the-gioi/ong-trump-se-ban-giao-vali-hat-nhan-cho-ong-biden-the-nao-20210119215328248.htm#dt_source=Home&dt_campaign=Cover&dt_medium=1

  • Từ khóa

Tăng vọt loại hộ gia đình đặc biệt ở Hàn Quốc

Trong bối cảnh tốc độ già hóa dân số nhanh chóng và ngày càng nhiều người trẻ trì hoãn kết hôn, tỉ lệ hộ gia đình chỉ có một người ở Hàn Quốc đã tăng lên...
21:45 - 18/04/2024
201 lượt xem

Philippines phản pháo Trung Quốc, nói có quyền tăng cường quan hệ với Mỹ, Nhật

Philippines cho rằng việc tăng cường quan hệ với Mỹ và Nhật Bản là sự lựa chọn có chủ quyền, đáp lại bình luận của phía Trung Quốc chỉ trích cuộc họp ba...
16:52 - 18/04/2024
303 lượt xem

Bóng ma hạt nhân ở Trung Đông

Tình hình Trung Đông đã đột ngột căng thẳng kể từ đêm 13/4 rạng sáng 14/4 khi Iran lần đầu tiên trong lịch sử thực hiện một cuộc không kích quy mô...
09:41 - 18/04/2024
478 lượt xem

Indonesia cảnh báo sóng thần do núi lửa hoạt động

Giới chức Indonesia đã ban bố cảnh báo sóng thần sau khi núi lửa Ruang ở tỉnh Bắc Sulawesi, phun các cột khói bụi.
07:31 - 18/04/2024
507 lượt xem

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ: Israel làm xung đột lan rộng ở Trung Đông

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cáo buộc Israel tìm cách làm xung đột lan rộng ở Trung Đông và vụ tấn công lãnh sự quán Iran ở Syria là giọt...
14:12 - 17/04/2024
954 lượt xem