213
/
99230
Mỹ điều tra chống độc quyền với Google
my-dieu-tra-chong-doc-quyen-voi-google
news

Mỹ điều tra chống độc quyền với Google

Thứ 4, 21/10/2020 | 08:10:19
249 lượt xem

Bộ Tư pháp Mỹ đệ đơn kiện chống độc quyền với Google với cáo buộc công ty sử dụng sức ảnh hưởng với thị trường để chống lại các đối thủ.

Vụ kiện có sự tham gia của 11 bang tại Mỹ và quy mô lớn tương tự hai vụ kiện chống độc quyền nổi tiếng bậc nhất trong lịch sử là với Microsoft năm 1998 và AT&T năm 1974 từng khiến "đế chế" viễn thông, điện thoại di động của Bell System sụp đổ.

Đơn kiện khẳng định Google đã hành động bất hợp pháp để duy trì vị thế của mình trong lĩnh vực quảng cáo và dịch vụ tìm kiếm trên Internet. "Nếu không có sự can thiệp của tòa án, Google sẽ tiếp tục thực hiện chiến lược chống lại sự cạnh tranh, làm tê liệt quy trình cạnh tranh, giảm lựa chọn của người tiêu dùng và cản trở sự đổi mới", nội dung có đơn có đoạn.

Theo cáo buộc, hãng tìm kiếm số một thế giới đang chiếm tới hơn 90% thị phần dịch vụ tìm kiếm nói chung tại Mỹ và với riêng thiết bị di động là trên 95%. Bộ trưởng Tư pháp Mỹ, ông William Barr cho biết các nhà điều tra đã phát hiện Google không cạnh tranh về chất lượng kết quả tìm kiếm mà thay vào đó, họ mua quyền xuất hiện mặc định công cụ của mình trên các thiết bị công nghệ. "Kết quả cuối cùng là không ai có thể thách thức sự thống trị của Google trong lĩnh vực tìm kiếm và quảng cáo", Barr nói.

"Người tiêu dùng và các nhà quảng cáo là những bên chịu nhiều thiệt thòi nhất. Họ có ít sự lựa chọn, phải trả giá quảng cáo cao, kém cạnh tranh hơn", đơn kiện viết và nói việc yêu cầu tòa án phá vỡ sự kìm kẹp của Google là để tăng sức cạnh tranh và duy trì sự đổi mới.

Khi được hỏi về hướng giải quyết cho vấn đề độc quyền của Google, như tách lẻ các mảng hoạt động của công ty này, Ryan Shores, một quan chức của Bộ Tư pháp nói biện pháp sẽ được đưa ra bởi tòa án sau khi nhận được đầy đủ các bằng chứng.

Bảng hiệu của Google bên ngoài một văn phòng của công ty tại California (Mỹ). Ảnh: Reuters

Bảng hiệu của Google bên ngoài một văn phòng của công ty tại California (Mỹ). Ảnh: Reuters

Đại diện của Google nói vụ kiện là một "thiếu sót sâu sắc" và "mọi người sử dụng Google vì họ chọn, không phải vì họ bắt buộc phải làm như thế hay không thể tìm được các lựa chọn thay thế khác". Tuyên bố đầy đủ công ty dự kiến sẽ được công bố trong hôm nay.

Vụ kiện liên bang khởi xướng ngày 20/10 đánh dấu mốc hiếm hoi mà chính quyền của ông Trump có chung quan điểm với đảng Dân chủ. Thượng nghị sĩ Mỹ, thành viên của đảng Dân chủ, bà Elizabeth Warren trước đó đã ủng hộ lập trường này trên Twitter bằng chia sẻ "hãy hành động nhanh chóng, tích cực", kèm hashtag #BreakUpBigTech. Trong khi đó, đảng Cộng hòa từ lâu duy trì quan điểm các công ty truyền thông xã hội như Google, phải hành động để giảm sự lan truyền của các quan điểm bảo thủ trên nền tảng của họ. Cả 11 bang tham gia vụ kiện đều có Tổng chưởng lý là người thuộc đảng Cộng hòa.

Tuy nhiên, sau thông tin vụ kiện sắp diễn ra, cổ phiếu của Alphabet bất ngờ tăng 1%. Neil Campling, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu viễn thông và truyền thông công nghệ tại Mirabaud Securities, cho rằng các nhà lập pháp của Washington khó có thể thống nhất với nhau về cách thức, hành động chống lại Google.

"Nó giống như bạn cố gắng ngăn chặn điều gì đó đã xảy ra nhưng lại quá muộn để tránh thiệt hại. Google đã có vị thế độc quyền, đã đầu tư hàng tỷ USD vào cơ sở hạ tầng, AI, công nghệ, phần mềm và nhân sự. Bạn không thể giải quyết các vấn đề đã diễn ra hàng thập kỷ một cách đơn giản", Neil nói.

Vụ kiện diễn ra hơn một năm sau khi Bộ Tư pháp và Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ (FTC) bắt đầu điều tra chống độc quyền với 4 "ông lớn" về công nghệ của nước này gồm Amazon, Apple, Facebook và Google.

Google gần đây phải đối mặt với nhiều vấn đề pháp lý tương tự ở nước ngoài. Năm 2019, Liên minh châu Âu phạt công ty 1,7 tỷ USD vì ngăn các trang web sử dụng công cụ tìm kiếm của đối thủ để liên hệ với các nhà quảng cáo. Năm 2017, hãng cũng bị phạt 2,6 tỷ USD vì "ưu ái gà nhà" trong kết quả tìm kiếm về lĩnh vực mua sắm. Năm 2018, với lý do ngăn các đối thủ xuất hiện trên hệ điều hành Android, công ty cũng bị phạt 4,9 tỷ USD.

Theo VnExpress

https://vnexpress.net/my-dieu-tra-chong-doc-quyen-voi-google-4179717.html

  • Từ khóa

Microsoft đang muốn thay thế lập trình viên bằng AI

Sự lo lắng sau tuyên bố của CEO Nvidia Jensen Huang về việc sẽ không cần thiết phải học lập trình nữa vì AI có thể làm điều đó thay cho con người đã trở...
21:16 - 18/04/2024
93 lượt xem

AI đóng vai trò quan trọng trong bảo vệ bản quyền trên môi trường số

Việc ngày càng có nhiều nội dung trên môi trường số đã đặt ra nhiều thách thức trong vấn đề bảo vệ bản quyền, cũng như tình trạng xâm phạm quyền tác giả...
10:25 - 18/04/2024
372 lượt xem

Rời Việt Nam, Tim Cook ghé thăm Indonesia, xem xét xây dựng nhà máy tại đây

Ngay sau khi rời Việt Nam, Tim Cook đã có chuyến ghé thăm "quốc gia vạn đảo" Indonesia, đồng thời cho biết sẽ xem xét xây dựng nhà máy sản xuất tại...
07:33 - 18/04/2024
446 lượt xem

Chỉ còn một nhà mạng lớn chưa có băng tần 5G

Hai nhà mạng lớn đã có băng tần 5G vừa nhận giấy phép kinh doanh dịch vụ và dự kiến triển khai ngay trong năm 2024.
19:51 - 17/04/2024
817 lượt xem

Viên hút ẩm, đuổi côn trùng từ thực vật

Nhóm học sinh Trường THPT Hà Trung, Thừa Thiên Huế đã sử dụng lá cây bạch đàn và thân cây lục bình làm viên hút ẩm, khử mùi, đuổi côn trùng.
16:09 - 17/04/2024
774 lượt xem