24
/
103771
Cận cảnh đoàn người di cư ùn ùn đổ về Mỹ
can-canh-doan-nguoi-di-cu-un-un-do-ve-my
news

Cận cảnh đoàn người di cư ùn ùn đổ về Mỹ

Thứ 2, 18/01/2021 | 16:30:49
535 lượt xem

Ngày 17-1, lực lượng an ninh Guatemala đã dùng gậy và hơi cay để trấn áp 1 đoàn người di cư lớn đang trên đường đến Mỹ, vài ngày trước khi chính quyền mới của Mỹ ra mắt.

Hãng tin Reuters dẫn lời cơ quan chức năng cho biết có khoảng 7.000 đến 8.000 người di cư, trong đó có nhiều gia đình có trẻ em, đã đến Guatemala từ Honduras ngày 15-1. Họ đang trốn chạy khỏi sự nghèo đói và bạo lực trong 1 khu vực bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 và hàng loạt cơn bão từ tháng 11.

"Thông điệp của Guatemala rất rõ ràng: Những đoàn người di chuyển trái phép như thế này sẽ không được chấp nhận. Đó là lý do vì sao chúng tôi đang phối hợp với các nước láng giềng để giải quyết tình trạng này như 1 vấn đề khu vực" - thông báo của văn phòng tổng thống Guatemala cho hay.

Một nhóm lớn của đoàn di cư đụng độ với lực lượng an ninh của Guatemala hôm 17-1 và khoảng 3.000 người đang tập hợp tại làng Vado Hondo, cách biên giới của Honduras và El Salvador khoảng 55 km. 

Lực lượng an ninh Guatemala chặn đoàn người di cư từ Honduras. Ảnh: Reuters

"Chúng tôi muốn Guatemala cho chúng tôi qua. Chúng tôi sẽ không bỏ cuộc ở đây. Tôi muốn đi vì đất nước tôi thật kinh khủng. Chẳng có gì ở Honduras cả" - một người di cư tên Joaquin Ortiz nói.

Theo 1 nhân chứng của Reuters, lực lượng an ninh của Guatemala đã cố gắng ngăn chặn những người di cư rời khỏi Vado Hondo, làm cho khoảng một nửa số người trong đoàn đi vào những ngọn đồi gần đó hoặc quay ngược trở lại. Cơ quan chức năng Guatemala đã dùng xe buýt và xe tải để đưa những người di cư muốn tự nguyện về nước.

Cho dù nhóm di cư được Guatemala cho qua, Mexico cũng sẽ chặn họ lại ở biên giới phía Nam để ngăn chặn sự lây lan của Covid-19. Các nhà chức trách Guatemala cho biết sau khi thực hiện xét nghiệm Covid-19, 12 người đàn ông và 9 phụ nữ đã có kết quả dương tính.

Ảnh: Reuters

Trong 1 tuyên bố, Bộ Ngoại giao Honduras nói họ “kêu gọi Guatemala điều tra và làm rõ các hành động do lực lượng an ninh Guatemala thực hiện và 1 lần nữa, nhắc lại rằng nếu không có sự đoàn kết trong khu vực, công cuộc đối đầu với tình trạng di cư bất hợp pháp không thể tiếp tục”.

Đoàn di cư đầu tiên trong năm tiến về nước Mỹ chỉ vài ngày trước khi ông Joe Biden tuyên thệ nhậm chức tổng thống Mỹ vào ngày 20-1. Ông đã hứa hẹn sẽ sử dụng cách tiếp cận nhân đạo hơn về vấn đề nhập cư so với Tổng thống Donald Trump.

Ảnh: Reuters

Dù vậy, một quan chức thuộc nhóm chuyển giao quyền lực của ông Biden khuyên mọi người không nên đến Mỹ.

"Sẽ mất rất nhiều thời gian để vượt qua những thách thức xuất phát từ đại dịch Covid-19 và các chính sách hỗn loạn trong 4 năm qua. Lúc này, hành trình đến Mỹ vẫn cực kỳ nguy hiểm và những người trong khu vực không nên tin bất cứ ai nói dối rằng biên giới của chúng tôi sẽ mở cửa vào tháng tới" - quan chức này nói.

Người này bổ sung rằng chính quyền sắp tới sẽ làm việc để giải quyết các nguyên nhân gốc rễ của việc di cư, mở rộng các con đường hợp pháp và xem xét lại việc xử lý người tị nạn. Các nhà chức trách của Mexico và Trung Mỹ đã phối hợp dùng các biện pháp an ninh và y tế cộng đồng để ngăn chặn cuộc di cư của người dân trong khu vực.

Ảnh: Reuters

Ảnh: Reuters

Theo Người lao động

https://nld.com.vn/thoi-su-quoc-te/can-canh-doan-nguoi-di-cu-un-un-do-ve-my-20210118095141228.htm

  • Từ khóa

Ông Clinton, Obama tái xuất hỗ trợ chiến dịch tranh cử của Tổng thống Biden

Sự xuất hiện của 2 người tiền nhiệm Bill Clinton và Barack Obama được cho là sẽ tạo ra cú hích cho chiến dịch vận động tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe...
19:34 - 28/03/2024
25 lượt xem

Singapore: Cụ ông 82 tuổi suýt mất 3,7 triệu đô la vì bị lừa qua điện thoại

Một cụ ông 82 tuổi người Singapore đã suýt mất 3,7 triệu đô la Singapore (hơn 68 tỷ đồng) vì mắc bẫy của những kẻ lừa đảo qua điện thoại.
15:15 - 28/03/2024
127 lượt xem

Điều chỉnh nóng khi Mỹ tuyên bố thềm lục địa mới

Nga điều chỉnh chiến lược Bắc Cực khi Mỹ tuyên bố thềm lục địa mới.
15:48 - 28/03/2024
120 lượt xem

Tổng thống Argentina phát ngôn 'sỉ nhục', Colombia phản ứng ngoại giao cứng rắn

Bộ Ngoại giao Colombia ngày 27.3 đã ra lệnh trục xuất các nhà ngoại giao Argentina ra khỏi nước này sau phát ngôn được cho là 'bôi nhọ' của Tổng thống...
14:37 - 28/03/2024
158 lượt xem

90 giây trước thảm kịch tàu hàng đâm sập cầu ở Mỹ

Một nhân viên điều phối đã phát hiện ra và kịp yêu cầu ngừng lưu thông trên cầu Francis Scott Key trước khi con tàu đâm sập một phần cầu, nhưng không kịp...
10:39 - 28/03/2024
234 lượt xem