213
/
90317
Nguy cơ “tiền mất tật mang" khi mua Huawei P40 Pro không được cài Google
nguy-co-tien-mat-tat-mang-khi-mua-huawei-p40-pro-khong-duoc-cai-google
news

Nguy cơ “tiền mất tật mang" khi mua Huawei P40 Pro không được cài Google

Thứ 4, 22/04/2020 | 10:29:06
450 lượt xem

Chốt giá 24 triệu đồng tại Việt Nam, Huawei P40 Pro không được cài các dịch vụ của Google, không có kho Google Play nên người dùng phải cài đặt ứng dụng từ bên ngoài, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn.

Huawei vừa ra mắt bộ đôi P40 và P40 Pro tại Việt Nam trong một sự kiện online diễn ra tối qua 21/4. P40 Pro được chốt giá "khủng" 24 triệu đồng (chính xác là 23.990.000đ), song sản phẩm này có xứng tầm với giá bán?

24 triệu đồng cho một sản phẩm “chắp vá”

Nguy cơ “tiền mất tật mang khi mua Huawei P40 Pro không được cài Google - 1

Điện thoại Huawei Pro 40 (trái) có thiết kế giống một số sản phẩm ra mắt trước đó của đối thủ.

Ngay từ khi ra mắt thị trường quốc tế ngày 26/3, P40 Pro của Huawei đã gây bàn tán khi có ngoại hình được cho là sao chép từ các nhà sản xuất khác. Đầu tiên phải kể đến cụm camera hình chữ nhật mà nếu nhìn từ phía sau sẽ rất dễ nhầm lẫn với dòng Galaxy S20 mà Samsung đã trình làng trước đó cả tháng. Trong khi đó, mặt trước của mẫu smartphone đến từ Trung Quốc lại học hỏi từ Galaxy S10 5G ở chi tiết camera dạng “viên thuốc”. Dường như điều duy nhất mà Huawei làm được chỉ đơn giản là đổi cụm máy ảnh đó từ bên phải sang bên trái.

Vay mượn thiết kế ngoại hình, Huawei còn phải “chắp vá” về phần mềm cho P40 Pro - sản phẩm đầu bảng của mình. Cụ thể, nền tảng EMUI 10.1 trên thiết bị này thực chất là Android 10 phiên bản sơ khai, song đáng chú ý nhất là không có Google Mobile Services (GMS). Thực tế, chính quyền Tổng thống Trump đã ra lệnh cấm các công ty Mỹ làm ăn với Huawei do lo ngại an ninh quốc gia và Google cũng không ngoại lệ. Do đó, Huawei chỉ được tiếp cận mã nguồn mở Android nhưng điện thoại mới của công ty này không được cài dịch vụ Google.

Thiếu GMS đồng nghĩa với việc người dùng không được cài sẵn các ứng dụng rất đỗi quen thuộc với người dùng Việt như Bản đồ, Gmail, Drive… và thiếu luôn kho ứng dụng Play Store - điểm vô cùng đáng giá trên Android. Huawei “vá” khiếm khuyết này bằng việc ra Huawei Mobile Services nhưng nó không giúp ích gì nhiều và kho ứng dụng AppGallery thì đến nay vẫn quá ít khi so với Play Store của Google.

Gây phiền phức lớn cho người dùng

Không có GMS có thể coi là thiếu sót lớn trên Huawei P40 Pro. Ngay cả khi cài ứng dụng Google bằng file từ bên ngoài thì cũng không thể dùng được toàn bộ tính năng như Android “chính chủ” của Google như các smartphone khác. Cụ thể, theo AndroidPit, khi cài Google Chrome thì bạn vẫn có thể lướt web và tìm kiếm nhưng không cho phép đồng bộ hóa dữ liệu. Ứng dụng Gmail hoàn toàn không sử dụng được bởi đơn giản nó không cho đăng nhập.

Nguy cơ “tiền mất tật mang khi mua Huawei P40 Pro không được cài Google - 2

Huawei AppGallery chưa thể thay thế hoàn toàn Play Store, đặc biệt là các ứng dụng liên quan đến GMS.

Không đơn giản chỉ là phần mềm Google, các ứng dụng của bên thứ ba khi thiếu đi GMS cũng bị ảnh hưởng. Huawei không có chứng nhận bảo mật DRM Widevine cấp cao nhất (L1) nên không được phát video theo yêu cầu ở độ phân giải HD. DRM được quản lý bởi Google và Huawei chỉ được xếp ở L3, mức bảo mật thấp nhất. Do đó, bạn có thể không được xem những bộ phim trên Netflix với độ phân giải cao. Quan trọng hơn, DRM còn có liên quan tới phần cứng nên không thể bị can thiệp bằng cách hack, theo AndroidPIT.

