213
/
95381
Các ứng dụng hữu ích cho người dùng Việt trong mùa dịch COVID-19
cac-ung-dung-huu-ich-cho-nguoi-dung-viet-trong-mua-dich-covid-19
news

Các ứng dụng hữu ích cho người dùng Việt trong mùa dịch COVID-19

Thứ 3, 04/08/2020 | 14:31:53
384 lượt xem

Các ứng dụng như Bluezone hay NCOVI,... sẽ cung cấp thông tin về tình hình dịch bệnh COVID-19 đầy đủ và chính xác nhất đến người dùng.

Trong bối cảnh tình hình dịch bệnh COVID-19 đang có những chuyển biến phức tạp, các thông tin giả mạo được lan truyền trên mạng xã hội khiến cho nhiều người cảm thấy hoang mang, lo lắng... thì việc cài đặt các ứng dụng hữu ích nhằm tiếp cận một cách nhanh chóng, chính xác là hết sức cần thiết.

Dưới đây là các ứng dụng mà người dùng nên cài đặt trên điện thoại di động của mình trong mùa dịch COVID-19:

Bluezone: Khẩu trang điện tử mùa dịch

Cac ung dung huu ich cho nguoi dung Viet trong mua dich COVID-19 hinh anh 1(Ảnh chụp màn hình)

Bộ Thông tin và Truyền thông và Bộ Y tế đã cho ra mắt ứng dụng di động Bluezone sử dụng công nghệ định vị Bluetooth năng lượng thấp BLE nhằm truy dấu các trường hợp F1, F2 khi xuất hiện các ca dương tính với SARS-CoV-2.

Khi người dùng di động cài đặt ứng dụng Bluezone, điện thoại có thể giao tiếp với nhau trong khoảng cách 2m, ghi nhận sự tiếp xúc gần, vào lúc nào và trong bao lâu.

Nếu có F0, cơ quan y tế có thẩm quyền nhập dữ liệu vào hệ thống. Hệ thống sẽ gửi dữ liệu F0 đến tất cả các smartphone trong cộng đồng Bluezone. 

Khi đó, lịch sử tiếp xúc với F0 sẽ được Bluezone trên máy phân tích, so sánh. Nếu có sự trùng khớp, ứng dụng sẽ lập tức cảnh báo cho người dùng có nguy cơ lây nhiễm COVID-19.

[Công bố ứng dụng truy dấu F1, F2 khi xuất hiện ca mắc COVID-19]

Ngoài ra, màn hình điện thoại cũng xuất hiện hướng dẫn liên hệ với cơ quan y tế có thẩm quyền để nhận trợ giúp. Bluezone cũng có thể giúp cảnh báo người thuộc nhóm F2 (tiếp xúc gần với F1). 

Ứng dụng NCOVI

Cac ung dung huu ich cho nguoi dung Viet trong mua dich COVID-19 hinh anh 2(Ảnh minh họa)

Ứng dụng NCOVI được Bộ Y tế, Bộ Thông tin và Truyền thông khuyến nghị toàn dân sử dụng để cung cấp thông tin hỗ trợ ngành y tế nhằm tìm ra các trường hợp cần chú ý để đảm bảo phòng chống dịch một cách chủ động.

Ứng dụng gồm nhiều chức năng như: Khai báo yếu tố nguy cơ (dành cho những người đi từ vùng dịch, đã tiếp xúc với người bệnh hoặc nghi ngờ nhiễm bệnh, giúp họ được hỗ trợ kịp thời từ cơ quan y tế); khai báo y tế toàn dân (dành cho người dân đăng ký thông tin sức khỏe bản thân và người thân trong gia đình với cơ quan y tế).

Ngoài ra, ứng dụng còn có chức năng theo dõi sức khỏe, chức năng phản ánh thông tin (cho phép người dùng phản ánh đến cơ quan chức năng các trường hợp khả nghi, cần theo dõi bệnh), chức năng cảnh báo khu vực có dịch...  

NCOVI có giao diện đơn giản, cập nhật thông tin mới nhất về số ca nhiễm, số ca tử vong và số ca hồi phục tại Việt Nam cũng như trên thế giới. Đặc biệt, ứng dụng còn hiển thị bản đồ trực quan để cảnh báo những khu vực có dịch (hiện có người nhiễm COVID-19) để người dùng có thể cân nhắc trong trường hợp dự định đến những địa điểm đó.

Trong trường hợp cảm thấy sức khỏe không được tốt (có các triệu chứng bệnh) hoặc có người thân nào nghi nhiễm COVID-19, người dùng có thể chọn mục "Phản ánh thông tin" ở menu bên dưới để liên lạc đến số điện thoại đường dây nóng hoặc gửi thông tin phản ánh để được tư vấn và kiểm tra kịp thời.

Ứng dụng COVID-19

Cac ung dung huu ich cho nguoi dung Viet trong mua dich COVID-19 hinh anh 3(Ảnh chụp màn hình)

Ứng dụng COVID-19 được phát triển dựa trên nền tảng ứng dụng trí tuệ nhân tạo, có khả năng giải đáp tự động, liên tục theo thời gian thực (24/7) cho phép nhiều người dùng cùng lúc hỏi đáp về dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp tính COVID-19. 

Người dân có thêm một kênh thông tin chính xác về tình hình dịch bệnh, cách phòng chống dịch bệnh và hướng dẫn chẩn đoán, điều trị bệnh COVID-19 do Bộ Y tế ban hành.

