213
/
67072
Máy bỏ phiếu tại Mỹ có thể bị hack trong hai phút
may-bo-phieu-tai-my-co-the-bi-hack-trong-hai-phut
news

Máy bỏ phiếu tại Mỹ có thể bị hack trong hai phút

Thứ 4, 07/11/2018 | 15:05:39
723 lượt xem

Khả năng tấn công vào máy bỏ phiếu được rút từ 24 giờ xuống còn hai phút, đặt ra mối lo ngại an ninh cho cuộc bầu cử tại Mỹ.

Tại Hội nghị hacker DEF CON diễn ra ở Las Vegas (Mỹ), Giám đốc điều hành SocialProof Security, Rachel Tobac, đã trình diễn cách can thiệp vào một dòng máy bỏ phiếu được sử dụng tại 18 bang của Mỹ. Cô tháo đầu đọc thẻ của thiết bị và truy cập vào chế độ quản trị chỉ trong hai phút.

Theo Fox News, việc truy cập vào chế độ quản trị cho phép tin tặc dễ dàng cài đặt hệ điều hành khác hoặc can thiệp vào dữ liệu của cuộc bầu cử giữa kỳ tại Mỹ. Năm ngoái cũng tại hội nghị này, các chuyên gia cảnh báo máy bỏ phiếu có thể bị tấn công trong 24 giờ.

"Lỗ hổng trên hệ thống bầu cử đôi khi không được giải quyết trong suốt thời gian dài và đây là cơ hội cho những kẻ tấn công hành động", Mounir Hahad, người đứng đầu Juniper Threat Labs thuộc Juniper Networks, cho biết.

Trong khi đó Brian Varner, một nhà nghiên cứu dự án bảo mật đặc biệt tại Symantec, nói rằng "có sự quan tâm lớn trong việc khai thác lỗ hổng trên các máy bỏ phiếu so với năm 2016". Ông cho biết hack máy bỏ phiếu không quá phức tạp bởi các máy hiện đại dễ bị tổn thương hơn trước đây.

Nhiều máy có cổng USB, vì vậy tin tặc có thể gắn thiết bị không dây để kết nối từ xa. Hệ điều hành cài trên các máy bỏ phiếu này cũng không an toàn. Một số được lưu trữ trên chip nhớ di động mà hacker có thể loại bỏ chip này, thay đổi hệ điều hành, sau đó đặt vào máy bỏ phiếu trước khi nó được sử dụng.

Một mối quan tâm khác là tin tặc có thể xâm nhập vào hồ sơ đăng ký cử tri ở mỗi tiểu bang trên nước Mỹ, sau đó lấy số điện thoại di động của họ. Từ đây, tin tặc sẽ gửi tin nhắn văn bản giả mạo tới các cử tri rằng cuộc bầu cử đang tạm đóng hoặc địa điểm bầu cử được chuyển sang vị trí khác.

Một loạt máy bỏ phiếu tại Mỹ. Ảnh: Boston Herald. 

Máy bỏ phiếu điện tử trông giống như một máy ATM, cho phép cử tri bỏ phiếu bằng màn hình cảm ứng, bấm nút hoặc quay số. Các máy lập bảng phiếu tự động, giúp tăng tốc độ cho quá trình bỏ phiếu. Trong trường hợp nhiều máy hỏng cùng lúc, cử tri có thể sử dụng lá phiếu giấy như bình thường.

Tính linh hoạt của hệ thống điện tử này có thể hữu ích trong các khu vực mà cử tri nói nhiều thứ tiếng, cũng như giúp những người khuyết tật có thể thực hiện quyền công dân của mình. Tuy nhiên, không phải tất cả máy đều in biên lai xác nhận cho các phiếu bầu, tạo ra một nguy cơ gây tranh cãi về kết quả khi có vấn đề xảy ra.

Trong cuộc bầu cử giữa kỳ đang diễn ra tại Mỹ, hàng loạt máy bỏ phiếu tại 12 bang gặp vấn đề kỹ thuật nhưng Bộ An ninh Nội địa Mỹ khẳng định chúng không ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc bỏ phiếu của các cử tri. Chuyên gia ước tính sẽ tốn khoảng 1 tỷ USD để thay thế toàn bộ các máy bỏ phiếu điện tử đã "già cỗi" trên cả nước Mỹ.

Theo VnExpress

  • Từ khóa

Hàn Quốc phát triển pin natri-ion đột phá có tốc độ sạc chỉ vài giây

Các nhà nghiên cứu tại Viện Khoa học và Công nghệ Tiên tiến Hàn Quốc (KAIST) đã phát triển loại pin natri-ion có thể sạc đầy chỉ trong vài giây.
16:00 - 25/04/2024
2 lượt xem

Đưa mạng di động 4G vào vũ trụ

Nhắn tin trên Mặt Trăng? Truyền phát dữ liệu trên Sao Hỏa? Đó là tầm nhìn chung của NASA và Nokia.
11:07 - 25/04/2024
139 lượt xem

Giá iPhone 15 Pro Max tiếp tục giảm sâu

iPhone 15 Pro Max đang được các đại lý chào bán với mức giá 29,3 triệu đồng cho phiên bản 256GB, thấp hơn 1,5 triệu đồng so với tháng trước.
08:42 - 25/04/2024
183 lượt xem

Philippines yêu cầu Google và Apple xóa ứng dụng của Binance

Theo thông báo vào ngày 23.4, Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Philippines (SEC) cáo buộc Binance vi phạm luật chứng khoán, không đăng ký giấy phép hoạt...
17:34 - 24/04/2024
587 lượt xem

Doanh số iPhone trong quý I sụt giảm mạnh tại Trung Quốc

Trong quý I, doanh số iPhone tại thị trường Trung Quốc đã giảm mạnh. Nguyên nhân đến từ áp lực cạnh tranh gay gắt ở phân khúc điện thoại cao cấp.
15:31 - 24/04/2024
589 lượt xem