213
/
73990
Bên trong 'thủ phủ' của Huawei
ben-trong-thu-phu-cua-huawei
news

Bên trong 'thủ phủ' của Huawei

Thứ 6, 24/05/2019 | 15:30:03
1,000 lượt xem

Nhân viên Huawei làm việc bên trong những ngôi nhà xây dựng theo phong cách châu Âu với không gian được đánh giá là yên tĩnh và thân thiện.

Bên trong 'thủ phủ' của Huawei

Huawei là một trong những "người khổng lồ" của ngành công nghệ Trung Quốc, là nhà cung cấp thiết bị viễn thông lớn nhất thế giới, dẫn đầu về công nghệ 5G. Cuối năm ngoái, doanh nghiệp này cũng đã vượt qua Apple để trở thành hãng smartphone lớn thứ hai trên thế giới, sau Samsung.

Tuy nhiên, đối với phương tây, đặc biệt là với Mỹ, Huawei vẫn là điều gì đó bí ẩn, thậm chí có cả sự nghi ngờ họ liên quan mật thiết đến chính phủ Trung Quốc. Trong nhiều năm, Washington lo ngại Bắc Kinh dùng thiết bị Huawei để do thám các quốc gia khác, đồng thời liệt vào danh sách "mối đe dọa đối với an ninh quốc gia".

Tất nhiên, Huawei luôn phủ nhận. Mới đây, công ty đã chứng minh điều đó bằng cách mở cửa một số nhà máy và nơi làm việc của nhân viên tại Đông Quan và Thâm Quyến - khu vực được gọi là Thung lũng Silicon của Trung Quốc - cho giới truyền thông. Kevin Frayer, một nhiếp ảnh gia của Getty Images có dịp thăm nhà máy Huawei vào tháng 4 vừa qua và đã ghi lại nhiều hình ảnh bên trong. Trên đây là toàn cảnh khuôn viên nghiên cứu và phát triển theo phong cách châu Âu của Huawei ở Đông Quan.

Bên trong 'thủ phủ' của Huawei

Huawei có 180.000 nhân viên trên toàn thế giới. Hơn một phần ba số này làm việc tại hai cơ sở mà Frayer đã đến thăm ở Đông Quan và Thâm Quyến, chủ yếu liên quan đến sản xuất, nghiên cứu và phát triển, tài chính... Đây là một trong số những nơi hấp dẫn người lao động nhất Trung Quốc bởi có mức lương cao ngất ngưởng, đặc biệt là những ai có trình độ tay nghề cao. Công ty thu hút một lượng lớn nhân viên từng được đào tạo ở nước ngoài hoặc các trường đại học hàng đầu đất nước, cũng như chuyên gia quốc tế.

Bên trong 'thủ phủ' của Huawei

Mỗi sáng sớm, nhân viên sẽ check-in tự động thông qua hệ thống nhận dạng khuôn mặt và trí thông minh nhân tạo. Các thông số nhân viên sẽ được hiển thị trên màn hình. Trong hình là một hệ thống nhận dạng khuôn mặt tại nhà máy ở Thâm Quyến.

Bên trong 'thủ phủ' của Huawei

Nhân viên Huawei làm việc trên một dây chuyền sản xuất tại Đông Quan. Frayer ngạc nhiên trước quy mô của các cơ sở mà công ty Trung Quốc xây dựng. "Khi mới đến, tôi thực sự choáng ngợp trước mọi thứ", Frayer nói.

Bên trong 'thủ phủ' của Huawei

Một nhân viên đang làm việc trong phòng thí nghiệm an ninh mạng của Huawei ở Đông Quan. Môi trường làm việc tại đây được Frayer đánh giá là nghiêm túc, chuyên nghiệp và thân thiện.

 Huawei cũng thiết kế khu ăn riêng cho nhân viên (bên trái) và chuyên gia cao cấp, khách quan trọng (bên phải). Đồ ăn và thức uống được chế biến bởi những đầu bếp hàng đầu.

 Nhân viên cũng có các khu giải trí, phòng tập thể thao để giải tỏa căng thẳng hoặc rèn luyện sức khỏe sau giờ làm việc. 

Bên trong 'thủ phủ' của Huawei

Sau bữa ăn, nhân viên có thể nghỉ trưa ngay dưới bàn làm việc, điều thường thấy ở hầu hết công ty Trung Quốc. 

Bên trong 'thủ phủ' của Huawei

Sau khi tham quan, Frayer cho biết cảm giác của anh tại nhà máy Huawei không giống như một nơi làm việc. "Nó giống khuôn viên trường đại học hơn, yên tĩnh và thư thái, không giống sự ồn ào như phần lớn đất nước Trung Quốc", anh chia sẻ.

Bên trong 'thủ phủ' của Huawei

Ngoài ra, Frayer cũng có dịp trò chuyện với các nhân viên tại đây. "Họ cởi mở, thân thiện, luôn vui vẻ với công việc đang làm và tự hào về điều đó", Frayer kể. "Một vài người lo lắng trước những quan niệm sai lầm của nước ngoài về Huawei, đồng thời cố gắng giải thích rằng Huawei chỉ là một công ty công nghệ đang cố gắng đổi mới như bất kỳ công ty công nghệ nào khác".

Theo Bảo Lâm/VnExpress

(Nguồn CNN, Getty Images)

  • Từ khóa

Nếu Elon Musk thành công hợp nhất con người và AI, chuyện gì xảy ra?

Sau thành công ban đầu của dự án cấy ghép chip vào não người, tỉ phú Elon Musk tiết lộ kế hoạch hợp nhất người với AI. Tham vọng này khiến không ít người...
07:19 - 29/03/2024
26 lượt xem

Singapore: Cụ ông 82 tuổi suýt mất 3,7 triệu đô la vì bị lừa qua điện thoại

Một cụ ông 82 tuổi người Singapore đã suýt mất 3,7 triệu đô la Singapore (hơn 68 tỷ đồng) vì mắc bẫy của những kẻ lừa đảo qua điện thoại.
15:15 - 28/03/2024
405 lượt xem

AI tăng hiệu quả quản lý, giảng dạy trong giáo dục mầm non

Việc ứng dựng trí tuệ nhân tạo (AI) trong giáo dục mầm non nhằm phát triển các tính năng hữu ích như nhận diện khuôn mặt, tự động hoàn chỉnh bài nhận...
15:36 - 28/03/2024
406 lượt xem

Chinh phục thế giới ở tuổi 20

Giành ngôi vô địch ở giải đấu của những hacker hàng đầu thế giới ở tuổi 20, nghiên cứu công nghệ 5G từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường…
11:30 - 28/03/2024
512 lượt xem

Vì sao Apple phải thay đổi vị trí camera iPhone 16?

Apple được cho là sẽ điều chỉnh lại vị trí cách sắp xếp camera trên iPhone 16 mà hãng dự kiến ra mắt vào mùa thu năm nay, một điều có thể khiến nhiều...
10:32 - 28/03/2024
518 lượt xem