213
/
57254
Robot Cô Ba 'chạy sô' nhà hàng ở Sài Gòn
robot-co-ba-chay-so-nha-hang-o-sai-gon
news

Robot Cô Ba 'chạy sô' nhà hàng ở Sài Gòn

Thứ 6, 19/01/2018 | 13:24:53
735 lượt xem

Cô Ba là robot phục vụ bàn "made in Vietnam" của thầy trò tiến sĩ Nguyễn Bá Hải - trưởng khoa sáng tạo và khởi nghiệp ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM - ra mắt cách đây hơn một tháng.

"Xin chào, em là Cô Ba. Chúc quý khách ngon miệng" - Cô Ba đeo tạp dề, trên tay bưng khay cơm tấm bì chả đi dọc dãy bàn ăn, cất tiếng chào khách khi nhân viên đứng bàn lấy dĩa cơm ra khỏi cái khay.

Robot Cô Ba chạy sô nhà hàng ở Sài Gòn - Ảnh 2.

Thực khách rất hào hứng với nhân viên phục vụ đặc biệt này - Ảnh: VŨ THỦY

Robot Cô Ba hiện đang là nhân viên phục vụ của chuỗi quán cà phê Javi, nhưng ngay sau đó cô robot nói giọng miền Tây ngọt ngào được nhiều người biết tới và được nhiều nhà hàng "thuê" làm nhân viên phục vụ theo giờ.

Robot Cô Ba chạy sô nhà hàng ở Sài Gòn - Ảnh 3.

Nhân viên quán cùng làm việc với robot Cô Ba - Ảnh: VŨ THỦY

Một nhà hàng cơm tấm ở phố đi bộ Nguyễn Huệ đã thuê Cô Ba tới làm nhân viên trong giờ ăn trưa, phục vụ món cơm tấm và đồ uống cho thực khách. Nhiều khách nước ngoài thích thú khi robot mặc đồng phục, bê đồ ăn phục vụ, chào hỏi, giới thiệu tên, giới thiệu về nhà hàng, các món ăn và chúc ngon miệng.

Giờ ăn tối, Cô Ba lại tiếp tục vào trung tâm thương mại ở quận 2, phục vụ món lẩu phở. Peter - du khách người Hungary - tỏ ra rất hào hứng. Anh cho biết đây là lần đầu tiên anh ăn món ăn do robot phục vụ, và lại là một món ăn truyền thống Việt Nam.

Robot Cô Ba chạy sô nhà hàng ở Sài Gòn - Ảnh 4.

Các em nhỏ cũng rất thích thú với sự có mặt của nhân viên phục vụ dễ thương này - Ảnh: VŨ THỦY

Robot Cô Ba với các bộ phận cảm biến nhiệt và siêu âm, có thể di chuyển đến các bàn bằng điều khiển từ xa hoặc bằng chế độ tự động, có thể rẽ trái, phải, tránh vật cản hoặc tự động dừng lại khi phát hiện có vật cản phía trước. Cô nhân viên "không bao giờ biết cau có" này cũng giới thiệu cho khách về món ăn, đồ uống hoặc những điểm đặc biệt của nơi cô sẽ phục vụ.

Trưởng nhóm chế tạo là một chàng trai còn rất trẻ. Nguyễn Thanh Huy (22 tuổi), sinh viên năm 4 khoa cơ khí động lực -  ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM, cho biết nhóm nghiên cứu gồm 7 người đã nghiên cứu để chế tạo từ cuối năm 2013 đến nay.

Năm 2015, họ cho ra mắt robot phục vụ phiên bản đầu tiên có hình dáng đơn giản, thử nghiệm tại một quán cà phê trong một tháng nhưng hoạt động chưa thực sự ổn định, nên tiếp tục nghiên cứu tiếp.

Robot Cô Ba chạy sô nhà hàng ở Sài Gòn - Ảnh 5.

Cô Ba phục vụ hai vị khách người Hungary - Ảnh: Vũ Thủy

"Cái khó nhất của robot là hoạt động ổn định. Trong cô robot cao hơn 1,6m này có khoảng 40 linh kiện, phối hợp giữa phần cơ, điện tử và lập trình điều khiển. Trong suốt thời gian nghiên cứu, nó được thử thách trong môi trường khá khắc nghiệt, hoạt động trong 12 giờ liên tục để khi đưa vào sử dụng đạt được độ ổn định mong muốn", Huy chia sẻ.


Robot Cô Ba chạy sô nhà hàng ở Sài Gòn - Ảnh 6.

Cô Ba phục vụ ở quán cà phê - Ảnh: VŨ THỦY

Nói về việc cho robot "chạy sô", TS Nguyễn Bá Hải cho biết anh muốn robot tương tác, sẵn sàng đương đầu với khen chê để nhận được góp ý từ nhiều người để nhóm nghiên cứu sẽ tiếp thu và tiếp tục hoàn chỉnh.


Robot Cô Ba chạy sô nhà hàng ở Sài Gòn - Ảnh 7.

Robot cô Ba có gương mặt xinh đẹp và giọng nói miền Tây rất dễ thương - Ảnh: VŨ THỦY

Theo TS Hải, hiện nay robot Cô Ba có ba phiên bản: robot dạy tiếng Anh với hình dáng đơn giản có khả năng tương tác tiếng Anh cơ bản với người học, robot phục vụ có hình dáng của người thật và phiên bản hoàn chỉnh hơn dự kiến hoàn thiện vào giữa năm 2018 sẽ có lớp da bằng silicon giống người hơn và có khả năng cử động cổ.

Theo Vũ Thủy/Tuoitre.vn

  • Từ khóa

Google ra mắt phiên bản Chrome trả phí

Google vừa ra mắt phiên bản Chrome Enterprise Premium, trình duyệt với khả năng bảo mật dữ liệu nâng cao và có thu phí.
20:23 - 16/04/2024
224 lượt xem

Apple cải tiến ống kính camera trên iPhone 16 Pro

iPhone 16 Pro hứa hẹn khắc phục điểm yếu của camera, mang đến chất lượng ảnh và video ấn tượng hơn.
16:16 - 16/04/2024
326 lượt xem

Máy ảnh nhanh nhất thế giới, chụp 156.000 tỉ khung hình mỗi giây

Với tốc độ 156.000 tỉ khung hình mỗi giây, máy ảnh mở ra khả năng ghi lại những hiện tượng xảy ra cực nhanh mà trước nay không nhìn thấy được.
15:17 - 16/04/2024
342 lượt xem

Khung xương robot hỗ trợ người đột quỵ phục hồi chức năng

Khung xương robot là một sáng kiến đột phá của nhóm các nhà khoa học Khu công nghệ cao TPHCM.
11:10 - 16/04/2024
447 lượt xem

Giám đốc điều hành Apple Tim Cook dự một tiết học của học sinh Hà Nội

Sáng 16/4, Giám đốc điều hành (CEO) Apple Tim Cook cùng phái đoàn đến thăm Trường Liên cấp Ngôi sao Hà Nội.
10:21 - 16/04/2024
494 lượt xem