213
/
89711
Dịch COVID-19: Sáng chế các sản phẩm góp phần phòng, chống dịch
dich-covid-19-sang-che-cac-san-pham-gop-phan-phong-chong-dich
news

Dịch COVID-19: Sáng chế các sản phẩm góp phần phòng, chống dịch

Chủ nhật, 12/04/2020 | 09:07:25
325 lượt xem

Các sản phẩm này bao gồm máy rửa tay sát khuẩn tự động, máy đo thân nhiệt tự động không tiếp xúc và buồng khử khuẩn toàn thân tự động.

Buồng khử khuẩn toàn thân tự động tại Trường Cao đẳng Kiên Giang. (Ảnh: Lê Huy Hải/TTXVN)

Trong bối cảnh đại dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, các giảng viên Khoa Điện-Điện tử, Trường Cao đẳng Kiên Giang đã nghiên cứu, sáng chế thành công 3 sản phẩm, góp phần cùng tỉnh Kiên Giang và cả nước chung tay đẩy lùi dịch bệnh.

Các sản phẩm này bao gồm máy rửa tay sát khuẩn tự động, máy đo thân nhiệt tự động không tiếp xúc và buồng khử khuẩn toàn thân tự động. 

Cụ thể, máy đo thân nhiệt tự động không tiếp xúc được thiết kế đảm bảo an toàn, chính xác, tránh tiếp xúc giữa hai người khi đo. 

Máy sẽ tự động đo thân nhiệt khi có người đứng trước máy; nếu nhiệt độ cơ thể cao hơn 37 độ, máy tự động báo.

Máy đo thân nhiệt có 3 loại: Loại tín hiệu quan sát tại chỗ, giá thành sản xuất 2,5 triệu đồng; loại quan sát 2 nơi giá thành khoảng 3 triệu đồng; loại kết nối với máy tính lưu trữ hình ảnh, số liệu giá thành khoảng 3 triệu đồng (trừ máy tính).

Thầy Đoàn Quốc Hưng, Trưởng Khoa Điện-Điện tử, Trường Cao đẳng Kiên Giang cho biết khoa tổ chức các giảng viên thành 3 nhóm thực hiện. 

Nhóm 1 chế tạo buồng khử khuẩn toàn thân; nhóm 2 chế tạo máy rửa tay sát khuẩn tự động và nhóm 3 chế tạo thiết bị đo nhiệt độ tự động không tiếp xúc.

Hiện cả 3 thiết bị đã hoàn thiện, đưa vào sử dụng, được đông đảo cán bộ, người dân, cộng đồng xã hội đánh giá cao.

Đây là kết quả đáng mừng, niềm động viên, khích lệ rất lớn cho các giảng viên của Khoa và nhà trường, góp phần chung tay với cộng đồng phòng, chống, sớm đẩy lùi đại dịch COVID-19.

Tiến sỹ Nguyễn Minh Quân, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Kiên Giang chia sẻ: Nhà trường phối hợp với các đơn vị chuyên môn trong trường nỗ lực nghiên cứu với quyết tâm cao nhất để sớm sản xuất ra những thiết bị phù hợp, đáp ứng yêu cầu của tỉnh trong công tác phòng, chống dịch COVID-19, phục vụ cộng đồng.

Dich COVID-19: Sang che cac san pham gop phan phong, chong dich hinh anh 1

Máy rửa tay sát khuẩn tự động tại Trường Cao đẳng Kiên Giang. (Ảnh: Lê Huy Hải/TTXVN)

Trước hết là máy rửa tay sát khuẩn tự động, kế tiếp là buồng khử khuẩn, sau đó là thiết bị đo nhiệt độ tự động và đang nghiên cứu xe vận chuyển hàng tự động. 

Tất cả những sản phẩm trên khi đưa vào sử dụng đều phát huy hiệu quả thiết thực; khi đưa ra phục vụ cộng đồng, nhà trường chỉ thu lại tiền vốn đầu tư sản xuất để có kinh phí tiếp tục chế tạo lắp ráp những sản phẩm khác.

Trường Cao đẳng Kiên Giang cùng với Công đoàn cơ sở nhà trường phát động thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” trong đoàn viên công đoàn thực hiện phòng, chống dịch COVID-19. 

