213
/
75729
Sử dụng điện thoại di động quá nhiều sẽ bị u não?
su-dung-dien-thoai-di-dong-qua-nhieu-se-bi-u-nao
news

Sử dụng điện thoại di động quá nhiều sẽ bị u não?

Thứ 2, 01/07/2019 | 13:08:02
704 lượt xem

Số trường hợp mắc khối u não trong hai thập kỷ qua tăng nhanh và hầu hết các trường hợp được cho là do bức xạ trường điện từ phát ra từ điện thoại di động.

Điện thoại di động trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống. Số người dùng điện thoại di động trên thế giới đang tăng liên tục với mỗi ngày. Điện thoại di động giúp cuộc sống hàng ngày trở nên thuận tiện hơn, tuy nhiên các bức xạ phát ra từ điện thoại di động có hại tới sức khỏe.

Mối liên quan giữa sử dụng điện thoại di động và khối u não 

Theo các nghiên cứu khác nhau về những rủi ro liên quan đến việc sử dụng điện thoại di động cho thấy khi bạn cầm điện thoại gần tai, 10- 80% bức xạ thâm nhập vào não khoảng 5 cm và thậm chí còn xâm nhập sâu hơn ở trẻ nhỏ.

Trong trường hợp xấu nhất, việc sử dụng điện thoại di động lâu dài thậm chí còn được cho là phá vỡ các tế bào thần kinh não. Việc sử dụng điện thoại di động kéo dài (thời gian gọi) có liên quan đến tăng nguy cơ u não. Một số nghiên cứu cũng cho thấy nguy cơ u não tăng gấp đôi ở những người sử dụng điện thoại di động trong hơn 25 năm, và tăng gấp ba lần ở những người bắt đầu sử dụng điện thoại di động trước 20 tuổi.

Su dung dien thoai di dong qua nhieu se bi u nao? hinh anh 1

Tùy thuộc vào số lượng cuộc gọi bạn nhận được trong một ngày, thời lượng và mức độ sử dụng, sử dụng điện thoại di động quá nhiều có thể dẫn đến các vấn đề về sức khỏe tâm thần. Để điện thoại di động gần người, đặc biệt là khi ngủ, cũng có thể gây ra các vấn đề khác liên quan đến não như đau nửa đầu, trp lầm cảm, lo lắng và mất ngủ.

Trong báo cáo của Viện khoa học y tế India (AIIMS), Delhi năm ngoái, nguy cơ mắc khối u não tăng 33% ở những người sử dụng điện thoại nhiều hơn 45 phút/ngày, trong 10 năm. Ngoài ra còn có sự gia tăng lớn về số lượng các trường hợp u não ở những người có thói quen để điện thoại dưới gối khi ngủ.

Bức xạ điện thoại không chỉ tác động đến người lớn, mà còn có tác động tiêu cực đến hoạt động của não ở trẻ em, khiến cho các tế bào não dễ bị tổn thương. Cơ quan Nghiên cứu Ung thư Quốc tế (IARC), cho biết sử dụng điện thoại di động có thể gây ung thư.

Giảm tác hại khi sử dụng điện thoại di động 

Sóng vô tuyến phát ra từ điện thoại di động là một loại bức xạ không ion hóa, phát ra từ ăng-ten điện thoại, các mô trong cơ thể có xu hướng hấp thụ năng lượng sóng vô tuyến. Tác động sinh học của sóng vô tuyến là năng lượng nóng, có thể so sánh với lò vi sóng được sử dụng để làm nóng thực phẩm. Việc tiếp xúc với năng lượng sóng vô tuyến từ điện thoại di động tạo ra nhiệt và gây tổn thương khu vực cơ thể tiếp xúc với điện thoại trong thời gian dài.

Nhóm người có nguy cơ cao

Phụ nữ mang thai, đặc biệt là thai nhi, trẻ nhỏ, thanh thiếu niên, nam giới trong độ tuổi sinh sản (vì bức xạ có thể cản trở chất lượng tinh trùng) là những người chịu ảnh hưởng nhiều nhất từ điện thoại. Trẻ em sử dụng điện thoại di động sớm gặp nhều vấn đề về sức khỏe.

Một số biện pháp hạn chế tác hại của bức xạ đối với người dùng:

• Giữ điện thoại ở khoảng cách đáng kể khi không sử dụng.

• Hạn chế thời gian nói chuyện và sử dụng mỗi ngày.

• Chuyển sang chế độ loa ngoài khi nhận cuộc gọi để giảm nguy cơ hư hỏng mô.

• Phụ nữ mang thai nên hạn chế sử dụng điện thoại di động, và cũng không bao giờ giữ điện thoại di động trên tai của em bé.

• Kiểm tra tín hiệu điện thoại di động của bạn trước khi thực hiện cuộc gọi, vì tín hiệu tốt phát ra ít bức xạ hơn.

• Sạc điện thoại phát ra bức xạ cao, do đó không nên ở gần điện thoại đang sạc

• Khi nói chuyện, hãy thường xuyên chuyển tai để bức xạ được phân bố đồng đều.

• Nên nhắn tin nhắn, hạn chế các cuộc gọi điện thoại .

• Không để điện thoại di động bên dưới gối khi ngủ. Hãy luôn nhớ rằng điện thoại di động chỉ là phụ kiện, một công cụ để bạn sử dụng khi cần thiết.

Theo VTC New

  • Từ khóa

Singapore: Cụ ông 82 tuổi suýt mất 3,7 triệu đô la vì bị lừa qua điện thoại

Một cụ ông 82 tuổi người Singapore đã suýt mất 3,7 triệu đô la Singapore (hơn 68 tỷ đồng) vì mắc bẫy của những kẻ lừa đảo qua điện thoại.
15:15 - 28/03/2024
309 lượt xem

AI tăng hiệu quả quản lý, giảng dạy trong giáo dục mầm non

Việc ứng dựng trí tuệ nhân tạo (AI) trong giáo dục mầm non nhằm phát triển các tính năng hữu ích như nhận diện khuôn mặt, tự động hoàn chỉnh bài nhận...
15:36 - 28/03/2024
301 lượt xem

Chinh phục thế giới ở tuổi 20

Giành ngôi vô địch ở giải đấu của những hacker hàng đầu thế giới ở tuổi 20, nghiên cứu công nghệ 5G từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường…
11:30 - 28/03/2024
405 lượt xem

Vì sao Apple phải thay đổi vị trí camera iPhone 16?

Apple được cho là sẽ điều chỉnh lại vị trí cách sắp xếp camera trên iPhone 16 mà hãng dự kiến ra mắt vào mùa thu năm nay, một điều có thể khiến nhiều...
10:32 - 28/03/2024
406 lượt xem

WHO báo động trẻ em bị bắt nạt trên mạng

Khoảng 16% trẻ em trong độ tuổi từ 11 - 15 từng bị bắt nạt trên mạng ít nhất 1 lần, cao hơn con số 13% ghi nhận 4 năm trước đó.
07:52 - 28/03/2024
489 lượt xem