213
/
83626
Người trẻ có xu hướng đầu tư vào thiết bị công nghệ để bảo vệ sức khỏe
nguoi-tre-co-xu-huong-dau-tu-vao-thiet-bi-cong-nghe-de-bao-ve-suc-khoe
news

Người trẻ có xu hướng đầu tư vào thiết bị công nghệ để bảo vệ sức khỏe

Thứ 5, 12/12/2019 | 10:32:39
15,836 lượt xem

Chi tiêu thông minh và tiết kiệm hơn để lo cho cuộc sống tương lai, nhiều người trẻ giờ đây nhận ra sức khỏe là thứ đáng để chi tiền và bảo vệ nhất.

“Chi tiêu thông minh” dường như là chủ đề được quan tâm nhất với nhiều người trẻ. Chỉ cần tìm kiếm nhanh trên Google, bạn cũng sẽ bắt gặp hàng trăm bài viết hướng dẫn cách quản lý tài chính, tiết kiệm để có cuộc sống thoải mái hơn về mặt tài chính.

Những kiến thức được chia sẻ rộng rãi này đang giúp các bạn chủ động hơn trong việc chi tiêu, quản lý tiền nong của mình, đồng thời xác định được những nhu cầu quan trọng trong cuộc sống để đầu tư. Việc xác định những khoản đầu tư quan trọng nhất cho bản thân, gia đình đặc biệt quan trọng với những người ở độ tuổi 20, 30, khi thu nhập chưa cao để vung tay quá trán.

Nguoi tre co xu huong dau tu vao thiet bi cong nghe de bao ve suc khoe hinh anh 3

Nguoi tre co xu huong dau tu vao thiet bi cong nghe de bao ve suc khoe hinh anh 4

Sống một mình tại TP. HCM với công việc văn phòng, Lê Thu, 26 tuổi cho biết mình đang có cuộc sống thoải mái. Thu nhập ở mức khá giúp 9x có thể trang trải chi phí sinh hoạt, đồng thời tiết kiệm được một khoản để lo cho gia đình ở xa.

Theo mô tả của Thu, đam mê lớn nhất của cô giờ là chạy bộ. Mỗi tuần Thu đều có một buổi chạy dài vào cuối tuần, thỉnh thoảng lại tham gia một giải chạy cùng những người bạn. Do vậy khoản chi tiêu lớn nhất của Thu, ngoài tiền nhà và ăn uống, cũng dành cho đam mê này. 

“Tính ra thì khoản này cũng tốn kém đấy. Quần áo cũng phải có vài bộ, giày chạy lâu lâu lại phải mua một đôi. Tiền mua bib tham dự giải cũng tốn không ít đâu, nhưng mình chấp nhận vì mê mà”, Thu nói về đam mê của mình.

Đồng nghiệp của Thu, Vũ Tuấn lại có sở thích khác. Là một người đam mê mày mò các thiết bị công nghệ, Tuấn từng tốn rất nhiều tiền vào việc nâng cấp điện thoại, máy tính và TV.

“Có đợt mình năm nào cũng mua TV mới, cái cũ thì bán rẻ hoặc cho người nhà. Điện thoại thì đổi thường xuyên rồi, máy ảnh cũng thích rồi đổi, nâng cấp. Giờ nghĩ lại, khoảng thời gian đó tốn nhiều tiền để phục vụ sở thích thật”, Tuấn nhớ lại thời “oanh liệt” của mình.

Từ khi lập gia đình, sở thích của anh vẫn là đồ công nghệ nhưng dần chuyển sang những món đồ gia dụng thông minh. Robot hút bụi, máy rửa bát, rồi cả những thiết bị có thể điều khiển qua smartphone khác như máy tưới cây, pha cà phê, danh mục thiết bị thông minh của anh chàng ngoài 30 này ngày càng nhiều.

“Ngẫm ra thì bây giờ mình cũng ‘nghiện’ đồ gia dụng chẳng kém gì hồi xưa nghiện smartphone, máy ảnh. Có điều là những thiết bị này mua về vợ con mình cũng được hưởng cùng, mọi người đều tiện, chứ không phải là chơi một mình như trước kia”, Tuấn giải thích về danh mục hàng chục thiết bị thông minh trong nhà mình.

Nguoi tre co xu huong dau tu vao thiet bi cong nghe de bao ve suc khoe hinh anh 5

Không mê công nghệ nhưng Hải, chị của Tuấn cũng có rất nhiều đồ gia dụng trong nhà. Là người bận rộn với những công việc kinh doanh riêng và gia đình với 2 con nhỏ, Hải luôn muốn tối ưu thời gian cho việc nhà. Chị đầu tư vào máy rửa bát, máy sấy quần áo, robot hút bụi để tiết kiệm được thời gian làm những công việc hàng ngày.

