213
/
74088
Apple có thể thiệt hại nặng khi bị Trung Quốc trả đũa
apple-co-the-thiet-hai-nang-khi-bi-trung-quoc-tra-dua
news

Apple có thể thiệt hại nặng khi bị Trung Quốc trả đũa

Thứ 2, 27/05/2019 | 10:30:24
737 lượt xem

Lợi nhuận Apple được dự đoán giảm gần 30% kèm nhiều hệ lụy khác nếu chính quyền Trung Quốc đáp trả việc Mỹ cấm Huawei.

Trong bản lưu ý gửi đến các nhà đầu tư, Goldman Sachs ước tính Apple có thể sụt giảm tới 29% lợi nhuận nếu phía chính phủ Trung Quốc trả đũa công ty Mỹ sau vụ Huawei bị "cấm cửa". Các nhà phân tích của ngân hàng đầu tư đa quốc gia này cho rằng, với 17% doanh số iPhone đến từ Trung Quốc năm ngoái, con số trên là "tối thiểu" và mức thiệt hại có thể lớn hơn.

Bên ngoài một Apple Store tại Bắc Kinh. Ảnh: TechNode.

Bên cạnh đó, do đối tác sản xuất thiết bị đều nằm ở Trung Quốc, Apple có thể phải gánh hậu quả tức thời nếu chính quyền nước này hạn chế hoặc thậm chí đình chỉ toàn bộ dây chuyền tạo ra iPhone. Chuyên gia Goldman Sachs cho rằng động thái trên không tốt cho cả Trung Quốc lẫn Apple nhưng có khả năng sẽ xảy ra.

Những năm gần đây, khá ít thông tin tiết lộ về nguồn linh kiện mà Apple dùng cho sản phẩm của mình. Cách đây ba năm, báo cáo từ Techinsider cho thấy trên iPhone 6s, đa phần bộ phận như pin, chip Wi-Fi, chip 4G, bộ thu sóng radio, khung vỏ, bộ nhớ đều được sản xuất tại Trung Quốc.

Trước đó, nhiều nhà phân tích cũng dự đoán tình huống Trung Quốc có thể trả đũa các công ty Mỹ đang kinh doanh tại châu Á, sau khi Tổng thống Trump cấm Huawei. Nhà phân tích Tim Bajarin của Creative Strategies cho rằng Bắc Kinh có thể phản kháng bằng cách cấm sản phẩm của Mỹ, trong khi chuyên gia Dan Ives của Wedbush nghĩ rằng mục tiêu hàng đầu sẽ là Apple bởi đây là thương hiệu mang tầm ảnh hưởng nhất và có sự phụ thuộc lớn vào đối tác Trung Quốc.

Ngày 15/5, Tổng thống Mỹ Donald Trump ký sắc lệnh cấm các công ty Mỹ sử dụng thiết bị viễn thông mà Bộ Thương mại coi là rủi ro với an ninh quốc gia. Ngay sau đó, Bộ thương mại Mỹ đưa Huawei và khoảng 68 chi nhánh vào danh sách cấm mua các bộ phận và linh kiện từ Mỹ. Sau khi Google tuyên bố không cấp phép Android cho Huawei, một loạt hãng công nghệ và công ty điện tử không chỉ của Mỹ mà kể cả châu Âu và châu Á đã ngừng hợp tác với công ty Trung Quốc.

Theo Bảo Lâm/VnExpress

(Nguồn The Next Web)

  • Từ khóa

Nếu Elon Musk thành công hợp nhất con người và AI, chuyện gì xảy ra?

Sau thành công ban đầu của dự án cấy ghép chip vào não người, tỉ phú Elon Musk tiết lộ kế hoạch hợp nhất người với AI. Tham vọng này khiến không ít người...
07:19 - 29/03/2024
33 lượt xem

Singapore: Cụ ông 82 tuổi suýt mất 3,7 triệu đô la vì bị lừa qua điện thoại

Một cụ ông 82 tuổi người Singapore đã suýt mất 3,7 triệu đô la Singapore (hơn 68 tỷ đồng) vì mắc bẫy của những kẻ lừa đảo qua điện thoại.
15:15 - 28/03/2024
411 lượt xem

AI tăng hiệu quả quản lý, giảng dạy trong giáo dục mầm non

Việc ứng dựng trí tuệ nhân tạo (AI) trong giáo dục mầm non nhằm phát triển các tính năng hữu ích như nhận diện khuôn mặt, tự động hoàn chỉnh bài nhận...
15:36 - 28/03/2024
412 lượt xem

Chinh phục thế giới ở tuổi 20

Giành ngôi vô địch ở giải đấu của những hacker hàng đầu thế giới ở tuổi 20, nghiên cứu công nghệ 5G từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường…
11:30 - 28/03/2024
518 lượt xem

Vì sao Apple phải thay đổi vị trí camera iPhone 16?

Apple được cho là sẽ điều chỉnh lại vị trí cách sắp xếp camera trên iPhone 16 mà hãng dự kiến ra mắt vào mùa thu năm nay, một điều có thể khiến nhiều...
10:32 - 28/03/2024
521 lượt xem