19
/
115363
Nhớ món mì Quảng chay của mẹ ngày xưa khi còn ở quê nhà
nho-mon-mi-quang-chay-cua-me-ngay-xua-khi-con-o-que-nha
news

Nhớ món mì Quảng chay của mẹ ngày xưa khi còn ở quê nhà

Thứ 3, 24/08/2021 | 08:09:59
785 lượt xem

Tô mì Quảng chay mẹ làm thật hấp dẫn. Vắt lát chanh, thêm tí xì dầu, tí chao rồi quơ luôn đũa rau sống "nhận" vào tô mì, bóp miếng bánh tráng cho vỡ vụn bỏ lên trên, trộn đều và cứ thế cắm đầu cắm cổ xoa dịu nỗi cồn cào thèm ăn của cái dạ dày.

Ớt xanh, xì dầu, chao, rau sống, bánh tráng... những thứ không thể thiếu của món mì Quảng chay

Ngày xưa khi còn ở quê nhà, cứ đến những ngày rằm hay mùng một đầu tháng, cả nhà tôi ai cũng háo hức chờ đợi được thưởng thức món mì chay dân dã, chứa đựng những tình cảm yêu thương do chính tay mẹ tôi chế biến...

Một mùa Vu lan nữa lại về giữa lúc dịch bệnh đang diễn biến phức tạp ở nhiều nơi, nhà nhà giãn cách, người người sống chậm để phòng chống dịch, chợt bỗng nhớ quay quắt món mì Quảng chay của mẹ.

Đã là người xứ Quảng, ai cũng đã một lần thưởng thức món mì Quảng quê nhà. Với người xứ Quảng thì bất cứ thứ gì đem làm nhân mì cũng đều đưa đến một kết quả cuối cùng: tô mì rất hấp dẫn, đầy ú ụ, dậy mùi thơm với đủ màu khoe sắc.

Có thể kể đến như nhân tôm, cua, thịt heo, thịt bò, thịt gà, cá lóc, trứng... Hoặc đơn giản, chỉ cần mì sắt sợi trộn với với tôm, tép khô, đậu phụng... với rau cũng đủ để có một bữa mì đã đời.

Nói về mì Quảng thì tôi có thể tự hào vì mẹ tôi là số 1. Từ tráng mì, nấu nhân mì... một khi mẹ tôi đã nhúng tay vào là tuyệt hảo. Bởi vậy, từ làng trên xóm dưới, bà con họ hàng có đám đình gì đều nhờ một tay mẹ tôi chế biến món mì Quảng.

Quê tôi, đa số dân làm nông, lao động nặng nhọc nên ăn uống luôn đặt tiêu chí no lên hàng đầu, bởi vậy đám đình nào bên cạnh cơm thì bắt buộc phải có mì Quảng.

Mẹ tôi dường như có bí quyết riêng mà ai ăn mì mẹ nấu một lần thì sẽ nhớ mãi, ăn một tô rồi thì dứt khoát phải làm thêm tô nữa cho đã.

Nhớ món mì Quảng chay của mẹ ngày xưa khi còn ở quê nhà - Ảnh 2.

Hấp dẫn nồi nhân mì Quảng chay mẹ nấu

Nhưng tôi vẫn thích nhất là món mì Quảng chay do mẹ tôi chế biến vào mỗi dịp rằm, mùng một. Cứ đến những ngày này, không vào buổi ăn trưa thì dứt khoát vào buổi ăn tối mẹ tôi đều trổ tài đãi cha con tôi một bữa mì chay ngon hết chỗ chê.

Chế biến mì Quảng chay cầu kỳ hơn chế biến mì Quảng mặn vì phải sử dụng nhiều nguyên liệu để sao cho nước nhân mì ngon và tô mì hấp dẫn. Đậu khuôn, tàu hũ ky cắt lát mỏng, chiên vàng.

Mì căn chiên vàng cắt ra từng miếng cỡ nửa bao diêm. Nấm rơm cắt chân, rửa sạch, ngâm nước muối loãng 5 phút. Vớt ra vẩy ráo, bổ đôi từng búp. Nấm mèo cắt chân, ngâm nước ấm rồi thái chỉ. Cà rốt, su su, bí đỏ cắt miếng vừa ăn cỡ bằng ngón tay cái.

Bắc chảo, cho 1 muỗng canh dầu phụng và dầu màu điều vào phi thơm boa-rô. Thả nấm, cà rốt, su su, nấm mèo, đậu khuôn, mì căn vào xào, nêm một ít muối, tiêu, hạt nêm chay. Khi hỗn hợp xào đã thấm, cho nước dùng chay vào nấu sôi, nếm lại vừa ăn.

