19
/
80619
Ngày Ẩm thực Việt Nam tại Pháp: Mang tinh hoa ẩm thực Việt ra thế giới!
ngay-am-thuc-viet-nam-tai-phap-mang-tinh-hoa-am-thuc-viet-ra-the-gioi
news

Ngày Ẩm thực Việt Nam tại Pháp: Mang tinh hoa ẩm thực Việt ra thế giới!

Thứ 2, 14/10/2019 | 17:30:02
1,220 lượt xem

“Ngày Ẩm thực Việt Nam tại Pháp” sẽ diễn ra từ ngày 17-18/10 tại Perpignan, Pháp. Đây là lần đầu tiên Vụ Ngoại giao Văn hóa và UNESCO phối hợp với Hội Đầu bếp Việt Nam chọn lọc, giới thiệu một số món ăn là tinh hoa ẩm thực Việt Nam, do các đầu bếp và nghệ nhân ẩm thực hàng đầu Việt Nam trực tiếp thể hiện.

Giới thiệu tinh hoa ẩm thực Việt trên đất Pháp

Chủ tịch Hội Đầu Bếp Việt Nam - VICA, Hiệp hội Du lịch Việt Nam Nguyễn Thường Quân cho biết, trong 2 ngày diễn ra các hoạt động, chương trình dự kiến có sự tham dự của khoảng 500 khách mời, là đại diện chính giới Pháp, đại diện các doanh nghiệp liên quan đến lĩnh vực ẩm thực - du lịch, đại diện chủ nhà hàng, khách sạn, đầu bếp Pháp, đại diện cộng đồng người Việt Nam tại Pháp và một số nước châu Âu,...

Ngày Ẩm thực Việt Nam tại Pháp: Mang tinh hoa ẩm thực Việt ra thế giới! - 1

“Ngày Ẩm thực Việt Nam tại Pháp” sẽ diễn ra từ ngày 17-18/10 tại Perpignan, Pháp

Sự kiện diễn ra với các hoạt động chính như: Trình diễn, giới thiệu tinh hoa ẩm thực Việt Nam gắn với các địa phương có di sản được UNESCO công nhận, có video clip giới thiệu về các món ăn cũng như cách thức chế biến, lựa chọn nguồn thực phẩm sạch.

Hội thảo chuyên đề giới thiệu di sản UNESCO và nghệ thuật ẩm thực Việt Nam. Triển lãm giới thiệu 8 di dản UNESCO tại Việt Nam và một số sản phẩm tinh hoa văn hoá ẩm thực Việt.

Ngày Ẩm thực Việt Nam tại Pháp: Mang tinh hoa ẩm thực Việt ra thế giới! - 2

“Trong sự kiện lần này Việt Nam có 5 đầu bếp, đại diện cho các vùng di sản khác nhau, bên cạnh đó là các nghệ nhân thực hiện tác phẩm trang trí bằng rau, củ dựa trên các kỹ thuật: cắt, tỉa, đục, đẽo. Thông qua “Ngày Ẩm thực Việt Nam tại Pháp”, chúng tôi muốn giới thiệu đặc trưng ẩm thực Việt, kể câu chuyện chiều sâu văn hoá, quảng bá điểm đến, từ đó giúp du khách hiểu và thấy được sự hấp dẫn, nét đẹp của Việt Nam”, Chủ tịch Hội Đầu bếp Việt Nam Nguyễn Thường Quân nhấn mạnh.

“Ngày Ẩm thực Việt Nam tại Pháp” có ý nghĩa quan trọng giúp quảng bá vẻ đẹp Việt Nam

Các món ăn Việt được lựa chọn giới thiệu trong triển lãm lần này là các đặc sản, món ăn đặc trưng của các vùng miền như: Huế, Ninh Bình, Hà Nội… Không chỉ phô diễn được nét tinh túy, trong nguyên liệu và cách chế biến mà các nghệ nhân cũng chú trong cách trình bày, trang trí món ăn để hấp dẫn thực khách.

Ngày Ẩm thực Việt Nam tại Pháp: Mang tinh hoa ẩm thực Việt ra thế giới! - 3

Ngoài các món ăn đặc trưng của ẩm thực Việt Nam, trong sự kiện lần này các nghệ nhân cũng trổ tài cắt tỉa rau, củ quả... giới thiệu với bạn bè quốc tế.

Là nghệ nhân trẻ tuổi nhất góp mặt tại sự kiện “Ngày Ẩm thực Việt Nam tại Pháp”, nghệ nhân Trần Đức Long (sinh năm 1993, Ninh Bình) cho biết, rất vinh dự và tự hào khi được giới thiệu ẩm thực Việt đến với bạn bè quốc tế. Trong triển lãm lần này, nghệ nhân Đức Long dự định chuẩn bị tác phẩm cắt tỉa rau củ, quả công phu, giới thiệu phong cảnh quê hương, sông núi hữu tình của Việt Nam.

“Tác phẩm sẽ giống như một bức tranh non nước hữu tình, bên trên là đôi chim công, bên dưới là tiểu cảnh mô phỏng dòng sông với cá, các loại hoa, chim muông...

