18
/
55762
Các huyền thoại Man City: Đội bóng của Guardiola hay nhất lịch sử nước Anh
cac-huyen-thoai-man-city-doi-bong-cua-guardiola-hay-nhat-lich-su-nuoc-anh
news

Các huyền thoại Man City: Đội bóng của Guardiola hay nhất lịch sử nước Anh

Thứ 2, 04/12/2017 | 14:45:10
592 lượt xem

Năm cựu danh thủ từng thi đấu cho Man City đồng loạt khen ngợi thầy trò Pep Guardiola sau chiến thắng thứ 13 liên tiếp tại Ngoại hạng Anh.

Hôm qua, Man City ngược dòng vượt qua West Ham với tỷ số 2-1. Đó là chiến thắng thứ 14 của họ từ đầu mùa Ngoại hạng Anh (trận còn lại hòa), giành 43 điểm sau 15 vòng. Chỉ có Tottenham mùa 1960-1961 làm được điều tương tự trong lịch sử.

"Tôi muốn so sánh những gì Pep Guardiola đang làm ở Man City với thời kỳ ông ấy ở Bayern Munich", cựu danh thủ Uwe Rosler nói. "Guardiola đã thực hiện những ý tưởng của riêng mình trong hai hoặc ba tháng, và làm cuộc cách mạng với bóng đá Đức. Ông ấy thách thức các học trò ở nhiều mức độ khác nhau và tôi thấy điều tương tự diễn ra ở Man City. Đức có lẽ đã không vô địch World Cup 2014, nếu như Guardiola không làm việc với năm hoặc sáu tuyển thủ nước này ở Bayern Munich. Joachim Low cũng dùng những ý tưởng của Guardiola vào đội tuyển của ông ấy. Tôi có thể thấy điều tương tự ở tuyển Anh, và họ chắc chắn sẽ hưởng lợi".

David Silva ghi bàn thắng muộn trong chiến thắng trước West Ham

Cựu danh thủ đã chơi 152 trận và ghi 50 bàn cho Man City nói tiếp: "Guardiola đã cải thiện khả năng của các cầu thủ, và đó là món quà từ ông ấy. Họ có một niềm tin chắc chắn rằng họ có thể trở nên tốt hơn. Đó là điều chúng ta thấy ở Sergio Aguero, người có khả năng hoạt động liên tục trong cường độ cao. Hoặc Raheem Sterling, người đã ghi hai bàn thắng muộn trong hai tuần liên tiếp. Khả năng chuyền bóng và ghi bàn của cậu ta đều tiến bộ. Sterling chơi chân trái tốt hơn, và rõ ràng là một cầu thủ toàn diện hơn.

Với nền tảng tài chính vững mạnh, Guardiola có thể mang về một hoặc hai cầu thủ hàng đầu mỗi mùa. Ông ấy đặt nền tảng vững chắc cho tương lai. Guardiola đã dành thời gian thích nghi với Ngoại hạng Anh, bởi giải đấu này có sức cạnh tranh lớn hơn so với Đức và Tây Ban Nha. Nhưng bây giờ thì không đội bóng nào đủ sức ngăn Man City tiến tới ngôi vô địch. Tôi chưa từng thấy một đội bóng tương tự trong lịch sử bóng đá Anh".

Man City có trận thứ ba liên tiếp ghi bàn trong 10 phút cuối trận

Cựu cầu thủ chạy cánh 68 tuổi Dennis Tueart, người đã chơi 244 trận và ghi 87 bàn cho Man City, đánh giá: "Trong thế hệ vàng của Man City, giai đoạn cuối thập niên 1960 đầu 1970, kế hoạch tiếp nối thành công đã không được thực hiện. Nếu nhìn vào đội hình hiện tại, hầu hết các cầu thủ đều dưới 28, gồm John Stones, Leroy Sane, Raheem Sterling, Bernardo Silva và Gabriel Jesus - những người sẽ giúp CLB thực hiện việc chuyển giao thế hệ.

Thách thức lớn nhất là ngăn suy nghĩ xả hơi của các cầu thủ. Đó là vấn đề lớn với những cầu thủ triệu phú hiện nay, bởi họ luôn gặp phải những cám dỗ ngoài cuộc sống. HLV phải tự chủ và điều khiển được bản thân, trước khi phản ánh điều ấy trong lối sống của các học trò. Nhìn chung, cầu thủ chỉ rời đội bóng vì hai vấn đề, tiền hoặc HLV. Tại Man City, họ được trả đủ tiền và rất yêu mến HLV hiện tại. 

Sự dễ mến của Guardiola nằm ở chỗ ông ấy đã phát triển đội hình và mua cầu thủ dựa trên ý tưởng của bản thân. Ông ấy đã làm điều ấy tại Bayern Munich và Barca, bây giờ là lúc áp dụng vào Man City. Nguy cơ lớn nhất với Man City là để mất Kevin De Bruyne và David Silva cùng lúc. Nhưng với đẳng cấp của Man City lúc này cũng như sức hấp dẫn của giải đấu, điều ấy khó xảy ra. Đội bóng này không chỉ chơi tốt, mà còn chơi vô cùng hấp dẫn. Đó là tất cả những gì người hâm mộ mong muốn".

Man City có trận thứ ba liên tiếp ghi bàn trong 10 phút cuối trận

Cựu trung vệ Tommy Booth thậm chí nhắc đến khả năng bất bại của Man City mùa này - điều chỉ Arsenal làm được ở mùa giải 2003-2004. "Nhiều bạn của tôi là người hâm mộ Man Utd, và họ nói rằng Man City sẽ kết thúc mùa giải với thành tích bất bại. Tôi không chắc về điều này, dù rất hy vọng. Man Utd đã chơi không tồi mùa này, và nếu sơ sảy, Man City có thể bị đánh bại. Tất cả những gì mọi người nói lúc này đều về Pep Guardiola. Ông ấy đã học và thích ứng rất nhanh", cựu cầu thủ đã chơi 382 trận và ghi 75 bàn cho nửa xanh thành Manchester nhận xét. 