Trường và Công đoàn xuất một phần kinh phí cho các giảng viên khoa chuyên môn nghiên cứu, chế tạo, mua vật tư thiết bị lắp ráp thí điểm và thành công. 

Giá thành sản xuất, lắp ráp thiết bị rửa tay sát khuẩn tự động 800.000 đồng/bộ, máy đo thân nhiệt tự động 2,5-3 triệu đồng/bộ và buồng khử khuẩn tự động toàn thân 20 triệu đồng/buồng.

Cùng với đó, VNPT Kiên Giang và Bảo Việt Kiên Giang hỗ trợ Trường Cao đẳng Kiên Giang sản xuất, lắp ráp 100 máy rửa tay sát khuẩn tự động tặng các sở, ban, ngành, cơ quan, trường học trên địa bàn tỉnh. 

Hiện nay, Trường tiếp tục sản xuất, lắp ráp máy để đưa ra thị trường, phục vụ các tổ chức, cá nhân có nhu cầu; nhà trường thu lại vốn đầu tư lắp ráp, không vì mục tiêu lợi nhuận.

Trường Cao đẳng Kiên Giang đã sản xuất 5 buồng khử khuẩn tự động toàn thân lắp đặt tại trụ sở UBND tỉnh, Tỉnh ủy, Trung tâm phục vụ hành chính công của tỉnh và sắp tới sẽ đưa lên lắp ráp tại Cửa khẩu quốc tế Hà Tiên (thành phố Hà Tiên) phục vụ công tác phòng, chống dịch COVID-19. 

Riêng máy đo thân nhiệt tự động đang lắp đặt tại trường để đo thân nhiệt cán bộ, giảng viên trong trường và sẽ sản xuất, lắp ráp theo đặt hàng với tinh thần phục vụ không vì lợi nhuận để góp phần chung tay cùng với tỉnh Kiên Giang và cả nước sớm đẩy lùi đại dịch COVID-19.

Dich COVID-19: Sang che cac san pham gop phan phong, chong dich hinh anh 2

Thử nghiệm máy đo thân nhiệt tự động không tiếp xúc. (Ảnh: Lê Huy Hải/TTXVN)

Theo Lê Huy Hải (TTXVN/Vietnam+)

https://www.vietnamplus.vn/dich-covid19-sang-che-cac-san-pham-gop-phan-phong-chong-dich/633906.vnp

  • Từ khóa

Hà Lan chi 2,5 tỉ euro để giữ chân người khổng lồ ngành sản xuất chip ASML

Chính phủ Hà Lan quyết định chi 2,5 tỉ euro để cải thiện nhiều thứ nhằm giữ chân ASML, vốn chuyên cung cấp máy sản xuất chip hàng đầu thế giới hiện...
17:11 - 29/03/2024
29 lượt xem

Phát hiện lỗ hổng bảo mật của các tai nghe VR Meta Quest, Apple Vision Pro

Ngoài việc đánh cắp thông tin cá nhân, tin tặc có thể lợi dụng lỗ hổng để chèn một 'lớp' mới vào giữa người dùng và nguồn ảnh thông thường của thiết...
15:36 - 29/03/2024
72 lượt xem

Định danh trên mạng, phải làm ngay

Những vụ mạo danh người dùng đang diễn ra tràn lan trên mạng thời gian qua khiến dư luận đặt ra câu hỏi: Bao giờ mới định danh người dùng trên mạng?
11:48 - 29/03/2024
164 lượt xem

Đông Nam Á bùng nổ tội phạm mạng

Thống kê mới ở Thái Lan cho thấy chỉ trong năm 2023, người dân nước này đã nhận được tới 79 triệu tin nhắn và cuộc gọi lừa đảo.
09:51 - 29/03/2024
209 lượt xem

Kỳ vọng về thị trường smartphone năm 2024

Báo cáo từ công ty nghiên cứu thị trường Counterpoint Research cho biết các lô hàng điện thoại thông minh xuất xưởng trên toàn cầu có thể sẽ tăng 3% trong...
10:04 - 29/03/2024
199 lượt xem