19
/
113374
Đặc sản trứng đen sì chín không cần lửa, được xem là "bí quyết trường thọ"
dac-san-trung-den-si-chin-khong-can-lua-duoc-xem-la-bi-quyet-truong-tho
news

Đặc sản trứng đen sì chín không cần lửa, được xem là "bí quyết trường thọ"

Thứ 3, 20/07/2021 | 06:54:26
1,225 lượt xem

Những quả trứng có màu đen lạ mắt được luộc chín dưới suối nước nóng trở thành đặc sản "hút" khách ở vùng Hakone. Món ăn này cũng được xem là bí quyết "trường sinh bất lão" của người dân nơi đây.

Vùng Owakudani nằm ở Hakone, tỉnh Kanagawa, Nhật Bản được biết đến với tên gọi "Thung lũng sục sôi" hay Jigokudani - "Thung lũng địa ngục" bởi mùi lưu huỳnh tỏa khắp khu vực này suốt nhiều năm qua. 

Nơi đây vốn là một lòng chảo xuất hiện từ khoảng 3.000 năm trước, là kết quả từ vụ phun trào cuối cùng của núi lửa Hakone. Miệng núi lửa kèm những vụ sạt lở đất thường xuyên đã tạo ra hàng loạt suối nước nóng. 

Đặc sản trứng đen sì chín không cần lửa, được xem là bí quyết trường thọ - 1

Khu du lịch vùng Owakudani nổi tiếng ở Nhật Bản.

Dù hơn 800 năm qua không có bất kỳ đợt phun trào nào nhưng núi lửa Hakone vẫn hoạt động mạnh mẽ do dòng khí nóng dưới lòng đất và vật chất núi lửa. Trong năm 2015, hơn 115 trận động đất trong một ngày đã được ghi nhận tại khu vực này. 

Không chỉ sở hữu vẻ đẹp thiên nhiên kỳ thú, Owakudani còn thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước bởi những đặc sản độc lạ "có một không hai". Một trong số những món ăn "thương hiệu" của "Thung lũng địa ngục" chính là kuro-tamago, loại trứng có màu đen huyền bí với công dụng "trường sinh bất lão".

Đặc sản trứng đen sì chín không cần lửa, được xem là bí quyết trường thọ - 2

Đặc sản trứng trường thọ ở Nhật Bản có màu đen sì, được làm chín bằng suối nước nóng (Ảnh: Hoshinoresorts-magazine).

Theo người dân địa phương, kuro-tamago vốn là những quả trứng gà bình thường nhưng đã được "nâng tầm" thành đặc sản bởi cách chế biến đặc biệt.

Cụ thể, trứng được luộc trong các suối nước nóng từ núi lửa tự nhiên của vùng Owakudani. Hàm lượng hydro sunfua có trong loại nước này khiến vỏ trứng chuyển thành màu đen như than. 

Đặc sản trứng đen sì chín không cần lửa, được xem là bí quyết trường thọ - 3

Người ta tin rằng, ăn loại trứng đen này có thể giúp kéo dài thêm 7 năm tuổi thọ và đặt tên cho nó là trứng "trường sinh bất lão" (Ảnh: Hoshinoresorts-magazine).

Để làm chín, trứng kuro-tamago sẽ được đặt vào các lồng sắt, đun sôi trong suối nước nóng 80 độ C khoảng 1 giờ và sau đó được hấp thêm 15 phút ở 100 độ C.

Mặc dù có vẻ ngoài khá bí ẩn nhưng hương vị bên trong loại trứng này cũng không khác biệt so với trứng thường. Tuy nhiên, nhờ hàm lượng khoáng chất dồi dào từ ngọn núi lửa có tuổi đời hàng nghìn năm mà món trứng này trở nên bổ dưỡng, mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Đặc sản trứng đen sì chín không cần lửa, được xem là bí quyết trường thọ - 4

Du khách tới Owakudani có thể được tận mắt trải nghiệm và tìm hiểu quy trình tạo nên trứng trường thọ (Ảnh: Owakudani).

Ở thời điểm khu du lịch còn mở cửa, khách đến đây được trực tiếp quan sát quá trình luộc trứng trường thọ dưới suối nước nóng. Nếu muốn thưởng thức, du khách có thể mua trứng tại khu du lịch hoặc ga cáp treo. Tuy vậy mỗi người chỉ có thể mua một gói 5 quả trứng đen kèm muối chấm với mức giá 500 yên (khoảng 105.000 đồng) để sống thọ thêm 35 năm.

Đặc sản trứng đen sì chín không cần lửa, được xem là bí quyết trường thọ - 5

Người dân nơi đây tin rằng ăn trứng đen luộc ở suối nước nóng có khả năng kéo dài tuổi thọ (Ảnh: Japan Travel).

Mặc dù đây chỉ là một chiêu để "hút" khách và chưa có bất cứ nghiên cứu nào chứng minh tính đúng sai về công dụng "trường sinh bất lão" của loại trứng này nhưng người dân vùng Owakudani vẫn tin rằng, chúng có thể mang lại lợi ích và may mắn.

Tuy nhiên, mỗi người đến đây được khuyến cáo không nên ăn quá 2 quả trứng đen. Họ cho rằng, nếu ăn quá nhiều trứng sẽ làm phản tác dụng và mang lại điều xui xẻo cho bản thân. 

Theo Thảo Trinh/ Dân Trí

https://dantri.com.vn/du-lich/dac-san-trung-den-si-chin-khong-can-lua-duoc-xem-la-bi-quyet-truong-tho-20210719154428697.htm

  • Từ khóa

Về Điện Biên dịp lễ 30-4 và 1-5 trong không khí đại lễ hào hùng

Mảnh đất Điện Biên anh hùng là địa chỉ đỏ không thể bỏ lỡ trong dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5, để du khách hòa mình vào không khí đặc biệt của sự kiện 70 năm...
12:10 - 24/04/2024
47 lượt xem

Chuyện của Pao dự Liên hoan phim ASEAN ở London

Tối 22-4 (giờ địa phương), Liên hoan phim ASEAN 2024 khai mạc tại London, với sự tham dự của gần 200 khách mời là đại diện các phái đoàn ngoại giao tại...
09:35 - 24/04/2024
127 lượt xem

220 năm quốc hiệu Việt Nam, nhiều lần thay đổi và 'hồi sinh'

Cách đây 220 năm, vua Gia Long đã chọn quốc hiệu Việt Nam để đặt tên đất nước thống nhất sau nhiều năm chiến tranh loạn lạc.
08:28 - 24/04/2024
128 lượt xem

Tìm thấy đồ denim, iPhone, giày Nike trong tranh cổ hàng trăm năm tuổi

Công chúng liên tục nhìn ra những món đồ của cuộc sống đương đại, như đồ denim, điện thoại iPhone hay giày Nike, xuất hiện trong các tác phẩm hội họa có...
15:59 - 23/04/2024
528 lượt xem

Phó Thủ tướng Vũ Khoan và những tâm tình gửi lại

NXB Hội Nhà văn phối hợp Công ty CP Văn hóa và Truyền thông Liên Việt vừa ra mắt "Vũ Khoan tâm tình gửi lại", khắc họa chân dung của ông với tình cảm sâu...
15:15 - 23/04/2024
554 lượt xem