"Vấn đề của Man City nằm ở thủ môn và cặp trung vệ, khi Vincent Kompany không đủ thể lực ra sân. Guardiola đã thay đổi và tin dùng cặp John Stones - Nicholas Otamendi ngay từ mùa đầu tiên. Ông ấy cũng đào tạo Fabian Delph và khiến cậu ta chơi như thể hậu vệ trái là vị trí sở trường của mình vậy", ông nói. "Man City đang là ứng viên hàng đầu cho chức vô địch Ngoại hạng Anh và họ sẽ không dừng lại. Guardiola được đánh giá là HLV giỏi nhất thế giới, và rõ ràng ông ấy không phải tự nhiên được ca ngợi như vậy".

Man City là ứng viên số một cho chức vô địch Ngoại hạng Anh mùa này

Cựu hậu vệ phải Tony Book đánh giá: "Mọi người thường nhắc tới Barca và Real Madrid, nhưng cách Man City đã chơi mùa này chứng tỏ họ có thể thi đấu ở đẳng cấp cao nhất, giống như những đội bóng hàng đầu. Đây là đội hình hay nhất mà tôi từng chứng kiến trong lịch sử CLB. Guardiola đã giúp học trò chơi bóng ở trình độ mà mọi đội bóng mơ ước".

"Bất cứ đối thủ nào muốn chống lại Man City, đều phải đối mặt với khả năng luân chuyển bóng của họ. Guardiola đã ngộ ra rằng thay đổi quá nhiều sẽ khiến đội bóng gặp vấn đề. Bài học mùa trước giúp ông ấy có cách tiếp cận mềm dẻo hơn mùa này", cựu cầu thủ đã chơi 244 trận và ghi bốn bàn cho Man City nói. "Guardiola đưa ra đội hình tốt nhất, trong mọi trận, và đó là nguyên nhân chính. Tôi thấy Man City có sức mạnh gần như không thể cản phá. Các chủ sở hữu đã ở Etihad đủ lâu và giữ nguyên sự ủng hộ với các HLV. Khi bạn có được sự hậu thuẫn ấy, điều gì cũng có thể xảy ra. Tôi nghĩ Man City sẽ đoạt chức vô địch và có cơ hội tương tự tại Champions League".

Sterling là cầu thủ phát triển vượt bậc dưới sự hướng dẫn của Guardiola

Peter Barnes thì nhận xét: "Thật tuyệt khi trở thành người hâm mộ Man City giai đoạn này. Những trận đấu đều là các bữa tiệc bóng đá. Với tôi, bóng đá phải mang tới sự giải trí và tôi tìm thấy điều ấy ở Man City hiện tại. Man City có một hàng thủ vững chắc, một thủ môn tốt, và năm hay sáu cầu thủ có khả năng tạo ra ma thuật như Leroy Sane, Raheem Sterling, Kevin De Bruyne, Sergio Aguero và David Silva".

"Đó là những cầu thủ có khả năng chơi nhiều vị trí, từ cánh trái, cánh phải, tiền đạo cắm, hay lùi sâu làm bóng. Man Utd từng làm điều tương tự trong 10-15 năm trước, và họ đã ghi rất nhiều bàn thắng. Giờ con tạo xoay vần và Man City là người tạo ra điều ấy", cựu danh thủ đã chơi 132 trận và ghi 15 bàn cho Man City nói thêm. "Vấn đề thuộc về những cầu thủ giàu sức sáng tạo. Càng nhiều cầu thủ kỹ thuật trong đội hình, bạn càng có nhiều cơ hội giành chiến thắng. Không gì thay thế được cho các kỹ năng. Johan Cruyff đã dạy Guardiola về thứ bóng đá tổng lực ở Barca. Khi có bóng, phải giữ chặt và không để mất. Guardiola đã làm được điều ấy ở Barca và Bayern, và bây giờ tới lượt Man City".

Theo Thắng Nguyễn/VnExpress

  • Từ khóa

Tuyển U23 Việt Nam ráo riết siết lại đội hình

Đội tuyển U23 Việt Nam sẽ sớm hoàn thành mục tiêu vượt qua vòng đấu bảng nếu giành chiến thắng trong màn so tài với U23 Malaysia trên sân Khalifa (Qatar)...
09:21 - 20/04/2024
179 lượt xem

Lộ diện đội bóng đầu tiên giành vé đi tiếp ở U23 châu Á

Có được 6 điểm tuyệt đối sau hai lượt trận, một đội bóng ở bảng A đã sớm có vé vào vòng đấu loại trực tiếp của U23 châu Á 2024.
15:10 - 19/04/2024
598 lượt xem

Barca nhận án phạt cực nặng từ UEFA

Barca nhận án phạt từ từ Liên đoàn bóng đá châu ÂU (UEFA) vì 'hành vi phân biệt chủng tộc' với cổ động viên PSG.
11:48 - 19/04/2024
701 lượt xem

Báo Indonesia phấn khích khi đội nhà tạo nên cơn địa chấn trước Australia

Chiến thắng 1-0 của U23 Indonesia trước U23 Australia ở giải U23 châu Á đã khiến cho báo giới và dư luận xứ Vạn đảo nức lòng.
09:52 - 19/04/2024
722 lượt xem

Ronaldo thiệt lớn dù thắng kiện Juventus

Dù thắng kiện Juventus, Ronaldo vẫn chịu không ít thiệt thòi từ phán quyết của tòa án.
07:10 - 19/04/2024
817 lượt xem