Với những món đồ trong nhà, Hải tiết kiệm được rất nhiều thời gian. Ăn tối xong, hai cậu con trai thay nhau dọn bát, tráng sơ rồi cho vào máy rửa. Quần áo giặt xong đã sấy khô, chỉ cần gập và cất đi. Robot chạy ngày 2 lần nên nhà cũng không mấy khi bị bụi.

“Mình quan niệm mua được thứ gì thì phải để nó phục vụ cho mình, ít nhất là giúp tiết kiệm thời gian và nâng cao sức khỏe. Do vậy, những món đồ giúp được 2 việc này mình không bao giờ ngại chi tiền. Trước mình có thuê người giúp việc nhưng giờ dùng các loại máy cũng tiết kiệm được thời gian, lại dạy được các con làm việc nhà mà không quá vất vả. Coi như mua thời gian cho mình cũng được”, Hải chia sẻ.

“Gần đây mình cũng đầu tư cho mấy món chăm sóc cá nhân, kiểu như máy rửa mặt hay bàn chải điện. Nhân chuyến công tác cuối năm ngoái mình mới mua một chiếc về, rồi dùng và mê đến giờ này. Công nhận là sướng hơn nhiều so với trước kia. Đi đường về khói bụi lắm, cảm giác máy rửa mặt giúp mình rửa sạch hơn nhiều. Trong phòng ngủ vợ chồng và các con thì sắm máy lọc không khí, tạo ẩm để ngủ cho yên tâm”, chị nói thêm.

Tuy mỗi người có một sở thích khác nhau, điểm chung của Thu, Tuấn và Hải là cả ba đều hướng đến những nhu cầu thiết yếu, phục vụ bản thân và gia đình. Trong đó, nhu cầu sức khỏe được đặt lên hàng đầu.

“Mình bắt đầu thích chạy bộ khi ra trường đi làm 1 năm, người mập lên nhiều mà lại hay đau bao tử vì ăn uống thất thường. Lúc đấy mới bắt đầu quan tâm đến sức khỏe, ăn uống đầy đủ hơn, bắt đầu chạy bộ. Sau vài năm thì mình thấy đầu tư vào môn chạy này chỉ có lợi cho bản thân chứ không thiệt chút nào”, Thu kể lại.

Nguoi tre co xu huong dau tu vao thiet bi cong nghe de bao ve suc khoe hinh anh 7

Ngay khi gia đình có con gái, Tuấn và vợ đã lên danh sách một loạt đồ cần mua, từ các máy rửa, hâm sữa tới những thiết bị khác như máy lọc không khí. Sinh sống tại Hà Nội, nơi chất lượng không khí gần đây đang đi xuống, chính Tuấn cũng cảm thấy khó chịu khi ra ngoài đường hàng ngày.

Nguoi tre co xu huong dau tu vao thiet bi cong nghe de bao ve suc khoe hinh anh 8

“Đến bản thân mình cũng cảm thấy khó thở, ngột ngạt trong những ngày vừa qua. Theo tìm hiểu trên mạng, mình thấy ô nhiễm như bây giờ thì tỷ lệ bụi mịn cao, hít vào phổi dễ để lại ảnh hưởng sức khỏe. Ngoài ra nhà có trẻ nhỏ, người lớn đi ra đi vào cũng dễ mang theo vi khuẩn. Do vậy trong phòng ngủ mình cũng phải trang bị ngay một chiếc máy lọc không khí”, Tuấn chia sẻ.

Khá rành về công nghệ nên Tuấn cũng chọn máy lọc rất kỹ. Anh cho biết đã tìm hiểu kỹ để tìm được máy có đủ các chức năng như lọc không khí, loại bỏ vi khuẩn, khử mùi và bù ẩm.

“Không phải chỉ có lọc không đâu, mấy tính năng còn lại cũng rất quan trọng, đặc biệt là loại bỏ vi khuẩn. Từ hồi trang bị máy lọc trong nhà, mình thấy yên tâm hẳn. Cảm giác nhìn cái đèn báo bụi từ mức đỏ chuyển sang xanh cũng thích mắt lắm đây”, ông bố trẻ hào hứng nói về thiết bị mới mua.

Gần đây, chất lượng không khí tại các thành phố lớn giảm mạnh, thường xuyên bị xếp vào mức nguy hại cho sức khỏe. Tỷ lệ bụi mịn cao có thể gây ra những tác hại lâu dài.

