213
/
72603
Nhóm hacker khét tiếng bất ngờ đưa ra tuyên bố tranh cãi về vụ cháy nhà thờ Đức Bà
nhom-hacker-khet-tieng-bat-ngo-dua-ra-tuyen-bo-tranh-cai-ve-vu-chay-nha-tho-duc-ba
news

Nhóm hacker khét tiếng bất ngờ đưa ra tuyên bố tranh cãi về vụ cháy nhà thờ Đức Bà

Thứ 3, 23/04/2019 | 08:21:46
503 lượt xem

Anonymous, nhóm hacker khét tiếng và được xem là nguy hiểm nhất thế giới, đã đưa ra một tuyên bố gây nhiều tranh cãi về khoản tiền đóng góp của các tỷ phú để xây dựng lại nhà thờ Đức Bà Paris sau vụ hỏa hoạn khiến nhà thờ này bị hư hại nghiêm trọng.

Ngày 15/4 vừa qua, một trận hỏa hoạn kinh hoàng đã xảy ra tại nhà thờ Đức Bà Paris, khiến công trình hơn 800 năm tuổi này bị hư hại nghiêm trọng. Sau khi sự việc xảy ra, nhiều nguyên thủ quốc gia, người nổi tiếng và người dân trên toàn thế giới đã bày tỏ sự tiếc nuối với một công trình kiến trúc tôn giáo và mang tính văn hóa của thủ đô Paris.

“Chúng ta sẽ xây dựng lại Nhà thờ Đức Bà Paris đẹp hơn và tôi muốn sẽ hoàn thiện trong 5 năm. Chúng ta có thể làm điều đó. Chúng ta sẽ biến thảm họa này thành cơ hội để sát lại gần nhau”, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã phát biểu sau khi vụ hỏa hoạn xảy ra và khẳng định sẽ khôi phục công trình càng sớm càng tốt.

Nhóm hacker khét tiếng bất ngờ đưa ra tuyên bố tranh cãi về vụ cháy nhà thờ Đức Bà - 1

Vụ hỏa hoạn ngày 15/4 đã khiến nhà thờ Đức Bà Paris bị hư hại nghiêm trọng

Chỉ 2 ngày sau vụ hỏa hoạn và lời kêu gọi của Tổng thống Pháp Macron, hơn một tỷ Euro đã được ủng hộ cho dự án khôi phục nhà thờ. Trong số những người ủng hộ tiền có thể kể đến Bernard Arnault, tỷ phú giàu nhất nước Pháp, người đã ủng hộ số tiền 200 triệu Euro; hay Francois-Henri Pinault cũng đã ủng hộ số tiền 100 triệu Euro...

Trong khi nhiều người đã hoan nghênh sự ủng hộ tiền để xây dựng lại nhà thờ bị cháy, thì không ít người lại có một cái nhìn khác về việc quyên góp tiền này, trong đó có nhóm hacker nổi tiếng thế giới Anonymous.

“Đây là thông điệp được gửi đến những tỷ phú đã ủng hộ một khoản tiền lớn cho việc khôi phục Nhà thờ Đức Bà ở Pháp”, nhóm hacker Anonymous mở đầu thông điệp được đưa ra trên trang web chính thức của mình. “Tuần này, các bạn đã chứng minh được trái tim của mình lớn đến mức nào và túi tiền của bạn sâu đến thế nào. Sự đóng góp của các bạn dường như rất lớn đối với hầu hết những người trên thế giới, những người làm việc để được trả lương”.

Nhóm hacker Anonymous thừa nhận số tiền ủng hộ là cần thiết để khôi phục lại một công trình kiến trúc nhiều năm tuổi, tuy nhiên, nhóm hacker này cũng khẳng định số tiền đó có thể được sử dụng để giúp đỡ những người còn đang gặp khó khăn và đói nghèo trong cuộc sống.

