19
/
65943
Sự thật đằng sau những ngôi sao Michelin trong giới nhà hàng
su-that-dang-sau-nhung-ngoi-sao-michelin-trong-gioi-nha-hang
news

Sự thật đằng sau những ngôi sao Michelin trong giới nhà hàng

Thứ 5, 04/10/2018 | 10:22:40
1,175 lượt xem

Michelin cử hẳn một 'đội đặc nhiệm' đóng vai trò thực khách bí ẩn để đánh giá các nhà hàng.

Bằng chứng về đẳng cấp ẩm thực thế giới

 

Nếu như giải Oscar là mơ ước của ngành điện ảnh thì Michelin Star là giải thưởng cao nhất trong giới ẩm thực trên toàn thế giới. Được gắn sao Michelin có thể thay đổi số phận của một nhà hàng, thậm chí là một hệ thống nhà hàng. Mỗi địa chỉ có được vinh dự này đều phải trải qua bài đánh giá rất nghiêm ngặt. Được gắn sao Michelin là mục tiêu phấn đấu cho các nhà hàng cũng như những đầu bếp hàng đầu thế giới. Sau khi được hội đồng thẩm định đồng ý cho gắn sao, danh tiếng của nhà hàng sẽ tăng cao và đi kèm với nó là lượng khách "khủng", doanh thu tăng lên đáng kể. Đến nay, Michelin Star đã được trao cho các cơ sở ẩm thực trên 35 quốc gia trên toàn thế giới.

Các tiêu chí đánh giá sao Michelin hiện nay gồm chất lượng nguyên liệu thành phần, sự làm chủ hương vị và kỹ thuật nấu ăn, cá tính của người đầu bếp, cách giới thiệu món ăn đến thực khách. Giá trị tương xứng giữa tiền và chất lượng món ăn cũng được đưa vào xem xét. Ngoài ra, tính ổn định giữa các lần thưởng thức cũng là tiêu chí quan trọng trong việc đánh giá các nhà hàng của Michelin.

Michelin Star vốn là cuốn cẩm nang của giới lái xe


Bạn sẽ ngạc nhiên khi biết được rằng, cái tên Michelin Star không hề xuất phát từ ngành ẩm thực hay giới đầu bếp. Nó vốn là tên của một hãng lốp xe ôtô. Năm 1889, tại Clermont-Ferrand, miền Trung nước Pháp, 2 anh em Andre và Edouard Michelin thành lập hãng lốp xe lấy tên mình. Với tầm nhìn chiến lược, hai anh em đã cho ra mắt cuốn cẩm nang dành cho dân lái xe nhằm hướng dẫn, bổ sung kiến thức và khuyến khích họ lái xe nhiều hơn; từ đó, nâng cao doanh số bán lốp.

Cuốn Michelin Guide này bao gồm rất nhiều thông tin hữu ích như bản đồ, cách thay lốp xe, nơi đổ xăng, danh sách địa điểm ăn uống, lưu trú ban đêm... và chúng được phát hoàn toàn miễn phí. Cuốn sách nhỏ có màu đỏ và đã theo rất nhiều bác tài khi khắp nơi và trở nên quen thuộc. Lâu dần, cuốn cẩm nang được bán với giá 7 franc và phát triển hệ thống thông tin ngày một đầy đủ. Hai anh em chủ hãng lốp cũng chú tâm vào các đánh giá ẩm thực của mình và liên tục lắng nghe ý kiến của những thực khách - vốn là các tài xế có kinh nghiệm ăn uống nay đây mai đó rất phong phú.

Mỗi ngôi sao sẽ quyết định sự thành công của một đầu bếp


Không chỉ xây dựng cuốn cẩm nang đặc biệt cho ngành ăn uống - du lịch, hai anh em Andre và Edouard Michelin còn cho chấm điểm các nhà hàng theo thang điểm 1 - 2 -3. Mỗi thứ hạng đều có ý nghĩa riêng của mình và dù chỉ có một sao Michelin cũng là vinh dự rất lớn với bất kỳ cơ sở ẩm thực nào.

Với một sao, nó có ý nghĩa nhà hàng này rất đáng để bạn ghé qua khi đặt chân tới thành phố này. Hai sao được hiểu rằng chất lượng của nhà hàng rất tuyệt và ngay cả phải "chạy ba quãng đồng" cũng rất đáng cho bạn thử qua. Không chỉ đồ ăn ngon, các nhà hàng gắn 2 sao cũng phải chú tâm đến khâu trình bày. Còn với 3 sao - mức độ cao nhất, nó có nghĩa rằng đồ ăn ở đây "miễn chê", thuộc đẳng cấp thượng hạng. Hầu hết các món ăn trong thực đơn đều được làm từ nguyên liệu tốt nhất thế giới. Tất nhiên, không nhiều nhà hàng có được vinh quang này.

