213
/
85255
Kỷ nguyên PC đang tới hồi kết
ky-nguyen-pc-dang-toi-hoi-ket
news

Kỷ nguyên PC đang tới hồi kết

Thứ 3, 14/01/2020 | 16:30:34
511 lượt xem

Microsoft sẽ khai tử Windows 7 - hàng triệu người dùng hệ điều hành này sẽ không còn được hỗ trợ cập nhật hay vá lỗi nữa.

Xét trên nhiều khía cạnh, thành công của Windows 7 gắn với cột mốc quan trọng trong lịch sử phát triển Windows, cũng như máy tính cá nhân nói chung. Không chỉ là bản cải tiến của Windows Vista, Windows 7 còn là hệ điều hành được người dùng PC yêu thích nhất trong cả thập kỷ. Windows 7 phổ biến đến nỗi nhiều người dùng bỏ qua Windows 8 và chỉ nâng cấp khi Windows 10 hoàn thiện.

Microsoft sẽ chính thức ngừng hỗ trợ Windows 7 vào ngày 14/1/2020. Ảnh: India Times.

Tuy nhiên, khi vòng đời của Windows 7 gần kết thúc, nhiều người vẫn trung thành với hệ điều hành 10 năm tuổi này. Theo ZDnet, trong 1,2 tỷ máy tính chạy Windows trên toàn cầu, khoảng 1 tỷ máy tính dùng Windows 10 và hầu hết phần còn lại vẫn đang sử dụng Windows 7. Điều này có nghĩa gần 200 triệu PC có thể sẽ tiếp tục dùng phần mềm lỗi thời, không được vá lỗ hổng bảo mật.

Kỷ nguyên PC đi tới hồi kết

Quãng thời gian thành công của Windows 7 trùng với thời kỳ đỉnh cao máy tính cá nhân. Các chuyên gia nhận định, Windows 7 bị khai tử báo hiệu hồi kết của kỷ nguyên PC.

Khi Windows 7 ra mắt, iPhone và cửa hàng ứng dụng App Store đã xuất hiện nhưng chưa phổ biến, trong khi iPad còn chưa được Apple giới thiệu. Nếu muốn một trợ thủ đắc lực trong công việc, người dùng buộc phải chọn máy tính.

Sau một thập kỷ, bức tranh toàn cảnh của thị trường thiết bị công nghệ đã thay đổi chóng mặt. Doanh số PC giảm mạnh trong vòng bảy năm và đà lao dốc mới kết thúc vào năm ngoái, chủ yếu do các doanh nghiệp phải đầu tư PC mới chạy Windows 10. Trong nhiều trường hợp, PC đã được thay thế bằng smartphone, máy tính bảng hoặc trợ lý ảo có sẵn trên nhiều loại thiết bị.

Sự thay đổi trong thói quen sử dụng sẽ không làm cho PC bị lãng quên trong tương lai gần, nhưng ngày nay, người dùng đang có rất nhiều lựa chọn thay thế như smartphone hay máy tính bảng. Thực tế, mọi người gần như không cần tới PC ngoài giờ làm việc.

Tương lai của PC có thể là những mẫu máy tính nhỏ gọn, có khả năng chuyển đổi linh hoạt theo mục đích sử dụng như Lenovo ThinkPad X1 Fold. Ảnh: PC World.

Hơn nữa, khái niệm về máy tính cá nhân cũng ngày càng mờ nhạt. Đột phá cuối cùng của các nhà sản xuất PC là khiến chúng trở nên nhỏ gọn, dễ di chuyển hơn. Ví dụ, dòng Surface của Microsoft là PC dưới hình dạng máy tính bảng. Tại CES 2020, Lenovo cũng trình làng mẫu ThinkPad X1 Fold về cơ bản là thiết bị có màn hình gập, cho phép chuyển đổi linh hoạt giữa chế độ PC, máy tính bảng và laptop.

Máy tính cá nhân có thể gập gọn lại, mô-đun hóa để dễ dàng tháo rời đang trở thành xu hướng. Dù là bước chuyển biến tích cực, các chuyên gia cho rằng không sự đổi mới nào có thể đưa PC trở lại thời kỳ hoàng kim trước đây.

Theo VnExpress

https://vnexpress.net/so-hoa/ky-nguyen-pc-dang-toi-hoi-ket-4041470.html

  • Từ khóa

Điểm lại những lần các tỷ phú công nghệ ghé thăm Việt Nam

Nhiều tỷ phú công nghệ đã từng chọn Việt Nam làm điểm đến cho những chuyến du lịch cá nhân, hoặc công du với vai trò lãnh đạo các tập đoàn lớn để tìm hiểu...
15:30 - 19/04/2024
83 lượt xem

Sinh viên chế tạo robot chỉ dẫn ở sân bay

Hộp thiết bị và robot chỉ dẫn ở sân bay, là sản phẩm của nhóm sinh viên Khoa Công nghệ thông tin, Học viện Hàng không Việt Nam.
10:20 - 19/04/2024
210 lượt xem

Điểm yếu trong đào tạo nhân lực ngành bán dẫn

Trong tương lai gần, nhu cầu về nhân lực ngành bán dẫn sẽ tăng đột biến, tuy nhiên công tác đào tạo nhân lực ngành này còn rời rạc và chưa đồng bộ.
09:41 - 19/04/2024
251 lượt xem

FPT, VTV bị phạt 135 triệu đồng vì phát quảng cáo website cá độ bất hợp pháp

Do có hành vi phát sóng trực tiếp trận đấu bóng đá có hình ảnh quảng bá, quảng cáo các website cá độ, cá cược vi phạm pháp luật Việt Nam như: okvip,...
06:42 - 19/04/2024
332 lượt xem

Microsoft đang muốn thay thế lập trình viên bằng AI

Sự lo lắng sau tuyên bố của CEO Nvidia Jensen Huang về việc sẽ không cần thiết phải học lập trình nữa vì AI có thể làm điều đó thay cho con người đã trở...
21:16 - 18/04/2024
534 lượt xem