24
/
103196
Ông Biden chính thức đắc cử tổng thống Mỹ sau 2 tháng "sóng gió"
ong-biden-chinh-thuc-dac-cu-tong-thong-my-sau-2-thang-song-gio
news

Ông Biden chính thức đắc cử tổng thống Mỹ sau 2 tháng "sóng gió"

Thứ 5, 07/01/2021 | 16:30:24
887 lượt xem

Phó tổng thống Mỹ Mike Pence xác nhận ông Joe Biden là Tổng thống đắc cử với 306 phiếu đại cử tri, sau phiên họp thông đêm của các nghị sĩ tại trụ sở quốc hội.

Quốc hội Mỹ xác nhận ông Joe Biden là tổng thống đắc cử

Quốc hội Mỹ đã xác nhận chiến thắng của ứng viên tổng thống đảng Dân chủ Joe Biden sau phiên họp lưỡng viện hôm 6/1. 

Ông Trump cam kết chuyển giao quyền lực "có trật tự"        

Sau khi quốc hội chính thức xác nhận Tổng thống đắc cử Joe Biden, Tổng thống Trump nói rằng quyết định này cho thấy "sự chấm dứt của nhiệm kỳ tổng thống đầu tiên tuyệt vời nhất trong lịch sử Mỹ".

"Mặc dù tôi hoàn toàn phản đối kết quả bầu cử, nhưng thực tế buộc tôi phải cam kết rằng sẽ có một cuộc chuyển giao quyền lực có trật tự vào ngày 20/1", ông Trump nói.

Phó tổng thống Pence xác nhận và công bố kết quả 

mike.JPG

Phó Tổng thống Mike Pence chủ trì phiên họp lưỡng viện Mỹ ngày 6/1. (Ảnh: Reuters)

"Ông Joe Biden và bà Kamala Harris sẽ trở thành tổng thống và phó tổng thống theo phiếu bầu mà chúng tôi nhận được", Thượng nghị sĩ Amy Klobuchar phát biểu tại phiên họp quốc hội.

Tràng pháo tay lớn đã nổ ra sau tuyên bố này. Phó tổng thống Mike Pence xác nhận, ông Biden giành 306 phiếu, ông Trump giành 232 phiếu.

"Việc công bố kết quả kiểm phiếu của chủ tịch thượng viện sẽ được coi là hoàn tất cuộc bầu cử tổng thống và phó tổng thống", ông Pence nói thêm. 

Ông Pence sau đó tuyên bố kết thúc phiên họp bằng hành động gõ công nhận kết quả.

Quá trình kiểm phiếu kéo dài hơn dự tính        

Quốc hội Mỹ đã không thể hoàn tất việc xác nhận kết quả bỏ phiếu đại cử tri và công bố tổng thống đắc cử trong ngày 6/1 theo kế hoạch. Đêm 6/1, rạng sáng 7/1 theo giờ địa phương, cả Thượng viện và Hạ viện Mỹ quyết định tiếp tục quá trình này để có thể hoàn tất sớm nhất có thể.

Việc kiểm phiếu và xác nhận tổng thống đắc cử không thể hoàn tất trong ngày 6/1 một phần do cuộc biểu tình bạo loạn xảy ra ngay khi quốc hội khai mạc cuộc họp và một phần do quy trình tranh luận độc lập tại lưỡng viện kéo dài 2 tiếng đối với khiếu nại kết quả ở một số bang.

Quốc hội Mỹ bác phản đối kết quả bầu cử tại hàng loạt bang

Nỗ lực của các nghị sĩ Cộng hòa nhằm thách thức kết quả bầu cử tại các bang đã lần lượt thất bại sau khi lưỡng viện Mỹ không bỏ phiếu thông qua vào ngày 6/1.