Để tô mì chay thêm phần hấp dẫn và đúng bài bản, mẹ tôi thường cầu kỳ gói thêm vài cái ram để ăn kèm. Nguyên liệu làm ram cũng từ những thứ nấu nhân mì.

Mỗi thứ một ít, bằm thật nhuyễn rồi dùng bánh tráng lề để gói. Xong cho vào chảo chiên cho thật vàng giòn rồi cắt ra từng khúc nhỏ. Nếu không có ram thì có thể thay thế bằng những lát nem chay mua sẵn.

Nhớ món mì Quảng chay của mẹ ngày xưa khi còn ở quê nhà - Ảnh 3.

Nhìn tô mì Quảng chay hấp dẫn, đầy ú ụ đã thấy no con mắt

Đã là mì Quảng bất kể chay hay mặn thì không thể thiếu rau sống và nhất thiết phải có bắp chuối xắt mỏng, cùng với cải con, giá, xà lách... Mì gắp vào tô rồi chan xăm xắp hỗn hợp nhân mì đã nấu chín.

Rắc một ít ngò, rau thơm thái nhỏ và đậu phụng giã nát lên trên kèm theo mấy khúc ram chay giòn rụm hay lát nem chay hồng hồng. Cũng như món mì Quảng mặn thì mì Quảng chay cũng không thể thiếu cái bánh tráng nướng giòn, vài trái ớt xanh, chanh, thêm chén xì dầu ớt tỏi, chén chao.

Nhìn thấy tô mì Quảng chay mẹ vừa làm thật hấp dẫn với đủ loại nguyên liệu, màu sắc hòa lẫn vào nhau thì ngay lập tức bụng bảo dạ cứ sôi lên réo rắt.

Nhón tay vắt lát chanh, thêm tí xì dầu, tí chao rồi tiện tay quơ luôn đũa rau sống "nhận" vào tô mì, bóp miếng bánh tráng cho vỡ vụn bỏ lên phía trên rồi trộn đều và cứ thế cắm đầu cắm cổ để xoa dịu nỗi cồn cào thèm ăn của cái dạ dày...

Thỉnh thoảng ngừng tay cầm trái ớt xanh đưa vào miệng cắn cái bộp để tăng thêm mùi vị cho những đũa mì chay đang hiện hữu trong miệng. Loáng một cái nhìn lại đã thấy đáy tô, liếc nhìn xung quanh thấy ba tôi và mấy anh chị em ai cũng như mình.

Lại chìa tô về phía mẹ: "Làm cho con tô nữa!". Ăn bữa mì Quảng chay của mẹ sao nghe ngon và lạ miệng quá đỗi, lòng lại thấy nhẹ nhàng, thanh tịnh. Mong sao dịch qua mau để về quê làm tô mì Quảng chay cho đã cơn thèm, cơn nhớ.

Theo Đăng Khoa/ Tuổi Trẻ

https://tuoitre.vn/nho-mon-mi-quang-chay-cua-me-ngay-xua-khi-con-o-que-nha-20210823175917536.htm

  • Từ khóa

Sun World Ba Na Hills ưu đãi chưa từng có mừng sinh nhật thứ 15

Đánh dấu 15 năm chính thức vận hành, Sun World Ba Na Hills triển khai chương trình kích cầu du lịch nội địa 'Tự hào du lịch Việt' với chính sách ưu đãi...
16:46 - 29/03/2024
67 lượt xem

Triển lãm tác phẩm mỹ thuật, nhiếp ảnh được Giải thưởng Hồ Chí Minh và Giải thưởng Nhà nước năm 2022

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch giao Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm chủ trì phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức Triển lãm tác phẩm mỹ...
14:40 - 29/03/2024
112 lượt xem

Đông nghẹt khách đến Lễ hội văn hóa Ẩm thực đặc sắc nhất thế giới tại TP.HCM

Trước giờ khai mạc, Lễ hội Văn hóa Ẩm thực, món ngon Saigontourist Group 2024 - Lễ hội Ẩm thực đặc sắc nhất thế giới đã đông nghẹt khách đến tham quan,...
13:26 - 29/03/2024
159 lượt xem

CNN vinh danh món bánh dân dã của Việt Nam vào top ngon nhất thế giới

Bánh bao (dumpling), theo nghĩa cơ bản nhất là một túi bột chứa các loại nhân mặn hoặc ngọt. Trong danh sách 35 món bánh bao ngon nhất thế giới do CNN vừa...
10:50 - 29/03/2024
214 lượt xem

TP HCM tôn vinh Nghệ nhân, Nghệ sĩ: Trân trọng, xúc động

Khi NS Hùng Minh ngôi trên xe lăn được đẩy ra sân khấu đón nhận danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân thì nhiều nghệ sĩ, nghệ nhân đã xúc động rơi nước mắt. Một đêm...
08:28 - 29/03/2024
265 lượt xem