“Những hạt bụi nhỏ, không nhìn thấy bằng mắt thường nhưng lại được chúng ta hít thở hàng ngày. Chúng ta vẫn không biết và bụi tiếp tục gây ra hiệu ứng tích lũy. Chúng gây suy giảm sức khỏe một cách thầm lặng mà ta không phát hiện ra. Khi phát hiện ra thì đã muộn. Vì vậy, người ta coi bụi có tác động thầm lặng đến sức khỏe chứ không phải ngay lập tức”, TS.BS Cao Hồng Phúc, Giảng viên Học viện Quân y 103 cho biết.

Khi mua máy lọc không khí, người dùng nên lựa chọn các loại máy lọc sử dụng bộ lọc HEPA, với khả năng giữ lại những hạt bụi, phấn hoa, phân tử khói... có kích thước đến 0,3 micromet.

Bên cạnh đó, nên cân nhắc những loại máy có thêm khả năng lọc mùi, diệt khuẩn và hút ẩm hoặc bù độ ẩm. Các loại máy lọc cao cấp thường được trang bị công nghệ tạo ra ion dương và ion âm để chủ động diệt vi khuẩn, tránh trường hợp người lớn lây vi khuẩn cho trẻ em. Công nghệ ion còn có thể lọc bớt mùi, đem lại không khí tươi hơn trong gia đình.

Độ ẩm cũng là yếu tố rất quan trọng, bởi nhiều người có thói quen sử dụng máy lọc trong phòng kín và bật điều hòa để lưu thông không khí. Cách kết hợp này khiến độ ẩm giảm, có thể gây khô da, khó chịu. Làn da trẻ em nhạy cảm, càng dễ có phản ứng khi độ ẩm ở mức thấp, kéo dài.

Thời tiết mùa thu, đông ở miền Bắc thì thường xuyên có độ ẩm quá cao, tạo môi trường tốt cho vi khuẩn sinh sôi. Do vậy khi tìm mua máy lọc không khí bạn nên tìm loại có cả chức năng hút ẩm hoặc bù ẩm, để đảm bảo độ ẩm trong phòng ở mức dễ chịu.

Một yếu tố khác cũng cần lưu ý, nhất là khi đặt máy lọc không khí trong phòng ngủ, là độ ồn khi vận hành. Trẻ em rất nhạy cảm với tiếng ồn khi ngủ, do vậy những chiếc máy lọc cần hoạt động êm ái, tránh đánh thức em bé. Người mua nên tham khảo kỹ về độ ồn, thử nghiệm ở các chế độ khác nhau để đảm bảo máy không quá ồn khi chạy.

Theo Zing News

https://news.zing.vn/nguoi-tre-co-xu-huong-dau-tu-vao-thiet-bi-cong-nghe-de-bao-ve-suc-khoe-post1024200.html

  • Từ khóa

Nếu Elon Musk thành công hợp nhất con người và AI, chuyện gì xảy ra?

Sau thành công ban đầu của dự án cấy ghép chip vào não người, tỉ phú Elon Musk tiết lộ kế hoạch hợp nhất người với AI. Tham vọng này khiến không ít người...
07:19 - 29/03/2024
50 lượt xem

Singapore: Cụ ông 82 tuổi suýt mất 3,7 triệu đô la vì bị lừa qua điện thoại

Một cụ ông 82 tuổi người Singapore đã suýt mất 3,7 triệu đô la Singapore (hơn 68 tỷ đồng) vì mắc bẫy của những kẻ lừa đảo qua điện thoại.
15:15 - 28/03/2024
425 lượt xem

AI tăng hiệu quả quản lý, giảng dạy trong giáo dục mầm non

Việc ứng dựng trí tuệ nhân tạo (AI) trong giáo dục mầm non nhằm phát triển các tính năng hữu ích như nhận diện khuôn mặt, tự động hoàn chỉnh bài nhận...
15:36 - 28/03/2024
425 lượt xem

Chinh phục thế giới ở tuổi 20

Giành ngôi vô địch ở giải đấu của những hacker hàng đầu thế giới ở tuổi 20, nghiên cứu công nghệ 5G từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường…
11:30 - 28/03/2024
535 lượt xem

Vì sao Apple phải thay đổi vị trí camera iPhone 16?

Apple được cho là sẽ điều chỉnh lại vị trí cách sắp xếp camera trên iPhone 16 mà hãng dự kiến ra mắt vào mùa thu năm nay, một điều có thể khiến nhiều...
10:32 - 28/03/2024
537 lượt xem