24
/
103527
Chuẩn bị lễ nhậm chức của ông Biden, Mật vụ Mỹ triển khai an ninh chưa từng thấy
chuan-bi-le-nham-chuc-cua-ong-biden-mat-vu-my-trien-khai-an-ninh-chua-tung-thay
news

Chuẩn bị lễ nhậm chức của ông Biden, Mật vụ Mỹ triển khai an ninh chưa từng thấy

Thứ 4, 13/01/2021 | 17:49:54
615 lượt xem

Mật vụ Mỹ chủ trì và tăng cường điều phối mọi lực lượng an ninh trước và trong lễ nhậm chức của Tổng thống tân cử Joe Biden, sau vụ người ủng hộ Tổng thống Trump xông vào làm loạn tại Điện Capitol.

Vệ binh quốc gia và các lực lượng khác do Mật vụ điều phối trong kế hoạch an ninh ở thủ đô Washington thời điểm chuyển giao quyền lực /// AFP Vệ binh quốc gia và các lực lượng khác do Mật vụ điều phối trong kế hoạch an ninh ở thủ đô Washington thời điểm chuyển giao quyền lực

Tờ The Washington Post ngày 13.1 đưa tin Mật vụ Mỹ và các cơ quan thực thi pháp luật đang triển khai huy động lực lượng lớn chưa từng thấy nhằm bảo vệ an ninh trong những ngày cuối cùng của nhiệm kỳ Tổng thống Donald Trump. Vào ngày 13.1, Mật vụ bắt đầu tiếp nhận vai trò chỉ huy công tác chuẩn bị an ninh tại tòa nhà Quốc hội và các tòa nhà liên bang khác, được hỗ trợ bởi 15.000 Vệ binh quốc gia, hàng ngàn sĩ quan cảnh sát và nhiều lớp hàng rào thép cao gần 2,5 m.

Mật vụ sẽ có vai trò chỉ huy, điều phối và ra các quyết định an ninh

Tư thế cảnh giác cao độ được áp dụng sớm hơn 6 ngày so với kế hoạch trước đó, nhằm phối hợp vai trò của FBI, Vệ binh quốc gia, Cảnh sát tư pháp và nhiều lực lượng liên bang khác, sẽ nằm dưới quyền chỉ huy chung của Mật vụ. Kế hoạch được tăng tốc giúp cơ quan chức năng củng cố an ninh tại thủ đô Washington và triển khai các sĩ quan tại những nơi có khả năng xảy ra bạo lực vào ngày 17.1, khi các nhóm ủng hộ Tổng thống Trump kêu gọi tuần hành có vũ trang tại Washington và trung tâm của 50 bang.

Các kịch bản xấu

Các quan chức Bộ An ninh nội địa và Mật vụ ẩn danh bày tỏ lo ngại ở mức độ chưa từng thấy trong sự nghiệp của họ, trong đó có nguy cơ các nhóm vũ trang bao vây Nhà Trắng và Điện Capitol cũng như sự kiện nhậm chức của chính quyền mới. Bên cạnh đó là khả năng các tay súng có thể tổ chức các cuộc tấn công có phối hợp nhằm vào các mục tiêu ít được bảo vệ ở thủ đô Washington D.C.

Vệ binh quốc gia bảo vệ Điện Capitol hôm 6.1

Cảnh sát Điện Capitol hôm 11.1 đã thông báo với Hạ viện về mối đe dọa đối với lễ nhậm chức từ các nhóm ủng hộ Tổng thống Trump, cũng như các biện pháp an ninh mới đang triển khai nhằm tránh tái diễn tình trạng bạo loạn hôm 6.1. Thể hiện rõ nhất tình trạng tăng cường an ninh tại quốc hội là việc dùng máy dò kim loại đối với tất cả những người ra vào hạ viện, kể cả các nghị sĩ.

“Không như ngày 6.1, không ai sẽ phải đề nghị Vệ binh quốc gia hỗ trợ nữa. Không ai phải gọi khẩn cấp cho FBI. Tất cả họ ở đó, vào vị trí và sẵn sàng”, một cựu nhân viên Mật vụ cho biết.

“Một con ruồi cũng không lọt”

Kể từ ngày 13.1, trung tâm đầu não phối hợp an ninh cho lễ nhậm chức sẽ nằm tại văn phòng dã chiến của Mật vụ ở Washington. Với tên gọi là Trung tâm Chỉ huy nhiều cơ quan (MACC), nơi đây sẽ quy tụ đại diện của khoảng 50-60 cơ quan và các công ty tư nhân trong 8 ngày tới. Trong số đó có các bộ ngành, cơ quan đầu não về an ninh như FBI, Bộ Quốc phòng cho đến các công ty giao thông, vận tải, cung cấp gas... Phần lớn các nhân viên làm việc theo ca 12 giờ.

Một cửa hàng rượu ở thủ đô Washington được che chắn cẩn thận 

Mật vụ sẽ điều phối mọi quyết định về an ninh, kể cả việc phong tỏa Điện Capitol, cách kiểm soát dòng người biểu tình, các trạm xe điện ngầm hay tuyến đường cần đóng cửa. Với nhân lực mỏng, Mật vụ sẽ nhờ FBI thu thập tin tình báo, nhờ Vệ binh quốc gia và cảnh sát thủ đô cũng như cảnh sát địa phương phong tỏa đường, tuần tra an ninh. Hạ nghị sĩ Tom Malinowski (Dân chủ, bang New Jersey) cho hay các biện pháp an ninh cho ngày nhậm chức của chính quyền Tổng thống tân cử Joe Biden đã được đưa ra từ ngày 6.1 và “một con ruồi cũng sẽ không lọt được vào Điện Capitol”.

Theo Báo Thanh niên

https://thanhnien.vn/the-gioi/chuan-bi-le-nham-chuc-cua-ong-biden-mat-vu-my-trien-khai-an-ninh-chua-tung-thay-1328933.html


  • Từ khóa

Ông Clinton, Obama tái xuất hỗ trợ chiến dịch tranh cử của Tổng thống Biden

Sự xuất hiện của 2 người tiền nhiệm Bill Clinton và Barack Obama được cho là sẽ tạo ra cú hích cho chiến dịch vận động tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe...
19:34 - 28/03/2024
39 lượt xem

Singapore: Cụ ông 82 tuổi suýt mất 3,7 triệu đô la vì bị lừa qua điện thoại

Một cụ ông 82 tuổi người Singapore đã suýt mất 3,7 triệu đô la Singapore (hơn 68 tỷ đồng) vì mắc bẫy của những kẻ lừa đảo qua điện thoại.
15:15 - 28/03/2024
144 lượt xem

Điều chỉnh nóng khi Mỹ tuyên bố thềm lục địa mới

Nga điều chỉnh chiến lược Bắc Cực khi Mỹ tuyên bố thềm lục địa mới.
15:48 - 28/03/2024
138 lượt xem

Tổng thống Argentina phát ngôn 'sỉ nhục', Colombia phản ứng ngoại giao cứng rắn

Bộ Ngoại giao Colombia ngày 27.3 đã ra lệnh trục xuất các nhà ngoại giao Argentina ra khỏi nước này sau phát ngôn được cho là 'bôi nhọ' của Tổng thống...
14:37 - 28/03/2024
176 lượt xem

90 giây trước thảm kịch tàu hàng đâm sập cầu ở Mỹ

Một nhân viên điều phối đã phát hiện ra và kịp yêu cầu ngừng lưu thông trên cầu Francis Scott Key trước khi con tàu đâm sập một phần cầu, nhưng không kịp...
10:39 - 28/03/2024
251 lượt xem