24
/
103494
"Phó tướng" Mike Pence phản đối phế truất Tổng thống Trump
pho-tuong-mike-pence-phan-doi-phe-truat-tong-thong-trump
news

"Phó tướng" Mike Pence phản đối phế truất Tổng thống Trump

Thứ 4, 13/01/2021 | 11:20:05
623 lượt xem

Phó Tổng thống Mike Pence đã gửi thư cho Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi khẳng định ông phản đối việc kích hoạt Tu chính án 25 nhằm phế truất ông Donald Trump.


                                              Phó tướng Mike Pence phản đối phế truất Tổng thống Trump - 1

Phó Tổng thống Mike Pence và Tổng thống Donald Trump (Ảnh: AFP)

"Khi chỉ còn 8 ngày nữa nhiệm kỳ của tổng thống đương nhiệm kết thúc, bà (Nancy Pelosi) và phe Dân chủ yêu cầu nội các và tôi kích hoạt Tu chính án 25. Tôi không tin rằng hành động này mang lại lợi ích tốt nhất cho đất nước của chúng ta hay phù hợp với hiến pháp của chúng ta", Phó Tổng thống Mike Pence viết trong thư gửi Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi vào tối 12/1.

Bức thư của ông Pence được gửi đi trong bối cảnh Hạ viện ngày 12/1 dự kiến sẽ bỏ phiếu thông qua nghị quyết kêu gọi Phó Tổng thống kích hoạt Tu chính án 25 để phế truất Tổng thống. Sau đó, Hạ viện sẽ tiếp tục bỏ phiếu vào ngày 13/1 để luận tội lần hai đối với ông Trump.

Nỗ lực kêu gọi phế truất Tổng thống Trump được đẩy mạnh sau vụ bạo loạn tại tòa nhà quốc hội hôm 6/1, khi hàng trăm người ủng hộ Tổng thống Trump xông vào tòa nhà giữa lúc lưỡng viện đang họp phiên toàn thể để xác nhận kết quả bầu cử và công bố tổng thống đắc cử. Hạ viện Mỹ đã thông qua điều khoản luận tội Tổng thống Trump, trong đó cáo buộc ông Trump kích động bạo loạn.

Phó Tổng thống Mike Pence đối mặt với sức ép phế truất Tổng thống, ngay cả khi số ngày tại nhiệm của ông Trump không còn nhiều. Trước đó, ông Pence, với vai trò Chủ tịch Thượng viện, cũng chịu áp lực từ chính Tổng thống Trump và phe Cộng hòa về việc lật kèo bầu cử, khi ông chủ trì phiên họp quốc hội để xác nhận tổng thống đắc cử. Tuy nhiên, quốc hội cuối cùng vẫn công nhận chiến thắng của ông Joe Biden.

"Tuần trước, tôi đã không nhượng bộ trước sức ép buộc tôi phải vượt quá thẩm quyền theo quy định của hiến pháp để xác nhận kết quả bầu cử, và bây giờ tôi sẽ không nhượng bộ những nỗ lực của Hạ viện để chơi trò chơi chính trị vào thời điểm quan trọng của đất nước chúng ta", ông Pence tuyên bố trong thư gửi Chủ tịch Hạ viện.

Phó Tổng thống nhận định việc sử dụng Tu chính án 25 để phế truất Tổng thống sẽ "tạo ra tiền lệ tồi tệ". Thay vào đó, ông Pence cho rằng Tu chính án 25 chỉ nên được sử dụng trong trường hợp Tổng thống bị mất năng lực hoặc không thể thực thi quyền lực và nghĩa vụ của mình.

"Tôi kêu gọi bà (Nancy Pelosi) và mọi thành viên của quốc hội nên tránh những hành động có thể gây thêm chia rẽ và kích động trong thời điểm này", ông Pence cho biết.

"Hãy hợp tác với chúng tôi để hạ nhiệt và đoàn kết đất nước, khi chúng ta chuẩn bị cho Tổng thống đắc cử Joe Biden nhậm chức và trở thành Tổng thống tiếp theo của nước Mỹ. Tôi cam kết với bà rằng tôi sẽ tiếp tục làm phần việc của mình với chính quyền kế nhiệm bằng sự thiện chí để đảm bảo chuyển giao quyền lực trật tự", Phó Tổng thống nhấn mạnh.

Đã có những đồn đoán về rạn nứt quan hệ giữa Tổng thống Trump và "phó tướng", sau khi ông Pence từ chối đề nghị của ông Trump nhằm thách thức kết quả bầu cử tại quốc hội. Tuy nhiên, Reuters dẫn lời một quan chức Nhà Trắng cho biết, ông Trump và ông Pence đã có cuộc trò chuyện "tốt đẹp" tại Nhà Trắng vào tối 11/1.

Theo Dân Trí

https://dantri.com.vn/the-gioi/pho-tuong-mike-pence-phan-doi-phe-truat-tong-thong-trump-20210113091835521.htm#dt_source=Cate_TheGioi&dt_campaign=Cover&dt_medium=1

  • Từ khóa

Nga cảnh báo NATO về kịch bản đặt vũ khí hạt nhân ở Ba Lan

Thứ trưởng Ngoại giao Nga cảnh báo các cơ sở hạt nhân của NATO, nếu nằm trên lãnh thổ Ba Lan, sẽ trở thành mục tiêu quân sự của Moscow.
20:20 - 25/04/2024
60 lượt xem

Thái Lan nóng như "đổ lửa", 30 người chết vì sốc nhiệt trong 4 tháng

Từ đầu năm tới nay, Thái Lan đã ghi nhận 30 trường hợp tử vong vì sốc nhiệt khi quốc gia Đông Nam Á hứng chịu thời tiết nắng nóng dữ dội.
15:50 - 25/04/2024
198 lượt xem

CEO TikTok nói cứng, quyết giành quyền tồn tại

Giám đốc điều hành (CEO) TikTok Shou Zi Chew hôm 24-4 cho biết công ty sẽ nộp đơn kiện ra tòa với nỗ lực duy trì hoạt động trực tuyến tại Mỹ.
14:23 - 25/04/2024
205 lượt xem

Đưa mạng di động 4G vào vũ trụ

Nhắn tin trên Mặt Trăng? Truyền phát dữ liệu trên Sao Hỏa? Đó là tầm nhìn chung của NASA và Nokia.
11:07 - 25/04/2024
306 lượt xem

Thủ tướng Tây Ban Nha cân nhắc từ chức sau khi vợ bị điều tra

Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sánchez cho biết ông đang xem xét với phương án từ chức sau khi vợ ông bị điều tra vì nghi vấn tham nhũng trong kinh...
08:30 - 25/04/2024
362 lượt xem