213
/
90035
Facebook nhận 'bão một sao' từ người Việt
facebook-nhan-bao-mot-sao-tu-nguoi-viet
news

Facebook nhận 'bão một sao' từ người Việt

Thứ 6, 17/04/2020 | 10:40:36
414 lượt xem

Ứng dụng Facebook trên App Store của Apple rớt từ "4 sao" xuống "2,9 sao", do bị người Việt đánh giá thấp từ sự cố Hoàng Sa, Trường Sa ngày 16/4.

Tối 15/4, người dùng mạng xã hội phát hiện Facebook dùng bản đồ mô tả sai về chủ quyền của hai quần đảo Trường Sa, Hoàng Sa. Cụ thể, trong phần tạo quảng cáo, nếu xác định khu vực là Việt Nam, sẽ không có hai quần đảo này trên bản đồ. Nhưng khi xác định khu vực Trung Quốc, hai quần đảo lại xuất hiện. Chiều 16/4, trong phần thiết lập chạy quảng cáo trên Facebook, hai quần đảo Trường Sa, Hoàng Sa đã không còn tồn tại dù chọn khu vực Việt Nam hay Trung Quốc. Người phát ngôn của mạng xã hội này nói: "Facebook giữ quan điểm trung lập tại những khu vực tranh chấp lãnh thổ hoặc các vùng địa lý nhạy cảm".

Tuy nhiên, nhiều người dùng mạng xã hội Việt Nam không đồng ý với lập luận này. Tài khoản Minh Tuấn, bình luận: "Việt Nam có đầy đủ bằng chứng pháp lý, được toà án quốc tế công nhận về chủ quyền với hai quần đảo Trường Sa, Hoàng Sa. Đây không phải là vùng tranh chấp vì Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển 1982 đã công nhận chủ quyền của Việt Nam".

Nhiều người đã dẫn lại sự cố cách đây hai năm, Facebook đưa Trường Sa, Hoàng Sa vào bản đồ của Trung Quốc. "Đây không phải lần đầu Facebook dùng bản đồ sai. Năm 2018, họ cũng gặp vấn đề tương tự và đổ lỗi cho kỹ thuật. Bây giờ họ lặp lại y nguyên những gì đã nói hai năm trước", một tài khoản khác nói. Cộng đồng mạng Việt Nam kêu gọi Facebook chỉnh sửa lại bản đồ chính thống, đã được luật pháp quốc tế công nhận.

Người dùng đòi Facebook trả Trường Sa, Hoàng Sa trên bản đồ Việt Nam

Người dùng vào cả trang cá nhân của CEO Facebook để phản ánh về bản đồ sai.

Nhiều tài khoản đã vào trang cá nhân của Mark Zuckerberg, CEO Facebook, để phản ánh. Trên cửa hàng CH Play và App Store, ứng dụng này đang nhận "bão một sao" từ người dùng. Đến tối ngày 16/4, ứng dụng còn 2,9 điểm trong kho App Store. Trên kho ứng dụng của cả Goolge và Apple, người Việt Nam đồng loạt bình luận với nội dung: "Trường Sa, Hoàng Sa là của Việt Nam. Yêu cầu Facebook 'đưa' hai quần đảo này lại bản đồ Việt Nam".

Nhiều người kêu gọi tẩy chay, xoá ứng dụng Facebook. "Họ kinh doanh ở Việt Nam thì phải tôn trọng luật pháp Việt Nam. Nếu cộng đồng mạng không phát hiện, Facebook sẽ dùng luôn bản đồ sai trái này. Nếu Facebook không tôn trọng chủ quyền dân tộc, chúng tôi sẽ xoá ứng dụng", tài khoản Thiên An viết.

            Người dùng Việt Nam kêu gọi vote 1 sao ứng dụng Facebook và yêu cầu mạng xã hội đưa Trường Sa, Hoàng Sa về lại bản đồ Việt Nam.

Người dùng Việt Nam kêu gọi "vote" 1 "sao" ứng dụng Facebook và yêu cầu mạng xã hội đưa Trường Sa, Hoàng Sa về lại bản đồ Việt Nam.

Trong thông báo chiều 16/4, Facebook tiếp tục xin lỗi người dùng về sự cố. "Khi biết quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa đã được mô tả không chính xác trên những công cụ của mình, chúng tôi đã sửa các lỗi kỹ thuật", đại diện Facebook nói.

Theo Facebook, bản đồ trên ứng dụng của họ được cung cấp bởi các bên thứ ba, chủ yếu là OpenStreetMap và HERE Maps. OpenStreetMap hoạt động dựa trên cơ chế đóng góp của các thành viên. Nghĩa là, người dùng có thể cung cấp, chỉnh sửa dữ liệu tương tự Wikipedia. Họ chỉ cần đăng ký tài khoản trên OpenStreetMap, tải về bản đồ và sửa theo ý muốn và sau đó tải dữ liệu lên. Hệ thống sẽ yêu cầu người dùng bổ sung thông tin, mô tả về những thay đổi đã thực hiện. Sau khi hoàn tất khâu này, bản đồ mới sẽ được cập nhật trên hệ thống.

Trước đó vào tháng 7/2018, Facebook cũng gặp lỗi tương tự khi xác định sai lệch chủ quyền Trường Sa, Hoàng Sa của Việt Nam. Đại diện mạng xã hội này thừa nhận đây là lỗi kỹ thuật và sửa lại bản đồ.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc từng yêu cầu Bộ Thông tin và Truyền thông chỉ đạo, giám sát chặt chẽ việc xử lý của Facebook, kiên quyết không để xảy ra các trường hợp tương tự.

Theo VnExpress

https://vnexpress.net/facebook-nhan-bao-mot-sao-tu-nguoi-viet-4085885.html

  • Từ khóa

AI đóng vai trò quan trọng trong bảo vệ bản quyền trên môi trường số

Việc ngày càng có nhiều nội dung trên môi trường số đã đặt ra nhiều thách thức trong vấn đề bảo vệ bản quyền, cũng như tình trạng xâm phạm quyền tác giả...
10:25 - 18/04/2024
76 lượt xem

Rời Việt Nam, Tim Cook ghé thăm Indonesia, xem xét xây dựng nhà máy tại đây

Ngay sau khi rời Việt Nam, Tim Cook đã có chuyến ghé thăm "quốc gia vạn đảo" Indonesia, đồng thời cho biết sẽ xem xét xây dựng nhà máy sản xuất tại...
07:33 - 18/04/2024
148 lượt xem

Chỉ còn một nhà mạng lớn chưa có băng tần 5G

Hai nhà mạng lớn đã có băng tần 5G vừa nhận giấy phép kinh doanh dịch vụ và dự kiến triển khai ngay trong năm 2024.
19:51 - 17/04/2024
472 lượt xem

Viên hút ẩm, đuổi côn trùng từ thực vật

Nhóm học sinh Trường THPT Hà Trung, Thừa Thiên Huế đã sử dụng lá cây bạch đàn và thân cây lục bình làm viên hút ẩm, khử mùi, đuổi côn trùng.
16:09 - 17/04/2024
492 lượt xem

Sau loạt vụ tấn công mạng và mất tiền trong tài khoản, chứng khoán, ngân hàng tăng chi cho bảo mật

Với các vụ tấn công mạng vào các doanh nghiệp lĩnh vực tài chính, chứng khoán cùng hàng loạt vụ mất tiền trong tài khoản gần đây, nhiều ngân hàng đã mạnh...
15:12 - 17/04/2024
530 lượt xem