Sau các phiên thảo luận và bỏ phiếu, quốc hội Mỹ đã bác bỏ nỗ lực phản đối phiếu đại cử tri tại các bang Arizona và Pennsylvania. Trong khi đó, khiếu nại ở các bang Georgia, Michigan, Nevada thất bại vì không có sự ủng hộ của thượng nghị sĩ nào. Đây đều là những bang chiến trường trong cuộc bầu cử Mỹ năm nay.

Chiều 6/1 theo giờ địa phương, Phó tổng thống Mỹ Mike Pence đã chủ trì cuộc họp lưỡng viện của quốc hội để kiểm phiếu và xác nhận kết quả bầu cử. Tuy nhiên, khi quốc hội mới chỉ vừa xác nhận được 12 trong tổng số 538 phiếu, hàng trăm người biểu tình bạo loạn bất ngờ xông vào, đập phá và đụng độ với lực lượng an ninh. Theo thông tin ban đầu, đã có ít nhất 4 người mạng trong cuộc biểu tình bạo loạn này, 52 người bị bắt giữ.

Bất chấp biểu tình bạo loạn, lãnh đạo quốc hội Mỹ quyết định nối lại phiên họp và tranh luận thâu đêm để sớm chính thức công bố kết quả bầu cử tổng thống.

Sau các cuộc tranh luận với mỗi cuộc kéo dài khoảng 2 giờ đồng hồ, Hạ viện và Thượng viện Mỹ đều biểu quyết phản đối khiếu nại kết quả ở Arizona, Pennsylvania. Trong khi đó, nỗ lực khiếu nại kết quả ở Georgia, Michigan, Nevada của nhóm hạ nghị sĩ Cộng hòa đổ bể phút chót vì không nhận được sự ủng hộ của thượng nghị sĩ nào.

Hiện tại, quốc hội Mỹ còn phải xác nhận kết quả của 12 bang và thủ đô Washington DC. Trong số này, quốc hội có thể tiếp tục phải tranh luận và biểu quyết về khiếu nại kết quả ở Wisconsin.

Theo Dân trí

https://dantri.com.vn/the-gioi/ong-biden-chinh-thuc-dac-cu-tong-thong-my-sau-2-thang-song-gio-20210107153600845.htm#dt_source=Home&dt_campaign=Cover&dt_medium=1

  • Từ khóa

Nga cảnh báo NATO về kịch bản đặt vũ khí hạt nhân ở Ba Lan

Thứ trưởng Ngoại giao Nga cảnh báo các cơ sở hạt nhân của NATO, nếu nằm trên lãnh thổ Ba Lan, sẽ trở thành mục tiêu quân sự của Moscow.
20:20 - 25/04/2024
82 lượt xem

Thái Lan nóng như "đổ lửa", 30 người chết vì sốc nhiệt trong 4 tháng

Từ đầu năm tới nay, Thái Lan đã ghi nhận 30 trường hợp tử vong vì sốc nhiệt khi quốc gia Đông Nam Á hứng chịu thời tiết nắng nóng dữ dội.
15:50 - 25/04/2024
223 lượt xem

CEO TikTok nói cứng, quyết giành quyền tồn tại

Giám đốc điều hành (CEO) TikTok Shou Zi Chew hôm 24-4 cho biết công ty sẽ nộp đơn kiện ra tòa với nỗ lực duy trì hoạt động trực tuyến tại Mỹ.
14:23 - 25/04/2024
229 lượt xem

Đưa mạng di động 4G vào vũ trụ

Nhắn tin trên Mặt Trăng? Truyền phát dữ liệu trên Sao Hỏa? Đó là tầm nhìn chung của NASA và Nokia.
11:07 - 25/04/2024
326 lượt xem

Thủ tướng Tây Ban Nha cân nhắc từ chức sau khi vợ bị điều tra

Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sánchez cho biết ông đang xem xét với phương án từ chức sau khi vợ ông bị điều tra vì nghi vấn tham nhũng trong kinh...
08:30 - 25/04/2024
383 lượt xem