24
/
103474
Đại sứ Mỹ hủy thăm Đài Loan sau cảnh báo "chiến tranh" của Trung Quốc
dai-su-my-huy-tham-dai-loan-sau-canh-bao-chien-tranh-cua-trung-quoc
news

Đại sứ Mỹ hủy thăm Đài Loan sau cảnh báo "chiến tranh" của Trung Quốc

Thứ 4, 13/01/2021 | 08:28:40
615 lượt xem

Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc đã hủy chuyến thăm tới Đài Loan trong tuần này sau khi vấp phải sự chỉ trích từ Trung Quốc.

                                             Đại sứ Mỹ hủy thăm Đài Loan sau cảnh báo chiến tranh của Trung Quốc - 1

Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Kelly Craft (Ảnh: AFP)

Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 12/1 thông báo hủy toàn bộ chuyến công du của các nhà ngoại giao nước này trong 8 ngày tại nhiệm cuối cùng của chính quyền Tổng thống Donald Trump.

"Chúng tôi cam kết rằng quá trình chuyển giao suôn sẻ và trật tự sẽ được hoàn tất trong 8 ngày tới. Chúng tôi hủy toàn bộ chuyến đi đã được lên kế hoạch từ trước trong tuần này, bao gồm chuyến đi của Ngoại trưởng tới châu Âu", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Morgan Ortagus cho biết.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo, một đồng minh thân cận của Tổng thống Donald Trump, đã lên kế hoạch gặp những người đồng cấp ở Luxembourg và EU trong tuần này.

Tuy nhiên, theo Reuters, các nhà ngoại giao châu Âu đã "lạnh nhạt" với ông Pompeo sau vụ bạo loạn của những người ủng hộ Tổng thống Trump tại tòa nhà quốc hội Mỹ hôm 6/1. Châu Âu đã bày tỏ quan ngại về vai trò của chính quyền Trump trong vụ việc này.

Chuyến thăm của Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Kelly Craft, dự kiến diễn ra từ ngày 13-15/1, cũng bị hủy. Chuyến đi này được cho là nỗ lực phút chót của chính quyền Trump nhằm thúc đẩy chính sách cứng rắn với Trung Quốc trước khi Tổng thống đắc cử Joe Biden nhậm chức vào ngày 20/1.

Ngoại trưởng Pompeo cuối ngày 9/1 thông báo dỡ bỏ hạn chế trong các liên lạc giữa quan chức Mỹ và Đài Loan. Một trong các hạn chế trong quan hệ giữa hai bên là giới chức Đài Loan không được phép đặt chân tới Bộ Ngoại giao Mỹ, nhưng vẫn có thể gặp gỡ ở các nơi công cộng như khách sạn.

Đại sứ Craft là quan chức cấp cao thứ 3 của Mỹ tới Đài Loan trong một năm gần đây, sau chuyến thăm của Thứ trưởng Ngoại giao Keith Krach hồi tháng 9 và Bộ trưởng Y tế Alex Azar hồi tháng 8 năm ngoái.

Người phát ngôn của phái đoàn Trung Quốc tại Liên Hợp Quốc ngày 8/1 cảnh báo Mỹ đang "đùa với lửa" và sẽ "trả giá đắt" vì hành động sai lầm, nếu chuyến thăm của Đại sứ Craft diễn ra. Trung Quốc kêu gọi Mỹ "dừng hành động khiêu khích điên cuồng, dừng tạo ra những khó khăn mới cho quan hệ Trung - Mỹ và hợp tác của hai nước tại Liên Hợp Quốc".

Bình luận về thông tin Ngoại trưởng Pompeo có thể thăm Đài Loan, Thời báo Hoàn cầu, tờ báo nhà nước Trung Quốc, cảnh báo nếu kế hoạch này diễn ra, đó sẽ là hành động có thể dẫn tới chiến tranh. Trong khi đó, hãng thông tấn nhà nước Trung Quốc Tân Hoa Xã cũng chỉ trích kế hoạch thăm Đài Loan của Đại sứ Craft, cảnh báo chuyến đi này sẽ vi phạm chủ quyền của Trung Quốc.

Các quan chức chính quyền Tổng thống Donald Trump tới thăm đảo Đài Loan nhiều lần vào năm 2020, bất chấp sự phản đối của Bắc Kinh, trong bối cảnh căng thẳng Mỹ - Trung về thương mại, an ninh và nhiều vấn đề khác ngày càng leo thang.

Mỹ, cũng giống như hầu hết quốc gia khác, chỉ có quan hệ ngoại giao chính thức với Trung Quốc đại lục, không có quan hệ chính thức với Đài Loan kể từ năm 1979. Mặc dù vậy, Washington vẫn duy trì quan hệ không chính thức và bán vũ khí cho hòn đảo này.

Kể từ khi Tổng thống Donald Trump nhậm chức đầu năm 2017 đến nay, Mỹ đã bán hơn 15 tỷ USD vũ khí cho Đài Loan. Trung Quốc đã gay gắt chỉ trích các thương vụ này. Trung Quốc luôn coi Đài Loan là một vùng lãnh thổ không thể tách rời và tuyên bố sẵn sàng sáp nhập bằng mọi giá, kể cả bằng vũ lực.

Theo Dân Trí

https://dantri.com.vn/the-gioi/dai-su-my-huy-tham-dai-loan-sau-canh-bao-chien-tranh-cua-trung-quoc-20210113065816356.htm#dt_source=Cate_TheGioi&dt_campaign=Cover&dt_medium=1

  • Từ khóa

Bóng ma hạt nhân ở Trung Đông

Tình hình Trung Đông đã đột ngột căng thẳng kể từ đêm 13/4 rạng sáng 14/4 khi Iran lần đầu tiên trong lịch sử thực hiện một cuộc không kích quy mô...
09:41 - 18/04/2024
150 lượt xem

Indonesia cảnh báo sóng thần do núi lửa hoạt động

Giới chức Indonesia đã ban bố cảnh báo sóng thần sau khi núi lửa Ruang ở tỉnh Bắc Sulawesi, phun các cột khói bụi.
07:31 - 18/04/2024
183 lượt xem

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ: Israel làm xung đột lan rộng ở Trung Đông

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cáo buộc Israel tìm cách làm xung đột lan rộng ở Trung Đông và vụ tấn công lãnh sự quán Iran ở Syria là giọt...
14:12 - 17/04/2024
638 lượt xem

Mưa lớn ở Pakistan, 49 người thiệt mạng

Sét và mưa lớn đã khiến ít nhất 49 người thiệt mạng tại Pakistan trong 3 ngày qua.
11:12 - 17/04/2024
718 lượt xem

Triều Tiên khánh thành 10.000 căn hộ mới ở Bình Nhưỡng

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã tham dự buổi lễ khánh thành thêm 10.000 căn hộ mới ở Bình Nhưỡng.
10:00 - 17/04/2024
760 lượt xem