213
/
75243
15 hacker đang bị FBI truy nã
15-hacker-dang-bi-fbi-truy-na
news

15 hacker đang bị FBI truy nã

Thứ 4, 19/06/2019 | 15:27:04
4,099 lượt xem

Những hacker và nhóm hacker bị Cục điều tra Liên bang Mỹ (FBI) truy nã chủ yếu có nguồn gốc từ Nga, Trung Quốc.

Evgeniy Mikhaylovich Bogachev 

Có biệt danh "Slavik", Bogachev là tác giả của nhiều trojan nguy hiểm nhắm vào ngân hàng. Ông từng bị buộc tội đánh cắp hơn 100 triệu USD bằng trojan GameOver Zeus vào năm 2014 và được FBI treo thưởng 3 triệu USD. Bogachev được cho có liên quan đến tình báo Nga.

Nhóm DNC Hacker 

Theo FBI, DNC Hacker là nhóm tội phạm nguy hiểm, với 12 thành viên là sĩ quan quân đội Nga. Có nguồn tin cho rằng tổ chức này là một phần của một trong hai nhóm gián điệp không gian mạng khét tiếng có liên quan đến chính phủ Nga, là APT28 (Fancy Bear) hoặc APT29 (Cozy Bear). Ngày 13/7/2018, nhóm đã bị chính phủ Mỹ cáo buộc đột nhập vào máy chủ của Ủy ban Quốc gia Dân chủ để đánh cắp dữ liệu trong khoảng thời gian 2015 - 2016, sau đó dùng nó để tác động đến cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016. 

Nhóm hacker tấn công Yahoo 

Tháng 3/2017, Bộ Tư pháp Mỹ đã buộc tội bốn hacker tấn công vào máy chủ Yahoo năm 2014 và đánh cắp thông tin của hơn 500 triệu người dùng. Nhóm này gồm Alexsey Belan, Dmitriy Aleksandrovich Dokuchayev, Igor suchin và một người khác có tên Karim Baratov. Riêng Baratow đã bị bắt tại Canada, dẫn độ về Mỹ năm ngoái và nhận mức án 5 năm tù. 

IRGC

Tháng 2/2019, Mỹ ra lệnh truy nã 4 công dân Iran thuộc nhóm IRGC cùng một cựu nhân viên tình báo Không quân Mỹ sau khi chúng thực hiện cuộc tấn công lừa đảo qua email và phương tiện truyền thông xã hội. Riêng Behzad Mesri vào tháng 11/2017 đã hack HBO và đăng lên mạng các tập phim và kịch bản chưa phát hành của kênh truyền hình này. 

Fujie Wang 

Wang được cho là một thành viên thuộc đơn vị gián điệp không gian mạng Trung Quốc. Người này bị cáo buộc đã tấn công Anthem - công ty bảo hiểm lớn thứ hai của Mỹ - năm 2015, khiến hơn 80 triệu hồ sơ khách hàng bị rò rỉ. 

Nhóm Quân đội Điện tử Syria (SEA) 

Năm 2016, Bộ Tư pháp Mỹ đã buộc tội ba công dân Syria thuộc nhóm SEA tấn công hệ thống máy tính của Văn phòng điều hành Tổng thống (EOP) và Thủy quân Lục chiến Mỹ. Một trong số đó đã bị bắt, trong khi hai cái tên còn lại là Ahmed al Agha và Firas Dardar nằm trong diện "truy nã gắt gao nhất" của FBI. 

Park Jin Hyok 

Tháng 9/2018, Park Jin Hyok, 34 tuổi, bị cáo buộc sử dụng mã độc tống tiền (ransomware) WannaCry để tấn công hàng triệu hệ thống máy tính trên thế giới, trong đó có nhà thầu quốc phòng Mỹ Lockheed Martin hay hãng phim Sony Pictures. Hyok được cho là thành viên quan trọng của Lazarus Group - nhóm hacker do chính phủ Triều Tiên hậu thuẫn. 

Nhóm Jabberzeus 

Theo Wired, Jabberzeus nằm dưới quyền Slavik, dùng biến thể của trojan Zeus có tên là Jabber Zeus để tấn công các ngân hàng lớn. Nhóm này có 9 tên, nhưng 6 trong số đó đã bị bắt vào năm 2014. Ba tên còn lại là Vyacheslav Igorevich "tank" Penchukov điều hành nhóm (ngoài cùng bên phải), Ivan Viktorvich "petr0vich" Klepikov kiểm soát mảng thông tin (ngoài cùng bên trái) và Alexey Dmitrievich "thehead" Bron làm nhiệm vụ chuyển tiền bất chính ra nước ngoài (giữa). 

Mabna Hackers 

Mabna Hackers còn có nhiều tên gọi khác, như Cobalt Dickens hay Silent Librarian. Một số nguồn tin cho biết nhóm này được hậu thuẫn bởi chính phủ Iran, từng tấn công vào mạng lưới máy tính của 320 đại học trên khắp thế giới. 

