213
/
76751
Sạc điện thoại mới mua thế nào để pin bền nhất
sac-dien-thoai-moi-mua-the-nao-de-pin-ben-nhat
news

Sạc điện thoại mới mua thế nào để pin bền nhất

Thứ 3, 23/07/2019 | 14:36:48
894 lượt xem

Vừa sạc, vừa sử dụng là sai lầm nhiều người mắc phải nhất, khiến tuổi thọ pin rút xuống chỉ còn một năm.

Tại một hiệu sửa điện thoại trên phố Thái Hà (Hà Nội), Thảo đang làm thủ tục thay pin cho chiếc iPhone 8 mới dùng hơn năm của mình. Cô thắc mắc không hiểu vì sao điện thoại dùng vài tiếng đã hết pin, trong khi đây là dòng máy được đánh giá là có pin khá tốt.

Theo kỹ thuật viên tại cửa hàng, chiếc iPhone của Thảo đã bị chai pin, dung lượng pin hiện tại chỉ còn 70% so với thông tin ban đầu của nhà sản xuất. Nguyên nhân có thể do chủ nhân đã sạc không đúng cách ngay từ khi mở hộp sản phẩm, trong quá trình lại thường xuyên vừa sạc vừa sử dụng - sai lầm mà rất nhiều người mắc phải khi sử dụng smartphone.

Nếu sạc không đúng cách, pin điện thoại sẽ giảm tuổi thọ xuống còn một năm, trong khi có thể dùng được 3-4 năm mà vẫn tốt. Ảnh: PCmag. 

Theo nhân viên bán hàng tại một chuỗi cửa hàng điện máy lớn, khách hàng sau khi mua smartphone luôn được nhân viên tư vấn cho cách sạc và sử dụng pin đúng cách. Tuy nhiên, nhiều trường hợp vì quá háo hức dùng máy mới, hoặc do chủ quan nên phớt lờ các cảnh báo từ cửa hàng. Smartphone hiện nay hoàn toàn có thể dùng từ 3 đến 4 năm mà pin vẫn tốt, nhưng nếu sạc không đúng cách, con số này có thể rút ngắn xuống chỉ còn chưa đầy một năm.

Theo các chuyên gia công nghệ, khi mua máy mới và dùng lần đầu tiên, người sử dùng nên dùng hết lượng pin có sẵn cho đến khi máy báo pin yếu (thường là dưới 20%) thì kết nối với bộ sạc. Tránh sạc ngay và cũng tránh để pin cạn còn 0% trong lần đầu tiên đó.

Nên dùng bộ sạc đi theo máy hoặc bộ sạc chính hãng cùng model. Khi sạc, chọn nơi có nguồn điện ổn định.

Trong 3 đến 5 lần sạc đầu tiên, hãy sạc cho đến khi đạt 100% rồi đợi thêm 5 phút trước khi rút. Sau đó sử dụng đến khi máy báo pin yếu thì mới sạc tiếp. Kết thúc 5 lần đó, người dùng có thể sử dụng pin thoải mái, nhưng tránh việc vừa sạc vừa sử dụng, sạc qua đêm hoặc để pin kiệt đến mức tắt nguồn.

Nhiều người sử dụng smartphone tại Việt Nam hiện vẫn giữ quan niệm "sạc đầy, xả cạn" và thường sạc pin 8 tiếng trong 3 lần đầu sau khi mua máy mới. Đây là thói quen từ thời xưa, khi các thiết bị vẫn sử dụng pin Niken bị "hiệu ứng nhớ". Ngày nay, hầu hết smartphone đều được trang bị pin Li-Ion hoặc Li-Po tiên tiến hơn, việc "sạc đầy, xả cạn" thậm chí còn gây hại cho tuổi thọ pin.

Dominik Schulte, Giám đốc Điều hành của Batterie Ingenieure - một công ty pin tại Đức - cho biết, việc sạc điện thoại qua đêm, hoặc sạc đến 100% và giữ như vậy liên tục sẽ ảnh hưởng rất xấu tới pin, các thành phần hoá học trong pin sẽ bị biến đổi và dần trở nên kém hiệu quả trong việc lưu trữ năng lượng.

Theo VnExpress

  • Từ khóa

Bitcoin đã 'halving': Giá có thể tăng trong tương lai?

Sau đợt halving lần thứ tư, có nhiều quan điểm khác nhau về sự thay đổi giá trị của đồng Bitcoin trong tương lai.
16:56 - 20/04/2024
60 lượt xem

Mark Zuckerberg đẩy mạnh cuộc đua AI

CEO Mark Zuckerberg cho biết Meta sẽ triển khai trợ lý trí tuệ nhân tạo (AI) miễn phí trên các nền tảng truyền thông xã hội của công ty, bao gồm WhatsApp,...
07:14 - 20/04/2024
258 lượt xem

Điểm lại những lần các tỷ phú công nghệ ghé thăm Việt Nam

Nhiều tỷ phú công nghệ đã từng chọn Việt Nam làm điểm đến cho những chuyến du lịch cá nhân, hoặc công du với vai trò lãnh đạo các tập đoàn lớn để tìm hiểu...
15:30 - 19/04/2024
629 lượt xem

Sinh viên chế tạo robot chỉ dẫn ở sân bay

Hộp thiết bị và robot chỉ dẫn ở sân bay, là sản phẩm của nhóm sinh viên Khoa Công nghệ thông tin, Học viện Hàng không Việt Nam.
10:20 - 19/04/2024
754 lượt xem

Điểm yếu trong đào tạo nhân lực ngành bán dẫn

Trong tương lai gần, nhu cầu về nhân lực ngành bán dẫn sẽ tăng đột biến, tuy nhiên công tác đào tạo nhân lực ngành này còn rời rạc và chưa đồng bộ.
09:41 - 19/04/2024
805 lượt xem