213
/
89779
Vì sao thuyết âm mưu liên kết 5G với COVID-19 sẽ khó bị triệt tiêu?
vi-sao-thuyet-am-muu-lien-ket-5g-voi-covid-19-se-kho-bi-triet-tieu
news

Vì sao thuyết âm mưu liên kết 5G với COVID-19 sẽ khó bị triệt tiêu?

Thứ 2, 13/04/2020 | 17:10:17
810 lượt xem

Khi sự lây lan của virus SARS-CoV-2 đang tỏ ra khó kiểm soát, thì thông tin sai lệch xung quanh nó cũng vậy. Một trong những thuyết âm mưu vô căn cứ gần đây nhất xung quanh con virus này là mạng 5G - thế hệ công nghệ không dây tiếp theo đang được triển khai khắp thế giới - phát tán virus và thúc đẩy COVID-19 lây lan ra toàn cầu. Dĩ nhiên, đây là một tuyên bố rất vô căn cứ và gây cười với nhiều người.

Thế nhưng, với trường hợp nước Anh, nó lại có một ngoại lệ. Ít nhất 3 cột phát sóng mạng 5G đã bị các phân tử cực đoan được cho là nghe theo thuyết âm mưu điên rồ này phóng hỏa phá hoại.

Những tuyên bố vô căn cứ về mối liên hệ giữa mạng 5G và COVID-19 bắt đầu lưu hành trên Internet khi những người theo New Agers và QAnon - các phong trào tin vào đấng siêu nhiên - tung tin rằng giới tinh hoa toàn cầu đang sử dụng 5G để phát tán virus. Thuyết âm mưu không có căn cứ này sau đó đã nhanh chóng lây lan nhanh như virus SARS-CoV-2 để xâm nhập vào dòng thảo luận chính trong cộng đồng mạng.

Các quan chức Vương quốc Anh đã bày tỏ quan ngại về các cuộc tấn công gần đây vào các cột phát sóng điện thoại di động được thúc đẩy bởi các thuyết âm mưu vô căn cứ, sai lệch. Tình hình trở nên đáng lo ngại hơn, trong số những người đang tiếp tay cho những thuyết âm mưu nguy hiểm này có cả những tên tuổi nổi tiếng, gây ảnh hưởng lớn trong xã hội như nam diễn viên Woody Mitchelson và ca sỹ M.I.A. Có tới hàng triệu người theo dõi của họ.

Rõ ràng không có bằng chứng nào hỗ trợ cho thuyết âm mưu rằng mạng 5G gây ra COVID-19 hoặc góp phần làm lan rộng đại dịch. Thế nhưng nó vẫn không chịu triệt tiêu.

Dưới đây là những điều cần biết về mạng 5G; những thuyết âm mưu sai lệnh như thế này xuất hiện thế nào và tại sao chúng không khó bị triệt tiêu.

Cách 5G hoạt động

Có một số thuyết âm mưu liên kết 5G với COVID-19. Một cách đơn giản là các mạng 5G gây ra COVID-19 hoặc các triệu chứng lây nhiễm. Một điều đáng sợ hơn nữa là những thuyết âm mưu này nói rằng mạng 5G phát ra bức xạ làm suy yếu hệ thống miễn dịch, khiến con người dễ bị nhiễm virus hơn.

Để phá vỡ những thuyết âm mưu sai lệch này, trước hết cần hiểu chính xác 5G là gì?

5G là mạng không dây thế hệ tiếp theo dự kiến sẽ tạo ra làn sóng công nghệ thay đổi cách mọi người sống và làm việc - các ứng dụng tiềm năng bao gồm xe tự hành, phẫu thuật từ xa và nhà máy tự động, mặc dù sẽ còn lâu nữa chúng ta mới thấy những thay đổi mang tính cách mạng này.

Sự khác biệt lớn giữa 4G và 5G là tốc độ nhanh hơn, băng thông cao hơn và thời gian trễ thấp hơn trong kết nối giữa các thiết bị và máy chủ.

