18
/
69287
Australia thắng Syria, Việt Nam thêm rộng cửa đi tiếp
australia-thang-syria-viet-nam-them-rong-cua-di-tiep
news

Australia thắng Syria, Việt Nam thêm rộng cửa đi tiếp

Thứ 4, 16/01/2019 | 08:03:39
686 lượt xem

Đương kim vô địch Asian Cup vào vòng 1/8 với chiến thắng 3-2 tối 15/1.

Bàn thắng: Mabil 41', Ikonomidis 54', Rogic 90'+3 - Khrbin 43', Al Soma phạt đền 80'.

Chiến thắng trước Syria giúp Australia giành quyền đi tiếp với vị trí nhì bảng B. Trong trận đấu cùng giờ, Jordan hòa 0-0 với Palestine, để đạt bảy điểm và giữ ngôi đầu. Đây đều là những diễn biến có lợi cho Việt Nam trong cuộc đua tranh giữa những đội đứng thứ ba có thành tích tốt nhất. 

Màn trình diễn quật cường không đủ giúp Syria có cơ hội đi tiếp, bởi họ tụt xuống cuối bảng với một điểm và nhường vị trí thứ ba cho Palestine được hai điểm.

Trong bảng sắp xếp các đội tranh vé vớt, Palestine đang đứng thứ hai. Đứng đầu là Bahrain đã chắc chắn đi tiếp nhờ đạt bốn điểm. Bốn đội phía sau là Kyrgyzstan, Oman, Việt Nam và Lebanon chưa có điểm nào, nhưng còn một trận để quyết định số phận. Đội bóng của HLV Park Hang-seo hoàn toàn có khả năng đi tiếp nếu đánh bại Yemen vào ngày 16/1, bởi khi đó chắc chắn họ sẽ vượt qua Palestine và khó có khả năng ba đội còn cùng thắng ở lượt cuối. Kyrgyzstan sẽ đối đầu một Philippines thi đấu rất khó chịu và vẫn còn cơ hội đi tiếp. Tương tự là trường hợp của Oman với Turkmenistan. Lebanon sẽ chạm trán Triều Tiên - đội bóng yếu bậc nhất tại giải năm nay, nhưng chắc chắn sẽ vào trận với quyết tâm lấy lại danh dự sau hai trận thua đậm.

Bảng các đội xếp thứ ba. Bốn vị trí màu xanh sẽ đi tiếp vào vòng 1/8. 

Trong trận đấu tối 15/1, Australia phải nhờ tới sự tỏa sáng của ngôi sao đang chơi ở châu Âu cho CLB Celtic là Tomas Rogic mới giành chiến thắng. Tiền vệ 26 tuổi tung cú sút căng từ ngoài vòng 16m50 làm bó tay thủ môn Ibrahim Alma ở phút bù giờ thứ ba. Bàn thắng của Rogic giúp Australia kết thúc vòng bảng với một nốt cao nhưng làm tan nát con tim người hâm mộ Syria. Đội bóng của họ thậm chí không còn cơ hội xét đi tiếp trong nhóm các đội thứ ba bởi bàn thắng này đẩy Syria xuống cuối bảng.

Đây là lần thứ hai trong vòng hơn một năm, Australia khiến Syria phải dừng chân ở một giải đấu lớn. Vào tháng 10/2017, Australia đánh bại Syria ở vòng play-off World Cup 2018 nhờ bàn thắng của Tim Cahill ở hiệp phụ trận lượt về. Sự kịch tính tiếp tục diễn ra trong lần tái đấu ở Asian Cup và một lần nữa kết quả không thay đổi khi đội bóng từ xứ sở đại dương là người chiến thắng.

Australia giành chiến thắng vào phút bù giờ thứ ba. Ảnh: AFC. 

Syria có quyền tiếc nuối bởi vận may đã không đứng về phía họ ở trận đấu quyết định này. Bàn thắng nâng cách biệt lên 2-1 của Australia gây tranh cãi bởi pha dứt điểm của Chris Ikonomidis bị cầu thủ Syria phá ra ở khu vực trên vạch vôi và không có công nghệ goal-line để xác định chính xác. Sau đó, Syria còn bị từ chối một quả phạt đền khi đội trưởng Australia Mark Milligan để bóng chạm tay rõ ràng trong vòng 16m50.