Không riêng các chương trình video bản quyền, một số ứng dụng đòi hỏi bảo mật cao như app ngân hàng, tài chính… cũng bị hạn chế khi smartphone chỉ đạt chứng chỉ DRM L3. Như vậy, người dùng điện thoại Huawei P40 Pro về lý thuyết có thể cài đặt các ứng dụng qua file APK nhưng chưa chắc chương trình đã hoạt động hoặc hoạt động nhưng bị giới hạn rất nhiều.

Tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn, đánh cắp thông tin

Việc không có GMS, trong khi AppGallery lại không có đủ ứng dụng khiến người dùng tìm đến các chợ ứng dụng khác hay tải từ Internet. Việc này tiềm ẩn nguy cơ dính phần mềm giả mạo, các file bị chèn thêm mã độc hay chương trình đánh cắp tài khoản. Chẳng hạn, người dùng có thể dễ dàng tải app Facebook với các điện thoại khác một cách an toàn thông qua Play Store nhưng với P40 Pro, khi tải file APK từ Internet để cài thì không tránh được trường hợp gặp chương trình giống hệt Facebook nhưng “tặng kèm” key-logger để ghi lại tên đăng nhập và mật khẩu, tiềm ẩn nguy cơ lộ thông tin.

Nguy cơ “tiền mất tật mang khi mua Huawei P40 Pro không được cài Google - 3

Nhiều nguy cơ tiềm ẩn khi cài đặt ứng dụng từ bên ngoài và Android không được cập nhật bản vá bảo mật thường xuyên.

Lệnh cấm của Mỹ với Huawei vẫn cho phép công ty Trung Quốc tạo ra những chiếc smartphone Android vì đây là mã nguồn mở. Tuy nhiên, chỉ có những công ty được cấp phép mới có thể tiếp cận các bản vá bảo mật mới nhất và hiện tại Huawei không nằm trong số đó. Điều này đồng nghĩa với việc P40 Pro sẽ thiếu đi các chương trình vá lỗi từ Google, khiến cho chiếc máy này có nguy cơ dễ bị hacker khai thác hơn.

Rõ ràng, việc bỏ ra 24 triệu đồng cho một chiếc điện thoại với nhiều “khiếm khuyết” như Huawei rất đáng phải đắn đo. Nếu chỉ tiếp cận với những thông tin như cấu hình khủng, camera nhiều “chấm”, zoom xa, người dùng rất có thể rước về một sản phẩm chạy Android nhưng lại thiếu đi rất nhiều tính năng thiết yếu. Người dùng cũng cần thận trọng trước nguy cơ mất an toàn thông tin tiềm ẩn, có thể đánh cắp dữ liệu, tài sản online của bạn bất cứ lúc nào.

Theo Dân trí

https://dantri.com.vn/suc-manh-so/nguy-co-tien-mat-tat-mang-khi-mua-huawei-p-40-pro-khong-duoc-cai-google-20200422095953797.htm

  • Từ khóa

Kính thông minh của Facebook tích hợp thêm nhiều tính năng, có trợ lý AI

Meta, công ty mẹ của Facebook, vừa trình làng phiên bản nâng cấp của chiếc kính thông minh do hãng phát triển, bổ sung thêm nhiều tính năng mới hữu...
16:58 - 25/04/2024
197 lượt xem

Hàn Quốc phát triển pin natri-ion đột phá có tốc độ sạc chỉ vài giây

Các nhà nghiên cứu tại Viện Khoa học và Công nghệ Tiên tiến Hàn Quốc (KAIST) đã phát triển loại pin natri-ion có thể sạc đầy chỉ trong vài giây.
16:00 - 25/04/2024
207 lượt xem

Đưa mạng di động 4G vào vũ trụ

Nhắn tin trên Mặt Trăng? Truyền phát dữ liệu trên Sao Hỏa? Đó là tầm nhìn chung của NASA và Nokia.
11:07 - 25/04/2024
334 lượt xem

Giá iPhone 15 Pro Max tiếp tục giảm sâu

iPhone 15 Pro Max đang được các đại lý chào bán với mức giá 29,3 triệu đồng cho phiên bản 256GB, thấp hơn 1,5 triệu đồng so với tháng trước.
08:42 - 25/04/2024
392 lượt xem

Philippines yêu cầu Google và Apple xóa ứng dụng của Binance

Theo thông báo vào ngày 23.4, Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Philippines (SEC) cáo buộc Binance vi phạm luật chứng khoán, không đăng ký giấy phép hoạt...
17:34 - 24/04/2024
791 lượt xem