Tín hiệu 5G chạy trên các tần số vô tuyến mới, đòi hỏi phải cập nhật radio và các thiết bị khác trên cột thu phát sóng di động. Các nhà mạng xây dựng mạng 5G siêu tốc phải lắp đặt hàng tấn các thiết bị tiếp phát di động nhỏ vào các cột đèn, tường hoặc tháp, thường ở gần nhau. Cho đến nay, các mạng 5G chủ yếu được triển khai theo thành phố.

Tại sao lại có thuyết âm mưu liên kết 5G và COVID-19?

Mạng 5G bắt đầu được triển khai tại các thành phố và một số quốc gia vào năm 2018, nhưng rộng rãi hơn vào năm 2019 - cùng năm mà Vũ Hán (Trung Quốc), chứng kiến sự bùng phát virus SARS-CoV-2 đầu tiên trên thế giới.

Những kẻ theo chủ nghĩa thuyết âm mưu đã nhanh chóng liên kết hai vấn đề này vào với nhau.

Trên mạng Internet, mọi người chia sẻ cho nhau hai bản đồ nước Mỹ cho thấy các khu vực bị COVID-19 tấn công mạnh nhất cũng là nơi đang triển khai lắp đặt mạng 5G.

Một điều nữa những khu vực đó có điểm chung? Chúng là các khu vực đô thị: các trung tâm có mật độ dân số lớn, dễ bị tổn thương hơn do sự lây lan của virus và có nhiều khả năng áp dụng mạng 5G sớm hơn.

Có những lý do khác mà những thuyết âm mưu đó không biện hộ được. Chẳng hạn như mặc dù Iran chưa tung ra 5G, nhưng đây là một trong những quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của đại dịch.

Việc nâng cấp hạ tầng mạng không dây đã được liên kết sai lệch với các bệnh dịch trước đây và điều tương tự đã xảy ra trong thời gian này với COVID-19.

Nhiều lý thuyết âm mưu 5G/COVID-19 được liên kết với các nhóm từ lâu đã tuyên bố rằng sóng mạng không dây gây ung thư, mặc dù không có bằng chứng xác thực nào chứng minh điều này.

Nghiên cứu cho thấy sóng tần số vô tuyến (RF) phát ra từ điện thoại di động không có đủ năng lượng để làm hỏng DNA trực tiếp hoặc làm nóng các mô cơ thể - mức năng lượng của chúng thấp hơn cả các công nghệ như lò vi sóng và tivi. Hơn nữa, tín hiệu 5G thực sự tệ hơn trong việc xâm nhập các đối tượng so với tín hiệu 4G, đó là lý do tại sao mạng 5G yêu cầu nhiều trạm tiếp phát di động nhỏ hơn được xây dựng gần nhau.

Ủy ban quốc tế về bảo vệ bức xạ không ion hóa (ICNIRP) là một cơ quan của các chuyên gia khoa học độc lập xem xét mức độ tiếp xúc với các trường điện từ được sử dụng bởi điện thoại di động và các thiết bị khác ảnh hưởng đến sức khỏe của mọi người. Tổ chức này khẳng định rằng không có mối liên hệ nào giữa 5G và COVID-19.

“Lý thuyết cho rằng 5G có thể làm tổn hại hệ thống miễn dịch và do đó khiến mọi người bị bệnh từ corona không dựa trên bất cứ cơ sở khoa học nào,” Eric van Rongen, chủ tịch của ICNIRP, viết trong email gửi tới hãng tin CNN.

“Không có dấu hiệu nào từ các nghiên cứu khoa học cho thấy 5G (hoặc bất kỳ thế hạ mạng di động nào khác) ảnh hưởng đến hệ thống miễn dịch. Nếu điều đó xảy ra, chúng ta sẽ thấy tác động trên quy mô và mức độ nghiêm trọng của các bệnh truyền nhiễm từ nhiều thập kỷ trước. Và thực tế chúng ta không thấy điều này xảy ra.”

“Trong hướng dẫn gần đây nhất của mình, INCIRP đã xem xét tất cả các tác động bất lợi có thể xảy ra đối với sức khỏe có thể xảy ra do tiếp xúc với trường điện từ RF,” ông van Rongen viết. “Hiệu quả duy nhất được chứng minh là làm nóng các bộ phận của cơ thể, nhưng mức độ phơi nhiễm từ các thiết bị di động thấp đến mức điều này sẽ không xảy ra khi sử dụng điện thoại di động.”