Số liệu được cập nhật tự động liên tục từ thông tin công bố của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), Cổng thông tin điện tử Bộ Y tế, Báo Sức khỏe và Đời sống. Nguồn dữ liệu, thông tin đăng tải trên ứng dụng bảo đảm chính xác, khoa học và tin cậy, giúp người dùng có thể dễ dàng tiếp cận các thông tin về phòng chống dịch bệnh COVID-19 một cách dễ hiểu, đầy đủ nhất.

Trợ lý ảo có khả năng tự học dựa trên lịch sử giao tiếp với người dùng và sẽ được liên tục nâng cấp, hoàn thiện theo thời gian, giúp nâng cao trải nghiệm sử dụng. Người dân cũng có thể trao đổi thông tin với trợ lý ảo bằng giọng nói. 

Sức khỏe Việt Nam

Cac ung dung huu ich cho nguoi dung Viet trong mua dich COVID-19 hinh anh 4(Ảnh chụp màn hình)

Đây là ứng dụng được Bộ Y tế hợp tác với Tổng Công ty Giải pháp Doanh nghiệp Viettel xây dựng nhằm cung cấp các thông tin chi tiết và kiến thức cần thiết cho người dùng về virus COVID-19.

Giao diện chính của ứng dụng hoàn toàn bằng tiếng Việt nên rất dễ dàng và thuận tiện cho người dùng. Giao diện chính sẽ cập nhất số liệu thống kê về tình hình lây nhiễm COVID-19 trên toàn cầu cũng như tại Việt Nam, các tin tức cập nhật mới nhất về dịch bệnh...

Đặc biệt ứng dụng còn cung cấp các chức năng như “Đánh giá nguy cơ” để người dùng có thể trả lời các câu hỏi trắc nghiệm nhằm tự đánh giá nguy cơ mình có bị lây nhiễm dịch bệnh hay không. Ứng dụng cũng cung cấp số điện thoại đường dây nóng cần liên lạc trong trường hợp nghi nhiễm hoặc phát hiện trường hợp nghi nhiễm COVID-19.

Các ứng dụng giao đồ ăn

Việt Nam hiện tại là một thị trường đầy màu mỡ cho các ứng dụng giao đồ ăn phát triển. Hiện tại có rất nhiều ứng dụng giao đồ ăn tại nhà được nhiều người tin tưởng sử dụng trong thời điểm dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp.

GrabFood là một dịch vụ giao nhận thức ăn nhanh được  ra mắt gần đây nhưng cũng nhanh chóng chiếm được thiện cảm lớn của người tiêu dùng bởi sự tiện lợi, nhanh chóng. Người dùng có thể lựa chọn địa điểm giao nhận, hoặc tiến hành lựa chọn món ăn yêu thích bằng cách nhập những thông tin vào thanh công cụ tìm kiếm có sẵn, sau đó xác nhận giá tiền và lựa chọn cuốc xe.

DeliveryNow cũng là ứng dụng đặt đồ ăn trực tuyến khá phù hợp với bất kỳ ai. Thế mạnh của Now chính là sự đa dạng về thông tin các cửa hàng, cửa hiệu đồng thời hỗ trợ người dùng dễ dàng tìm thấy bất cứ địa chỉ ăn uống nào cho nhu cầu của mình, bất kể khi nào.

Ngoài ra, người dùng cũng có thể sử dụng Bae Min, một ứng dụng giao đồ ăn khá mới tại Việt Nam.../.

Theo TTXVN

https://www.vietnamplus.vn/cac-ung-dung-huu-ich-cho-nguoi-dung-viet-trong-mua-dich-covid19/655274.vnp

  • Từ khóa

Rời Việt Nam, Tim Cook ghé thăm Indonesia, xem xét xây dựng nhà máy tại đây

Ngay sau khi rời Việt Nam, Tim Cook đã có chuyến ghé thăm "quốc gia vạn đảo" Indonesia, đồng thời cho biết sẽ xem xét xây dựng nhà máy sản xuất tại...
07:33 - 18/04/2024
34 lượt xem

Chỉ còn một nhà mạng lớn chưa có băng tần 5G

Hai nhà mạng lớn đã có băng tần 5G vừa nhận giấy phép kinh doanh dịch vụ và dự kiến triển khai ngay trong năm 2024.
19:51 - 17/04/2024
345 lượt xem

Viên hút ẩm, đuổi côn trùng từ thực vật

Nhóm học sinh Trường THPT Hà Trung, Thừa Thiên Huế đã sử dụng lá cây bạch đàn và thân cây lục bình làm viên hút ẩm, khử mùi, đuổi côn trùng.
16:09 - 17/04/2024
385 lượt xem

Sau loạt vụ tấn công mạng và mất tiền trong tài khoản, chứng khoán, ngân hàng tăng chi cho bảo mật

Với các vụ tấn công mạng vào các doanh nghiệp lĩnh vực tài chính, chứng khoán cùng hàng loạt vụ mất tiền trong tài khoản gần đây, nhiều ngân hàng đã mạnh...
15:12 - 17/04/2024
424 lượt xem

Sim rác hết đường luồn lách

Từ sau ngày 15-4, nếu phát hiện có vi phạm về chuyện sim rác, Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ xử lý và mức độ cao nhất là dừng phát triển thuê...
11:50 - 17/04/2024
506 lượt xem