GozNym 

Nhóm hacker này được cho là có nguồn gốc tại Nga, chuyên phát tán trojan ngân hàng Goznym khiến hơn 41.000 nạn nhân là các doanh nghiệp và cá nhân bị ảnh hưởng. Cuối năm ngoái, FBI kết hợp với cảnh sát châu Âu đã bắt được 2 trong 7 thành viên của GozNym, 5 tên còn lại (ảnh trên) vẫn đang bị truy nã. 

APT10

Zhu Hua (ảnh trái) và Zhang Shilong (ảnh phải) là hai thành viên thuộc APT10 - nhóm hacker có liên quan đến chính phủ Trung Quốc - bị truy nã do tấn công vào hệ thống máy tính của hơn 45 công ty và cơ quan chính phủ Mỹ, trong đó IBM, HPE hay Visma là nạn nhân.

SamSam

Nhóm hacker này được thành lập bởi Faramarz Shahi Savandi và Mohammad Mehdi Shah Mansouri (bên trái). Nhóm chuyên phát tán SamSam - một trong những ransomware có tốc độ sinh sôi nảy nở nhanh và khiến nhiều hệ thống máy tính trên thế giới bị tê liệt. 

Hacker tấn công WADA 

Tháng 10/2018, chính quyền Mỹ buộc tội 7 công dân Nga tấn công Cơ quan Phòng chống doping thế giới (WADA) sau khi các vận động viên Nga bị cấm tham dự Thế vận hội mùa hè Rio 2016 do sử dụng doping (các chất kích thích bị cấm trong thi đấu thể thao). Những thành viên trên được cho là nằm trong tổ chức hacker Fancy Bears. 

Nhóm hacker Iran dùng DDoS để tấn công công ty Mỹ 

Đầu 2016, Mỹ đã cáo buộc 7 hacker Iran dùng cơ chế tấn công từ chối dịch vụ (DDoS) nhằm vào hàng loạt công ty Mỹ trong lĩnh vực tài chính ngân hàng. Đây là hành động trả đũa từ phía Iran sau khi Mỹ và Israel phản đối chương trình hạt nhân của nước này. 

Viet Quoc Nguyen

Ngày 6/3/2015, Bộ Tư pháp Mỹ và FBI phát lệnh truy nã ba kẻ tình nghi, gồm 2 người có quốc tịch Việt Nam và một Canda. Hai người Việt Nam gồm Viet Quoc Nguyen và Giang Hoang Vu từng sống tại Hà Lan, theo hồ sơ của FBI. Trong thời gian từ tháng 5/2009 đến tháng 10/2011, nhóm này đã đánh cắp hơn 1 tỷ email, sau đó dùng chúng để gửi thư rác quảng bá các sản phẩm phần mềm, thu lời ít nhất 2 triệu USD. Chúng bị cáo buộc tội tấn công mạng điện toán và rửa tiền. Riêng Vu đã bị bắt vào 2015, trong khi Nguyen bị truy nã từ đó đến nay. 

Theo VnExpress

(Nguồn Zdnet)

  • Từ khóa

Điểm lại những lần các tỷ phú công nghệ ghé thăm Việt Nam

Nhiều tỷ phú công nghệ đã từng chọn Việt Nam làm điểm đến cho những chuyến du lịch cá nhân, hoặc công du với vai trò lãnh đạo các tập đoàn lớn để tìm hiểu...
15:30 - 19/04/2024
166 lượt xem

Sinh viên chế tạo robot chỉ dẫn ở sân bay

Hộp thiết bị và robot chỉ dẫn ở sân bay, là sản phẩm của nhóm sinh viên Khoa Công nghệ thông tin, Học viện Hàng không Việt Nam.
10:20 - 19/04/2024
291 lượt xem

Điểm yếu trong đào tạo nhân lực ngành bán dẫn

Trong tương lai gần, nhu cầu về nhân lực ngành bán dẫn sẽ tăng đột biến, tuy nhiên công tác đào tạo nhân lực ngành này còn rời rạc và chưa đồng bộ.
09:41 - 19/04/2024
327 lượt xem

FPT, VTV bị phạt 135 triệu đồng vì phát quảng cáo website cá độ bất hợp pháp

Do có hành vi phát sóng trực tiếp trận đấu bóng đá có hình ảnh quảng bá, quảng cáo các website cá độ, cá cược vi phạm pháp luật Việt Nam như: okvip,...
06:42 - 19/04/2024
408 lượt xem

Microsoft đang muốn thay thế lập trình viên bằng AI

Sự lo lắng sau tuyên bố của CEO Nvidia Jensen Huang về việc sẽ không cần thiết phải học lập trình nữa vì AI có thể làm điều đó thay cho con người đã trở...
21:16 - 18/04/2024
626 lượt xem