213
/
91565
Phát hiện nhóm hacker tấn công mạng vào chính phủ các nước Đông Nam Á
phat-hien-nhom-hacker-tan-cong-mang-vao-chinh-phu-cac-nuoc-dong-nam-a
news

Phát hiện nhóm hacker tấn công mạng vào chính phủ các nước Đông Nam Á

Thứ 6, 15/05/2020 | 17:40:28
401 lượt xem

Một chiến dịch tấn công mạng kéo dài suốt 5 năm qua thực hiện bởi một nhóm hacker có tên Naikon, nhằm vào chính phủ các quốc gia Đông Nam Á và Úc, vừa bị phát giác.

Hãng nghiên cứu bảo mật Check Point Software Technologies (Israel) đã phát hiện một chiến dịch tấn công mạng được thực hiện bởi một nhóm tin tặc có tên Naikon, nhắm vào chính phủ các quốc gia ở Đông Nam Á và Úc.

Check Point cho biết các hoạt động tấn công mạng của Naikon đã được diễn ra ít nhất trong vòng 5 năm qua, nhắm đến chính phủ các quốc gia bao gồm Việt Nam, Thái Lan, Myanmar, Brunei, Philippines, Indonesia và Úc, thông qua các cuộc tấn công “từ chính phủ đến chính phủ”.

Phát hiện nhóm hacker tấn công mạng vào chính phủ các nước Đông Nam Á - 1

Các quốc gia bị nhóm tin tặc Naikon nhắm đến theo báo cáo của Check Point

Theo Check Point, phương thức tấn công của Naikon là tìm cách xâm nhập vào một cơ quan chính phủ của một quốc gia thông qua các lỗ hổng bảo mật, sau đó sử dụng các thông tin liên hệ, tài liệu và dữ liệu để mạo danh cơ quan đó, rồi thực hiện các cuộc tấn công lừa đảo nhằm vào các chính phủ khác.

Bằng cách này, Nikon đã lợi dụng niềm tin và các mối quan hệ ngoại giao giữa cơ quan chính phủ của các quốc gia để tăng cơ hội thành công cho các cuộc tấn công của mình.

Trong báo cáo vừa được công bố, Check Point cho biết đã bắt đầu cuộc điều tra sau khi phát hiện một email được gửi đến từ đại sứ quán của chính phủ một quốc gia thuộc khu vực châu Á - Thái Bình Dương đến cho cơ quan của chính phủ Úc, bên trong có đính kèm file với tên gọi “The Indians Way.doc” có chứa mã độc.

“File văn bản có đính kèm mã độc này sẽ tự động cài thêm một file vào thư mục khởi động trên phần mềm Word của máy tính nạn nhân, sau đó sẽ âm thầm tải xuống và cài đặt thêm mã độc từ máy chủ do tin tặc kiểm soát”, Check Point cho biết trong báo cáo của mình.

Check Point cho biết nhóm tin tặc Naikon đặc biệt nhắm vào các cơ quan chính phủ liên quan đến các vấn đề về đối ngoại, khoa học và công nghệ, cũng như các công ty thuộc sở hữu của chính phủ. Mục tiêu của nhóm tin tặc này được cho là liên quan đến chính trị và nhằm thu thập các thông tin tình báo.

“Nhóm tin tặc này đã dành 5 năm để âm thầm phát triển các kỹ năng tấn công của mình nhằm vào các cơ quan chính phủ. Để trốn tránh sự phát hiện, nhóm tin tặc đã sử dụng chính hệ thống máy chủ của nạn nhân để làm trung tâm chỉ huy và kiểm soát, thay vì sử dụng một hệ thống máy chủ riêng biệt ở bên ngoài”, Lotem Finkelsteen, quản lý các mối đe dọa tình báo của Check Point cho biết. “Chúng tôi công bố báo cáo này như một lời cảnh báo đến các cơ quan chính phủ để đề phòng hoạt động của Naikon cũng như của các nhóm tin tặc khác”.

Nhóm tin tặc Naikon lần đầu tiên lọt vào tầm ngắm khi các chuyên gia của hãng nghiên cứu bảo mật Kaspersky (Nga) phát hiện các hoạt động của nhóm này vào năm 2010, thực hiện các cuộc tấn công mạng nhằm vào các cơ quan chính phủ của các quốc gia Đông Nam Á.

Tuy nhiên, kể từ năm 2015, Naikon bỗng trở nên âm thầm và không còn dấu hiệu hoạt động, cho đến khi bị Check Point “vạch mặt” trong báo cáo mới được công bố.

Theo Dân trí

https://dantri.com.vn/suc-manh-so/phat-hien-nhom-hacker-tan-cong-mang-vao-chinh-phu-cac-nuoc-dong-nam-a-20200513105412622.htm

  • Từ khóa

Microsoft đang muốn thay thế lập trình viên bằng AI

Sự lo lắng sau tuyên bố của CEO Nvidia Jensen Huang về việc sẽ không cần thiết phải học lập trình nữa vì AI có thể làm điều đó thay cho con người đã trở...
21:16 - 18/04/2024
161 lượt xem

AI đóng vai trò quan trọng trong bảo vệ bản quyền trên môi trường số

Việc ngày càng có nhiều nội dung trên môi trường số đã đặt ra nhiều thách thức trong vấn đề bảo vệ bản quyền, cũng như tình trạng xâm phạm quyền tác giả...
10:25 - 18/04/2024
446 lượt xem

Rời Việt Nam, Tim Cook ghé thăm Indonesia, xem xét xây dựng nhà máy tại đây

Ngay sau khi rời Việt Nam, Tim Cook đã có chuyến ghé thăm "quốc gia vạn đảo" Indonesia, đồng thời cho biết sẽ xem xét xây dựng nhà máy sản xuất tại...
07:33 - 18/04/2024
520 lượt xem

Chỉ còn một nhà mạng lớn chưa có băng tần 5G

Hai nhà mạng lớn đã có băng tần 5G vừa nhận giấy phép kinh doanh dịch vụ và dự kiến triển khai ngay trong năm 2024.
19:51 - 17/04/2024
887 lượt xem

Viên hút ẩm, đuổi côn trùng từ thực vật

Nhóm học sinh Trường THPT Hà Trung, Thừa Thiên Huế đã sử dụng lá cây bạch đàn và thân cây lục bình làm viên hút ẩm, khử mùi, đuổi côn trùng.
16:09 - 17/04/2024
847 lượt xem