213
/
74642
Người già làm Vlog
nguoi-gia-lam-vlog
news

Người già làm Vlog

Thứ 5, 06/06/2019 | 07:53:37
820 lượt xem

Các nền tảng mạng xã hội video như YouTube đang thu hút những người lớn tuổi sáng tạo nội dung với chủ đề gần gũi.

Kênh YouTube của cụ Izaias với gần 5 triệu lượt đăng ký.

Trào lưu người già làm Vlog (Video Blog) đã có từ lâu trên thế giới và không ít trong số đó đã thành công. Do độ tuổi cao, các chủ kênh chủ yếu hướng đến vấn đề đơn giản, dễ hiểu nhưng cũng không kém phần hấp dẫn.

Ông Nilson Izaias, 71 tuổi, sống tại thành phố Juquia, Sao Paulo (Brazil). Theo Mashable, Izaias tạo kênh YouTube có tên Nilson Izaias Papinho Oficial cuối năm 2017 và đăng khá ít video, chủ yếu về hoạt động hàng ngày như trồng cây, chế tạo hợp chất, chơi với thú cưng... Dù nội dung đơn giản, chúng vẫn rất hấp dẫn và nhận được hàng trăm nghìn đến hàng triệu lượt xem. Kênh của ông hiện có gần 4,8 triệu đăng ký (subscribe) - một con số đáng mơ ước của hầu hết người làm YouTube hiện nay.

Mastanamma, cụ bà 106 tuổi người Ấn Độ, cũng khiến cộng đồng YouTube phải ngưỡng mộ với kênh Country Food, theo Oldest. Từ video đầu tiên đăng năm 2016, hiện nay kênh đạt hơn 1,36 triệu subscribe. Nội dung cụ Mastanamma đăng liên quan đến các món ăn truyền thống của Ấn Độ, được nấu theo phong cách độc đáo nhưng vẫn giữ yếu tố truyền thống. Chẳng hạn, video nấu gà trong dưa hấu đã nhận 10 triệu lượt xem cùng hàng nghìn bình luận.

Không chỉ YouTube, nhiều người lớn tuổi cũng nổi tiếng trên mạng xã hội khác nhờ sáng tạo clip. Theo Washington Post, bà Lan Lin, 73 tuổi, sinh ra tại Taishan, Quảng Đông (Trung Quốc) và sống ở San Francisco (Mỹ) đang là "ngôi sao" trên Instagram. Nhiều người biết đến bà sau khi con gái Lisa đăng video bà Lin nấu các món ăn Trung Quốc lên tài khoản gần 100 nghìn lượt theo dõi của mình. Với cách thực hiện những món ăn đậm chất Trung Hoa, mỗi bài đăng của bà nhận hàng trăm nghìn lượt thích và bình luận. Nhiều người sống ở nước ngoài cho biết họ cảm thấy nhớ nhà khi xem những video nấu ăn này.

Bà Liu Mama nổi tiếng trên YY nhờ các video thôn dã.

Tại Trung Quốc, không ít người lớn tuổi nổi tiếng qua nền tảng YY, TikTok, Youku, Meipai... Liu Mama, một nông dân 50 tuổi sống tại vùng Đông Bắc Trung Quốc đã kiếm khoảng 140.000 USD mỗi tháng bằng việc livestream cuộc sống hàng ngày, theo New Yorker. Từ clip ban đầu do con rể quay, tới nay tài khoản của bà đang có khoảng 15 triệu theo dõi. Khi phát trực tiếp, bà thường chia sẻ về cuộc sống thường ngày như hái ngô, thu hoạch cà chua hay đơn giản là vừa ăn vừa nói chuyện bằng ngôn ngữ hài hước và đậm chất thôn dã.

Tại Việt Nam, thời gian gần đây cộng đồng YouTube tại Việt Nam "dậy sóng" với hàng loạt kênh có lượng subscribe đột biến và người làm nội dung là các cụ già. Chẳng hạn, kênh "Bà Tân Vlog" lập vào ngày 8/2/2019, đăng video đầu tháng 5 nhưng đã có hơn 1,5 triệu subscribe, hay kênh "Ông Ba Vlog" cũng nhận gần 200.000 lượt subscribe chỉ sau một tuần.

Theo Zdnet, số lượng người già truy cập Internet đang tăng khá nhanh. Nghiên cứu từ Kaspersky Lab và B2B International, cho thấy 84% người dùng ở tuổi 55 trở lên thường truy cập Internet tại nhà nhiều lần trong ngày và 44% dành ít nhất 20 tiếng mỗi tuần cho Internet. Còn theo Văn phòng Thống kê Quốc gia Anh (ONS), tỷ lệ người 65 - 74 tuổi sử dụng Internet đã tăng từ 52% vào năm 2011 lên 80% vào năm 2018, thu hẹp khoảng cách ở các nhóm tuổi trẻ hơn.

Với YouTube, số liệu từ ONS cho thấy lượng người dùng trên 55 tuổi đã tăng tới 75% mỗi tháng trong năm 2018, từ đó nội dung dành cho độ tuổi này cũng tăng theo.

Theo chuyên gia tâm lý người Anh, Eileen Brown, người già làm vlog không hẳn vì tiền. "Họ đơn giản chỉ muốn tìm niềm vui bằng cách chia sẻ kinh nghiệm sống, những câu chuyện và đam mê thời thơ ấu hoặc đơn giản là giảm bớt sự cô đơn cho tuổi già".

Theo Bảo Lâm/VnExpress

  • Từ khóa

Điểm lại những lần các tỷ phú công nghệ ghé thăm Việt Nam

Nhiều tỷ phú công nghệ đã từng chọn Việt Nam làm điểm đến cho những chuyến du lịch cá nhân, hoặc công du với vai trò lãnh đạo các tập đoàn lớn để tìm hiểu...
15:30 - 19/04/2024
74 lượt xem

Sinh viên chế tạo robot chỉ dẫn ở sân bay

Hộp thiết bị và robot chỉ dẫn ở sân bay, là sản phẩm của nhóm sinh viên Khoa Công nghệ thông tin, Học viện Hàng không Việt Nam.
10:20 - 19/04/2024
201 lượt xem

Điểm yếu trong đào tạo nhân lực ngành bán dẫn

Trong tương lai gần, nhu cầu về nhân lực ngành bán dẫn sẽ tăng đột biến, tuy nhiên công tác đào tạo nhân lực ngành này còn rời rạc và chưa đồng bộ.
09:41 - 19/04/2024
240 lượt xem

FPT, VTV bị phạt 135 triệu đồng vì phát quảng cáo website cá độ bất hợp pháp

Do có hành vi phát sóng trực tiếp trận đấu bóng đá có hình ảnh quảng bá, quảng cáo các website cá độ, cá cược vi phạm pháp luật Việt Nam như: okvip,...
06:42 - 19/04/2024
322 lượt xem

Microsoft đang muốn thay thế lập trình viên bằng AI

Sự lo lắng sau tuyên bố của CEO Nvidia Jensen Huang về việc sẽ không cần thiết phải học lập trình nữa vì AI có thể làm điều đó thay cho con người đã trở...
21:16 - 18/04/2024
523 lượt xem