"Đội đặc nhiệm" bí ẩn làm nhiệm vụ chấm điểm

 

Không tự đánh giá, hai anh em chủ hãng đã tuyển dụng một nhóm nhân viên đóng vai thực khách bí ẩn, có nhiệm vụ đi ăn thử và đánh giá các nhà hàng. Họ đều là những người giàu kinh nghiệm, có chuyên môn cao trong ngành ẩm thực, du lịch và làm việc toàn thời gian ở tập đoàn Michelin. Họ gọi các thành viên đội "đặc nhiệm" bí ẩn này là các thanh tra viên và hiện có 120 người làm việc ở các quốc gia.

Xác định xem một nhà hàng có đủ điều kiện nhận giải thưởng hay không là một quá trình đánh giá khá nghiêm ngặt. Những người được cử đi đều phải ẩn danh và tự trả tiền cho bữa ăn của mình để đảm bảo tính độc lập và không ảnh hưởng bởi các yếu tố bên ngoài. Người này sẽ đánh giá một nhà hàng dựa trên trải nghiệm của chính bản thân mình. Họ sẽ quan sát nguồn cung ứng nguyên liệu, kỹ thuật nấu, cách phục vụ, giá cả và tất nhiên là chất lượng đồ ăn.

Nhà hàng bình dân "cũng có cửa" giành được Michelin Star


Cuộc chơi này thực sự rất công bằng khi những nhà hàng bình dân, giá rẻ cũng có thể đạt được sao Michelin miễn là đồ ăn ngon, sạch mà không cần phải trang hoàng không gian lộng lẫy. Trên thực tế có không ít cơ sở ăn uống dù có cơ sở vật chất khá nghèo nàn nhưng vẫn lọt vào mắt xanh của "đội đặc nhiệm" được Michelin cử đến. Website của tập đoàn này từng đăng tải cẩm nang 50 món ăn được gắn sao Michelin rẻ nhất thế giới.

Có ít nhất 8/10 nhà hàng Michelin rẻ nhất này nằm ở Đông Nam Á. Một trong số đó là nhà hàng của 'Chị nốt ruồi" ở thủ đô Bangkok với món trứng đúc cua, mỳ cay... Mỗi món ăn có giá trung bình khoảng 800 baht (khoảng 500.000 đồng). Quán ăn bình dân chỉ vỏn vẹn có 7 chiếc bàn đơn sơ, chế biến thức ăn ngay ở căn bếp tạm bợ nhưng lại có thể làm ra những món ăn chất lượng đầy ấn tượng. Chủ quán Jay Fai - nay đã trên 70 tuổi - không quan tâm nhiều đến danh hiệu mà luôn luôn chăm chú vào công việc chế biến của mình. Bà gây ấn tượng bởi phong cách ăn mặc độc đáo và nốt ruồi nổi bật trên gương mặt.

Một nhà hàng khác cũng khá gần Việt Nam, được mệnh danh là nhà hàng Michelin rẻ nhất thế giới tính trên từng món ăn riêng lẻ, đó là Tim Ho Wan ở khu Thâm Thủy Bộ (Hong Kong). Món ăn rẻ nhất là 3 USD. Đây là chuỗi nhà hàng chuyên về các món dim sum - tinh hoa của ẩm thực Trung Quốc, chủ yếu phục vụ bữa sáng và trưa.

Theo Nguyên Chi/ Ngôi Sao

  • Từ khóa

Sun World Ba Na Hills ưu đãi chưa từng có mừng sinh nhật thứ 15

Đánh dấu 15 năm chính thức vận hành, Sun World Ba Na Hills triển khai chương trình kích cầu du lịch nội địa 'Tự hào du lịch Việt' với chính sách ưu đãi...
16:46 - 29/03/2024
5 lượt xem

Triển lãm tác phẩm mỹ thuật, nhiếp ảnh được Giải thưởng Hồ Chí Minh và Giải thưởng Nhà nước năm 2022

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch giao Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm chủ trì phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức Triển lãm tác phẩm mỹ...
14:40 - 29/03/2024
66 lượt xem

Đông nghẹt khách đến Lễ hội văn hóa Ẩm thực đặc sắc nhất thế giới tại TP.HCM

Trước giờ khai mạc, Lễ hội Văn hóa Ẩm thực, món ngon Saigontourist Group 2024 - Lễ hội Ẩm thực đặc sắc nhất thế giới đã đông nghẹt khách đến tham quan,...
13:26 - 29/03/2024
105 lượt xem

CNN vinh danh món bánh dân dã của Việt Nam vào top ngon nhất thế giới

Bánh bao (dumpling), theo nghĩa cơ bản nhất là một túi bột chứa các loại nhân mặn hoặc ngọt. Trong danh sách 35 món bánh bao ngon nhất thế giới do CNN vừa...
10:50 - 29/03/2024
153 lượt xem

TP HCM tôn vinh Nghệ nhân, Nghệ sĩ: Trân trọng, xúc động

Khi NS Hùng Minh ngôi trên xe lăn được đẩy ra sân khấu đón nhận danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân thì nhiều nghệ sĩ, nghệ nhân đã xúc động rơi nước mắt. Một đêm...
08:28 - 29/03/2024
221 lượt xem