213
/
64760
Chiến dịch mã độc gián điệp nhắm tới ngân hàng Việt Nam
chien-dich-ma-doc-gian-diep-nham-toi-ngan-hang-viet-nam
news

Chiến dịch mã độc gián điệp nhắm tới ngân hàng Việt Nam

Thứ 4, 29/08/2018 | 08:32:26
585 lượt xem

Cuộc tấn công khởi đầu bằng một email đính kèm tệp văn bản PDF, được gửi tới một số nhân vật quan trọng của ngân hàng trong nước.

Từ tuần trước, hệ thống giám sát CyRadar của FPT phát hiện cuộc tấn công gián điệp nhắm vào một ngân hàng lớn của Việt Nam. Sau đó, CyRadar liên tiếp ghi nhận một số đơn vị, tổ chức khác cũng bị tấn công với hình thức tương tự và đa số các hệ thống an ninh mạng đều đã bị đánh bại. Các phần mềm diệt virus trên thế giới đều chưa kịp nhận diện mã độc này cũng như tường lửa chưa thể ngăn chặn được các kết nối tới máy chủ điều khiển của mã độc.

Tại hệ thống do CyRadar giám sát, mã độc đã được loại bỏ ngay sau khi bị phát hiện, chưa gây thiệt hại đáng kể. Tuy nhiên, nhiều khả năng không ít tổ chức tài chính khác tại Việt Nam cũng đang hứng chịu những cuộc tấn công như vậy.

Một kết nối lạ được phát hiện bởi hệ thống CyRadar Advanced Threat Detection. 

Kẻ tấn công gửi email có tệp đính kèm chứa virus tới một số người nắm giữ vị trí quan trọng của ngân hàng. Do đây là mã độc mới, phần mềm bảo mật trên các máy tính ngân hàng chưa thể nhận diện và xoá bỏ. 

Khi người nhận bị lừa mở file, mã độc nhúng trong file sẽ âm thầm tải xuống máy tính của nạn nhân một phần mềm gián điệp. Nó có nhiệm vụ đánh cắp dữ liệu trên máy tính, cho phép hacker điều khiển từ xa máy tính bị lây nhiễm. Phần mềm còn có thể nghe lén các cuộc gọi bằng âm thanh trên máy tính, cũng như sử dụng thiết bị đó làm bàn đạp tấn công sang các máy tính xung quanh. 

Ông Nguyễn Minh Đức, Giám đốc CyRadar, cho biết phần mềm gián điệp này là biến thể mới của FlawedAmmyy RAT (Remote Access Tool) - vốn là spyware được nhắc đến nhiều trong các đợt tấn công có chủ đích nhằm vào các ngân hàng trên thế giới một tháng qua. Đứng đằng sau nó là nhóm tội phạm mạng chuyên nghiệp và các ngân hàng tại Việt Nam cần nâng cao cảnh giác, rà soát hệ thống mạng để sớm phát hiện các kết nối và file nghi ngờ.

Theo VnExpress

  • Từ khóa

Philippines yêu cầu Google và Apple xóa ứng dụng của Binance

Theo thông báo vào ngày 23.4, Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Philippines (SEC) cáo buộc Binance vi phạm luật chứng khoán, không đăng ký giấy phép hoạt...
17:34 - 24/04/2024
83 lượt xem

Doanh số iPhone trong quý I sụt giảm mạnh tại Trung Quốc

Trong quý I, doanh số iPhone tại thị trường Trung Quốc đã giảm mạnh. Nguyên nhân đến từ áp lực cạnh tranh gay gắt ở phân khúc điện thoại cao cấp.
15:31 - 24/04/2024
137 lượt xem

TikTok dọa kiện Mỹ sau khi bị yêu cầu thoái vốn

Thượng viện Mỹ thông qua dự luật buộc công ty chủ quản của TikTok thoái vốn khỏi thị trường Mỹ nếu không muốn mạng xã hội này bị đình chỉ hoạt động....
13:43 - 24/04/2024
173 lượt xem

Samsung khai sinh dòng smartphone tầm trung mới

Samsung vừa âm thầm ra mắt mẫu smartphone đầu tiên trong dòng Galaxy C mang tên Galaxy C55 tại Trung Quốc nhắm đến phân khúc tầm trung.
09:19 - 24/04/2024
277 lượt xem

Không để bị chiếm quyền kiểm soát thiết bị

Khi người dùng cho phép ứng dụng giả mạo hoạt động, đối tượng xấu sẽ kiểm soát thiết bị, từ đó thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản
08:06 - 24/04/2024
301 lượt xem