24
/
103794
Mỹ - Trung tranh cãi trong cuộc điều tra Covid-19 của WHO ở Vũ Hán
my-trung-tranh-cai-trong-cuoc-dieu-tra-covid-19-cua-who-o-vu-han
news

Mỹ - Trung tranh cãi trong cuộc điều tra Covid-19 của WHO ở Vũ Hán

Thứ 3, 19/01/2021 | 08:18:08
385 lượt xem

Mỹ và Trung Quốc đã bất đồng quan điểm về một số vấn đề liên quan tới cuộc điều tra của tổ chức Y tế Thế giới (WHO) về nguồn gốc Covid-19 ở thành phố Vũ Hán, Hồ Bắc.

Mỹ - Trung tranh cãi trong cuộc điều tra Covid-19 của WHO ở Vũ Hán - 1

Nhân viên y tế tại một bệnh viện ở Vũ Hán (Ảnh minh họa: AFP)

Theo Reuters, Mỹ hôm 18/1 đã kêu gọi Trung Quốc cho phép đội ngũ chuyên gia WHO phỏng vấn "người chăm sóc, bệnh nhân cũ và nhân viên phòng thí nghiệm" ở thành phố Vũ Hán, và đảm bảo họ có quyền tiếp cận với dữ liệu và các mẫu y tế cần thiết.

Đội ngũ do WHO dẫn đầu gồm các chuyên gia độc lập đang tiến hành điều tra nguồn gốc của dịch bệnh. Họ đã tới Vũ Hán ngày 14/1 và vẫn đang bị cách ly 2 tuần theo quy định. Họ hiện tổ chức họp trực tuyến với các đại diện từ Trung Quốc trước khi có thể bắt đầu ra thực địa làm việc.

Mỹ, nước cáo buộc Trung Quốc đã giấu dịch ở giai đoạn đầu, kêu gọi cuộc điều tra của WHO cần "minh bạch" và chỉ trích các điều kiện của chuyến đi tới Vũ Hán, khi các chuyên gia của Trung Quốc đã thực hiện giai đoạn đầu của nghiên cứu trước các chuyên gia quốc tế.

Ông Garrett Grigsby, giám đốc văn phòng các vấn đề toàn cầu thuộc Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Mỹ, kêu gọi Trung Quốc nên chia sẻ mọi nghiên cứu khoa học về các mẫu thử lấy từ động vật, con người và môi trường ở Vũ Hán - nơi ca Covid-19 lần đầu bị phát hiện vào cuối năm 2019.  

Ông Grigsby cho rằng việc phân tích so sánh các dữ liệu di truyền như vậy sẽ giúp "tìm kiếm các nguồn trùng lặp và tiềm ẩn" của khiến dịch Covid-19 bùng phát.

"Chúng tôi có nhiệm vụ đảm bảo rằng cuộc điều tra quan trọng này là đáng tin cậy và được tiến hành một cách khách quan và minh bạch", ông Grigsby cho hay.

Trong khi đó, Sun Yang, tổng giám đốc văn phòng ứng phó khẩn cấp về sức khỏe của Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc nói rằng: "Cuộc điều tra về nguồn gốc vi rút có bản chất khoa học. Nó cần sự phối hợp, hợp tác. Chúng ta phải ngăn chặn mọi áp lực chính trị ".

WHO trước đó nói rằng vai trò của đội điều tra là nhằm "xác minh thông tin" do các nhà khoa học Trung Quốc thu thập và phỏng vấn các bệnh nhân Covid-19 giai đoạn đầu.

Danh sách việc cần làm là xem xét dữ liệu y khoa để tìm manh mối liệu các ca Covid-19 thời kỳ đầu có bị bỏ lỡ hay không, xét nghiệm các mẫu y tế đã được lưu lại và điều tra chợ hải sản ở Vũ Hán, nơi xuất hiện nhiều ca bệnh bị phát hiện sớm nhất.

Căng thẳng xung quanh cuộc điều tra diễn ra trong bối cảnh chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 15/1 đã công bố nghi vấn mới cho thấy vi rút gây bệnh Covid-19 có thể xuất phát từ phòng thí nghiệm tại Trung Quốc, điều mà Bắc Kinh luôn bác bỏ.

Theo Dân trí

https://dantri.com.vn/the-gioi/my-trung-tranh-cai-trong-cuoc-dieu-tra-covid-19-cua-who-o-vu-han-20210119065636581.htm#dt_source=Cate_TheGioi&dt_campaign=Cover&dt_medium=1

  • Từ khóa

Kinh tế Trung Quốc tăng trưởng 5,3% trong quý I/2024

Sáng 16/4, tại buổi họp báo do Văn phòng Báo chí Quốc vụ viện Trung Quốc tổ chức, Cục Thống kê nhà nước Trung Quốc đã công bố các chỉ số phát triển kinh...
16:34 - 16/04/2024
39 lượt xem

Tâm trạng hoang mang của người dân Iran khi Israel thề trả đũa

Nhiều người dân Iran tỏ ra hoang mang trước khả năng Israel tấn công trả đũa vụ Tehran bắn UAV và tên lửa vào các mục tiêu tại Israel cuối tuần qua.
15:51 - 16/04/2024
53 lượt xem

Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc, ông Tập nêu điều kiện phát triển quan hệ ổn định

Ngày 16-4, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nói với Thủ tướng Đức Olaf Scholz rằng quan hệ hai nước sẽ tiếp tục phát triển ổn định, miễn là cả hai đều tôn...
14:49 - 16/04/2024
86 lượt xem

Cựu Thủ tướng Thái Lan Yingluck sẽ được "chào đón" nếu hồi hương

Thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin đã lên tiếng sau khi cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra nói muốn em gái mình, bà Yingluck Shinawatra, về nước trong năm...
11:17 - 16/04/2024
165 lượt xem

CEO Apple Tim Cook mang gì đến Việt Nam?

Làm việc với Thủ tướng Phạm Minh Chính hôm nay 16-4, dự kiến CEO Tim Cook sẽ đưa ra các đề xuất liên quan đầu tư của Apple tại Việt Nam.
09:22 - 16/04/2024
210 lượt xem