213
/
66777
Trung Quốc chiếm đoạt 'xương sống' Internet của phương Tây
trung-quoc-chiem-doat-xuong-song-internet-cua-phuong-tay
news

Trung Quốc chiếm đoạt 'xương sống' Internet của phương Tây

Thứ 3, 30/10/2018 | 09:45:20
652 lượt xem

Dữ liệu trên Internet giữa Mỹ và nhiều nước bị Trung Quốc chuyển hướng nhằm đánh cắp tài sản trí tuệ và gián điệp.

Theo ZDNet, nhà nghiên cứu Chris Demchak thuộc Đại học Hải quân Mỹ và Yuval Shavitt của Đại học Tel Aviv (Israel) đưa ra báo cáo cho thấy China Telecom đã "chiếm đoạt xương sống Internet quan trọng nhất của các nước phương Tây". China Telecom được biết đến là một công ty thuộc sở hữu của nhà nước Trung Quốc, cung cấp dịch vụ viễn thông và Internet (ISP) với quy mô lớn.

Các chuyên gia cho biết China Telecom đã đánh chặn và chuyển hướng lưu lượng truy cập Internet đi qua Mỹ và Canada sang Trung Quốc một cách thường xuyên. Để thực hiện, chính phủ Trung Quốc đã tấn công BGP, một giao thức định tuyến quan trọng trên Internet được khởi tạo từ những năm 80 và không có bất kỳ điều khiển bảo mật nào.

Định tuyến lưu lượng từ Canada đến Hàn Quốc thông thường (trên) và khi bị Trung Quốc chuyển hướng. 

Từ tháng 2/2016 và kéo dài nửa năm sau đó, các đường truyền từ Canada đến các trang web của chính phủ Hàn Quốc đã bị China Telecom tấn công và chuyển qua Trung Quốc. Tháng 10/2016, lưu lượng truy cập từ một số địa điểm ở Mỹ đến trụ sở ngân hàng ở Milan (Italy) cũng bị chuyển sang Trung Quốc. Ngoài ra còn có truy cập từ Thụy Điển, Na Uy đến Nhật Bản hay Thái Lan.

China Telecom có thể chuyển hướng lưu lượng bằng cách thông báo các định tuyến không có thực thông qua giao thức BGP nhằm điều chỉnh luồng dữ liệu giữa các hệ thống tự động, mạng dữ liệu lớn hay ISP. Sau khi lưu lượng bị sao chép, nó sẽ chuyển đến đích với độ trễ gần như không đáng kể. Việc tấn công này rất khó phát hiện vì China Telecom có nhiều điểm hiện diện (PoP) ở Bắc Mỹ và châu Âu.

Ngược lại, Trung Quốc không cho phép các công ty viễn thông nước ngoài thiết lập PoP tại đây và chỉ có ba cửa ngõ để Internet vào Trung Quốc đặt tại Bắc Kinh, Thượng Hải và Hong Kong. Sự cách ly này bảo vệ lưu lượng truy cập trong nước và lưu lượng chuyển tiếp khỏi các cuộc tấn công của nước ngoài.

Mỹ và Trung Quốc đã ký thỏa thuận từ 2015 trong đó đồng ý không tấn công mạng máy tính của nhau. Song thỏa thuận này không bao gồm việc chiếm đoạt hệ thống "xương sống" Internet, chuyên gia Demchak và Shavitt cho biết. Các nhà nghiên cứu cho rằng các quốc gia cần thiết lập chính sách "có đi có lại" để giải quyết việc chiếm đoạt lưu lượng truy cập, tức Mỹ cần thiết lập PoP tại Trung Quốc.

Theo Dân trí

  • Từ khóa

Điểm lại những lần các tỷ phú công nghệ ghé thăm Việt Nam

Nhiều tỷ phú công nghệ đã từng chọn Việt Nam làm điểm đến cho những chuyến du lịch cá nhân, hoặc công du với vai trò lãnh đạo các tập đoàn lớn để tìm hiểu...
15:30 - 19/04/2024
309 lượt xem

Sinh viên chế tạo robot chỉ dẫn ở sân bay

Hộp thiết bị và robot chỉ dẫn ở sân bay, là sản phẩm của nhóm sinh viên Khoa Công nghệ thông tin, Học viện Hàng không Việt Nam.
10:20 - 19/04/2024
438 lượt xem

Điểm yếu trong đào tạo nhân lực ngành bán dẫn

Trong tương lai gần, nhu cầu về nhân lực ngành bán dẫn sẽ tăng đột biến, tuy nhiên công tác đào tạo nhân lực ngành này còn rời rạc và chưa đồng bộ.
09:41 - 19/04/2024
480 lượt xem

FPT, VTV bị phạt 135 triệu đồng vì phát quảng cáo website cá độ bất hợp pháp

Do có hành vi phát sóng trực tiếp trận đấu bóng đá có hình ảnh quảng bá, quảng cáo các website cá độ, cá cược vi phạm pháp luật Việt Nam như: okvip,...
06:42 - 19/04/2024
557 lượt xem

Microsoft đang muốn thay thế lập trình viên bằng AI

Sự lo lắng sau tuyên bố của CEO Nvidia Jensen Huang về việc sẽ không cần thiết phải học lập trình nữa vì AI có thể làm điều đó thay cho con người đã trở...
21:16 - 18/04/2024
788 lượt xem