Những nỗ lực của Syria chứng kiến họ hai lần gỡ hòa khi bị nhà đương kim vô địch dẫn trước. Nhưng những kết quả thất vọng ở hai lượt đấu trước, hòa đối thủ dưới cơ Palestine và thua Jordan, khiến đại diện của Tây Á phải trả giá. Họ cũng phải trách bản thân khi để Australia ghi bàn khi trận đấu chỉ còn hơn một phút nữa là kết thúc.

Trong khi đó, Australia cho thấy sự hồi phục sau thất bại bất ngờ ngày ra quân trước Jordan. Nhà đương kim vô địch thắng liên tiếp Palestine và Syria, dù không có những màn trình diễn thuyết phục, nhưng sẽ tiếp thêm sức mạnh tinh thần và sự tự tin cho loạt đấu loại trực tiếp. Ở vòng 1/8, Australia sẽ gặp Nhật Bản hoặc Uzbekistan. Đây đều là những đối thủ rất mạnh và là liều thuốc thử thực sự cho các cầu thủ áo vàng.

Đội hình thi đấu

Australia: Mathew Ryan, Rhyan Grant, Milos Degenek, Mark Milligan, Aziz Behich, Jackson Irvine, Massimo Luongo (Matthew Jurman 90'+1), Awer Mabil (Robbie Kruse 83'), Tom Rogic, Chris Ikonomidis, Jamie Maclaren (Apostolous Giannou 68').

Syria: Ibrahim Alma, Hussein Jwayed (Abdulmalek Al-Anizan 74'), Omar Midani, Ahmad Al-Salih, Moayad Ajan, Khaled Mobayed (Zaher Midani 83'), Tamer Haj Mohamad, Mahmoud Al-Mawas, Mohammed Osman (Fahd Youssef 72'), Omar Kharbin, Omar Al-Soma.

Theo VnExpress

  • Từ khóa

HLV Mano Polking: "Tôi sẵn sàng dẫn dắt đội tuyển Việt Nam"

Chia sẻ với Dân trí, Cựu HLV đội tuyển Thái Lan Mano Polking cho biết ông sẵn sàng dẫn dắt đội tuyển Việt Nam, thay thế vị trí của HLV Philippe Troussier...
15:42 - 28/03/2024
261 lượt xem

HLV Hoàng Anh Tuấn thay ông Troussier dẫn dắt U23 Việt Nam

Chuẩn bị cho giải U23 châu Á diễn ra vào tháng 4 tới đây tại Qatar, Liên đoàn bóng đá Việt Nam bổ nhiệm HLV Hoàng Anh Tuấn dẫn dắt U23 Việt Nam, thay thế...
14:56 - 28/03/2024
276 lượt xem

Dàn tuyển thủ Việt Nam gửi lời chia tay HLV Philippe Troussier

Nhiều cầu thủ của đội tuyển Việt Nam đã lên tiếng trước việc HLV Philippe Troussier phải rời "ghế nóng" sau trận thua đậm của đội nhà trước Indonesia trên...
11:48 - 28/03/2024
344 lượt xem

Cơ hội đi tiếp ở vòng loại World Cup của các đội bóng Đông Nam Á

Với trận thắng đội tuyển Việt Nam, Indonesia nằm trong số các đội Đông Nam Á sáng cửa giành vé đi tiếp vào vòng loại thứ ba World Cup 2026.
10:15 - 28/03/2024
398 lượt xem

Phản ứng bất ngờ của HLV Indonesia trước tin ông Troussier bị mất việc

"Bầu không khí ở đội Indonesia rất tốt nhưng cá nhân tôi không vui khi HLV Troussier bị sa thải”, HLV Shin Tae-yong trả lời truyền thông.
07:36 - 28/03/2024
429 lượt xem