“Thật đáng ngưỡng mộ khi bạn sẵn sàng thò tay vào túi mình trong giai đoạn khủng hoảng, nhưng nhiều người trên thế giới đang tự hỏi tại sao bạn không thể hiện lòng trắc ẩn này khi cuộc sống của nhiều người trên thế giới đang thực sự bị đe dọa”, Anonymous tuyên bố thêm.

“Thật may mắn không có ai bị thương trong vụ hỏa hoạn ở nhà thờ Đức Bà, tuy nhiên sự mất mát một phần của tòa nhà lịch sử đã thu được nhiều khoản quyên góp lớn hơn bất kỳ thảm họa tự nhiên hoặc khủng hoảng đói nghèo nào trong nhiều năm qua. Sự quyên góp này đã cho thấy những ưu tiên không đúng chỗ của giai cấp thống trị. Rõ ràng họ quan tâm nhiều hơn đến các biểu tượng sức mạnh văn hóa hơn là cuộc sống của con người hoặc chính hành tinh chúng ta đang sống”, Anonymous tuyên bố thêm.

Nhóm hacker khét tiếng bất ngờ đưa ra tuyên bố tranh cãi về vụ cháy nhà thờ Đức Bà - 2

Anonymous đã đưa ra thông điệp phản đối các hoạt động quyên góp để tu sửa lại nhà thờ Đức Bà Paris

Anonymous khẳng định thông điệp mình đưa ra không phải là một lời đe dọa, mà chỉ nhằm cho mọi người thấy về sự bất công trong cuộc sống.

“Trong tuyên bố này chúng tôi không đưa ra bất kỳ mối đe dọa này. Các bạn đã tự bộc lộ chính mình”, Anonymous cho biết thêm. “Sự bất bình đẳng về tài chính trên hành tinh này đã khiến thế giới trở thành một nơi khó sống hơn đối với các bạn cũng như chúng tôi. Hãy dành chút thời gian để xem xét lại các ưu tiên của các bạn và xem xét những bất công nghiêm trọng đang diễn ra trên khắp thế giới và so sánh vụ hỏa hoạn tại nhà thờ Đức Bà Paris với các thảm kịch này. Có lẽ sau đó bạn sẽ sẵn sàng sử dụng sự giàu có của mình để thực hiện những điều tích cực hơn”, Anonymous gửi đến thông điệp cuối cùng cho các tỷ phú đã quyên góp tiền ủng hộ khôi phục nhà thờ Đức Bà Paris.

Thông điệp của Anonymous đưa ra đã nhanh chóng “gây sốt” và gây nên nhiều tranh cãi trong cộng đồng mạng.

Nhiều người đã lên tiếng phản đối ý kiến của Anonymous, khi cho rằng nhà thờ Đức Bà Paris không chỉ là một kiến trúc về tôn giáo mà còn là một biểu tượng nổi tiếng khắp thế giới, nên việc nhiều người muốn chung tay để góp tiền khôi phục lại nhà thờ là điều hoàn toàn dễ hiểu.

“Đó là tiền của họ và họ có quyền sử dụng đồng tiền đó vào mục đích gì mà mình muốn. Tôn giáo là niềm tin và họ sử dụng tiền để sửa lại nhà thờ, như một cách để củng cố niềm tin của hộ. Vậy thì tại sao lại không thể?”, một cư dân mạng đặt ra câu hỏi.

Tuy nhiên nhiều cư dân mạng cũng đã lên tiếng ủng hộ quan điểm của nhóm hacker Anonymous, khi họ cho rằng chính phủ Pháp và Giáo hội Công giáo hoàn toàn có đủ tiềm lực về tài chính để phục hồi lại nhà thờ Đức Bà Paris, còn số tiền quyên góp nên được sử dụng vì các mục đích nhân đạo thì hợp lý hơn.

“Liệu việc tu sửa nhà thờ có thực sự cần đến hàng tỷ Euro? Tại sao mọi người sẵn sàng bỏ ra một số tiền lớn để tu sửa một công trình kiến trúc, trong khi đó hàng tỷ người đang chịu đói, khát và cần giúp đỡ thì không phải ai lúc nào cũng sẵn sàng cứu giúp?”, một cư dân mạng bình luận.