Trong đó, điểm nhấn là phần cắt tỉa hoa sen -  loại hoa được xem như biểu tượng của Việt Nam. Tất cả nguyên liệu dùng để cắt tỉa đều là các loại rau, củ quả quen thuộc, đặc trưng của người Việt như: cà rốt, bí đỏ, đu đủ, ớt… Tôi mong muốn giới thiệu, quảng bá vẻ đẹp Việt Nam qua ẩm thực và cũng mong muốn qua chuyến đi sẽ học hỏi được nhiều hơn về văn hóa, ẩm thực của Pháp”, nghệ nhân Đức Long nói.

Ngày Ẩm thực Việt Nam tại Pháp: Mang tinh hoa ẩm thực Việt ra thế giới! - 4

Nghệ nhân Trần Đức Long (áo trắng) là nghệ nhân trẻ tuổi nhất tham gia sự kiện “Ngày Ẩm thực Việt Nam tại Pháp”

Trong khi đó, là đại diện đầu bếp đến từ Huế, nghệ nhân Trương Thị Định cho biết, Huế vốn được ví như “kinh đô ẩm thực”. Các món ăn Huế đơn sơ, mộc mạc nhưng thể hiện được sự tinh tế, cầu kỳ trong phong vị và cách chế biến.

“Ngoài sông Hương, núi Ngự và hệ thống di tích cố đô, ẩm thực còn đóng lực hút quan trọng trong việc thu hút khách du lịch đến Huế. Tôi hy vọng qua sự kiện lần này, sẽ giúp quảng bá, giới thiệu được đặc trưng của ẩm thực văn hóa Việt Nam nói chung và nét hấp dẫn của ẩm thực Huế nói riêng, từ đó thu hút khách Quốc tế đến Việt Nam nhiều hơn”, nghệ nhân Trương Thị Định chia sẻ.

Trong chuỗi sự kiện, nghệ nhân Trương Thị Định dự định chuẩn bị khoảng 5-6 món ăn, là đặc trưng của người Huế như: bánh khọt, bánh đậu xanh, chè khoai tím, bánh bột lọc, bánh ram… để giới thiệu với bạn bè quốc tế.

Để món ăn mang hương vị đặc trưng của Việt Nam, một số nguyên liệu được các đầu bếp chuẩn bị, mang theo từ nhà, một số loại sẽ được các đầu bếp đích thân đi chợ người Việt tại Paris rồi mang về Perpignan – nơi diễn ra triển lãm, để đảm bảo độ tươi ngon và hấp dẫn nhất.

Theo các chuyên gia văn hóa, sự kiện “Ngày Ẩm thực Việt Nam tại Pháp”, có ý nghĩa rất quan trọng. Trong đó, việc gắn 'vị' của ẩm thực đa dạng, phong phú với 'sắc', 'thanh' của những di sản văn hoá, thiên nhiên được thế giới công nhận, gắn ẩm thực với văn hoá, du lịch, với lối sống lành mạnh, sản phẩm nông nghiệp an toàn,... sẽ là một trong những phương thức hữu hiệu nhằm giới thiệu tới bạn bè quốc tế một hình ảnh Việt Nam thân thiện, vừa truyền thống, vừa hiện đại.

Theo Hà Trang/Dân trí

  • Từ khóa

Ba Tri - Du lịch kiểu mới: Vừa học hỏi, vừa sống yêu thương

Là một tỉnh miền Tây được hình thành bởi ba cù lao lớn do phù sa các nhánh sông Cửu Long bồi đắp, Bến Tre duyên dáng vươn mình ra biển Đông. Địa thế đặc...
15:29 - 28/03/2024
21 lượt xem

Phú Quốc ưu đãi giá, đi chợ hộ để hút khách dịp lễ 30-4

Doanh nghiệp làm du lịch ở Phú Quốc hợp tác liên kết, ưu đãi giá các gói tour, đi chợ hộ giúp khách và địa phương kiểm soát chặt giá cả, làm sự kiện để...
11:59 - 28/03/2024
102 lượt xem

Đen Vâu lập cú đúp, Hòa Minzy xúc động tại Lễ trao giải Cống hiến 2024

Tối 27/3, tại Nhà hát Lớn (Hà Nội), rapper Đen Vâu và Doube2T cùng lập cú đúp, Hòa Minzy xúc động nghẹn ngào ở Lễ trao giải Cống hiến 2024.
10:16 - 28/03/2024
142 lượt xem

Mai của Trấn Thành lập kỷ lục doanh thu khi chiếu quốc tế đạt 1 triệu USD

Trang Deadline của Mỹ đưa tin phim Mai của Trấn Thành đạt doanh thu hơn 1 triệu USD sau khi công chiếu tại 9 quốc gia gồm Mỹ và các nước châu Âu.
07:59 - 28/03/2024
205 lượt xem

Lễ Vía Quán Thế Âm Bồ Tát đản sinh đầu tiên trên đỉnh thiêng Fansipan

Theo thông lệ của Phật giáo, đản sinh là một trong 3 ngày vía đức Quán Thế Âm Bồ Tát, bên cạnh ngày thành đạo 19.6 và ngày xuất gia 19.9 âm lịch. Đây là...
15:59 - 27/03/2024
616 lượt xem