Mạng xã hội đang làm gì để hạn chế sự lây lan của các thuyết âm mưu?

Các phương tiện truyền thông xã hội và Internet đã bắt đầu thực hiện các bước để hạn chế sự lây lan của thông tin sai lệch về virus SARS-CoV-2, mặc dù một số đã chậm hành động.

Các video trên YouTube chứa thuyết âm mưu liên kết giữa mạng 5G và COVID-19 đã thu hút hàng trăm nghìn lượt xem. YouTube ban đầu còn cho biết những video như vậy không vi phạm trực tiếp các chính sách của mình trước khi chuyển sang cấm chúng.

Twitter cho biết đang tăng cường sử dụng máy học và tự động hóa để giúp gỡ bỏ thông tin sai lệch. Một cuộc tìm kiếm nhanh về “5G coronavirus” cho thấy các tweet về các thuyết âm mưu luôn ở trong kết quả “Top.”

“Chúng tôi sẽ tiếp tục hành động đối với các tài khoản vi phạm các quy tắc của chúng tôi, bao gồm nội dung liên quan đến những khiếu nại không thể kiểm chứng, gây ra tình trạng bất ổn xã hội, hoảng loạn lan rộng hoặc rối loạn quy mô lớn,” người phát ngôn của Twitter cho biết. “Nếu mọi người thấy bất cứ điều gì đáng ngờ trên dịch vụ của chúng tôi, vui lòng báo cáo cho chúng tôi.”

Tương tự, một tìm kiếm trên Facebook cho từ khóa “5G coronavirus” mang lại “thông tin đáng tin cậy” hơn là từ các tổ chức tin tức, bệnh viện và tổ chức y tế.

Người phát ngôn của Facebook cho biết mạng xã hội này đang thực hiện các biện pháp “mạnh mẽ” để chống lại thông tin sai lệch xung quanh virus và đang “bắt đầu xóa bỏ các tuyên bố sai lệch liên kết COVID-19 với công nghệ 5G và khuyến khích các cuộc tấn công vào các cột sóng di động./.

Theo TTXVN

http://special.vietnamplus.vn/thuyet-am-muu-5g-coronavirus

  • Từ khóa

Điểm lại những lần các tỷ phú công nghệ ghé thăm Việt Nam

Nhiều tỷ phú công nghệ đã từng chọn Việt Nam làm điểm đến cho những chuyến du lịch cá nhân, hoặc công du với vai trò lãnh đạo các tập đoàn lớn để tìm hiểu...
15:30 - 19/04/2024
39 lượt xem

Sinh viên chế tạo robot chỉ dẫn ở sân bay

Hộp thiết bị và robot chỉ dẫn ở sân bay, là sản phẩm của nhóm sinh viên Khoa Công nghệ thông tin, Học viện Hàng không Việt Nam.
10:20 - 19/04/2024
159 lượt xem

Điểm yếu trong đào tạo nhân lực ngành bán dẫn

Trong tương lai gần, nhu cầu về nhân lực ngành bán dẫn sẽ tăng đột biến, tuy nhiên công tác đào tạo nhân lực ngành này còn rời rạc và chưa đồng bộ.
09:41 - 19/04/2024
198 lượt xem

FPT, VTV bị phạt 135 triệu đồng vì phát quảng cáo website cá độ bất hợp pháp

Do có hành vi phát sóng trực tiếp trận đấu bóng đá có hình ảnh quảng bá, quảng cáo các website cá độ, cá cược vi phạm pháp luật Việt Nam như: okvip,...
06:42 - 19/04/2024
277 lượt xem

Microsoft đang muốn thay thế lập trình viên bằng AI

Sự lo lắng sau tuyên bố của CEO Nvidia Jensen Huang về việc sẽ không cần thiết phải học lập trình nữa vì AI có thể làm điều đó thay cho con người đã trở...
21:16 - 18/04/2024
485 lượt xem