“Hãy sử dụng đồng tiền đó một cách thiết thực hơn. Tái thiết các đất nước bị chiến tranh tàn phá, cứu giúp những người chịu đói nghèo, phát triển y tế và giáo dục... đó chẳng phải là một hành động thiết thực hơn hay sao?”, một cư dân mạng khác chia sẻ.

Anonymous được xem là nhóm hacker nguy hiểm và có quy mô hoạt động lớn nhất thế giới hiện nay. Nhóm hacker này thường kêu gọi cộng đồng hacker trên toàn cầu cùng tham gia thực hiện những chiến dịch tấn công nhằm vào những mục tiêu nhất định mà theo Anonymous là xứng đáng phải chịu sự tấn công. Anonymous hoạt động theo mô hình ngang hàng, nghĩa là không có thủ lĩnh thực thụ nên rất khó có thể lần ra những người cầm đầu và hạ gục nhóm hacker này.

Anonymous là nhóm hacker nổi tiếng với những vụ tấn công mạng quy mô lớn nhằm vào trang web của các cơ quan chính phủ, các tổ chức hay tập đoàn lớn trên toàn cầu, từng là “nỗi khiếp sợ” của các hãng bảo mật lớn. “Nạn nhân” của nhóm hacker này có thể kể đến các cơ quan chính phủ tại Mỹ, Israel, Uganda.... hay các công ty lớn như PayPal, MasterCard,Vista, Sony...

Mặc dù là nhóm tội phạm mạng nổi tiếng, tuy nhiên Anonymous vẫn có những hành động được xem là “nghĩa hiệp”, như thực hiện vụ tấn công nhằm vào tài khoản Twitter của Đảng Ku Klux Klan (3K), hội kín nổi tiếng với chủ nghĩa phân biệt chủng tộc hay tuyên chiến và tấn công vào tài khoản mạng xã hội của các thành viên tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) để ngăn chặn IS tuyên truyền và lôi kéo các phần tử cực đoan. Anonymous cũng đã đánh sập nhiều trang web được IS sử dụng để tuyên truyền và tuyển thành viên trên toàn cầu.

Theo Dân trí

  • Từ khóa

Microsoft đang muốn thay thế lập trình viên bằng AI

Sự lo lắng sau tuyên bố của CEO Nvidia Jensen Huang về việc sẽ không cần thiết phải học lập trình nữa vì AI có thể làm điều đó thay cho con người đã trở...
21:16 - 18/04/2024
175 lượt xem

AI đóng vai trò quan trọng trong bảo vệ bản quyền trên môi trường số

Việc ngày càng có nhiều nội dung trên môi trường số đã đặt ra nhiều thách thức trong vấn đề bảo vệ bản quyền, cũng như tình trạng xâm phạm quyền tác giả...
10:25 - 18/04/2024
460 lượt xem

Rời Việt Nam, Tim Cook ghé thăm Indonesia, xem xét xây dựng nhà máy tại đây

Ngay sau khi rời Việt Nam, Tim Cook đã có chuyến ghé thăm "quốc gia vạn đảo" Indonesia, đồng thời cho biết sẽ xem xét xây dựng nhà máy sản xuất tại...
07:33 - 18/04/2024
533 lượt xem

Chỉ còn một nhà mạng lớn chưa có băng tần 5G

Hai nhà mạng lớn đã có băng tần 5G vừa nhận giấy phép kinh doanh dịch vụ và dự kiến triển khai ngay trong năm 2024.
19:51 - 17/04/2024
901 lượt xem

Viên hút ẩm, đuổi côn trùng từ thực vật

Nhóm học sinh Trường THPT Hà Trung, Thừa Thiên Huế đã sử dụng lá cây bạch đàn và thân cây lục bình làm viên hút ẩm, khử mùi, đuổi côn trùng.
16:09 - 17/04/2024
859 lượt xem