213
/
56765
4 thói quen sạc pin tưởng như gây hại nhưng lại tốt nhất cho smartphone
4-thoi-quen-sac-pin-tuong-nhu-gay-hai-nhung-lai-tot-nhat-cho-smartphone
news

4 thói quen sạc pin tưởng như gây hại nhưng lại tốt nhất cho smartphone

Thứ 6, 05/01/2018 | 10:20:08
904 lượt xem

Sạc pin cho smartphone tưởng như đơn giản nhưng hoá ra lại phức tạp. Thậm chí ngay cả những chuyên gia trong lĩnh vực đôi khi cũng nhầm lẫn trong việc làm thế nào là sạc pin tốt nhất. Và nhiều thói quen sạc pin tưởng gây hại nhưng hoá ra lại tốt cho smartphone.

Sạc pin tới 100%, cắm sạc qua đêm, đợi đầy pin mới rút sạc,… là những điều tưởng như “không bảo cũng biết” của người dùng máy tính, điện thoại trong nhiều năm qua. Thế nhưng trên thực tế, đây lại là những thói quen không tốt cho pin của bạn.

Cách tốt nhất để sạc: Sạc “ít một” mỗi khi bạn có cơ hội cắm điện

Điều tưởng như “tối kỵ” khi sạc smartphone đó là rút ra liên tục trong quá trình sạc, nhưng trên thực tế lại là cách sạc pin tốt nhất. Hãy rút sạc ra bất cứ khi nào bạn có thể, thậm chí là mới sạc được vài phút. Đây là kết luận được đưa ra bởi Battery University (Trường Đại học về pin).

Đừng đợi đầy pin mới rút sạc

Một trong những sai lầm dễ gặp nhất khi dùng laptop hay smartphone đó là sạc pin lên đầy 100% rồi mới rút cáp sạc khỏi thiết bị. Tuy nhiên, theo Battery University thì đây lại là điều nên tránh. Thay vào đó, chúng ta chỉ nên sạc tới gần đầy và rút sạc ra sau đó có thể sạc pin lại vào bất cứ lúc nào. Samsung cũng nêu bật điều này trong một bài đăng trên blog nhằm giúp tăng tuổi thọ pin trên điện thoại.

Cố gắng giữ pin luôn ở mức 45% đến 75%

Một câu hỏi được nhiều người đặt ra là liệu có nên đợi hết pin mới sạc, và nếu không thì duy trì ở bao nhiêu % là tốt nhất. Theo Battery University, pin li-ion sẽ duy trì tuổi thọ tốt nhất nếu thường xuyên nằm trong khoảng 45% đến 75% pin; hay tối ưu hơn là từ 65% đến 75%. Tuy nhiên để căn cho đúng thời điểm cắm sạc thường là cả một vấn đề nan giải.

Không nên sạc quá lâu hoặc để qua đêm

Sạc pin smartphone từ khoảng 25% hoặc thấp hơn cho đến đầy 100% pin là điều nên tránh trong quá trình sử dụng. Trên thực tế, thời gian để sạc pin cho thiết bị không nên quá lâu, và đặc biệt không nên để qua đêm, bởi theo Battery University, “pin li-ion không cần phải sạc đầy, cũng như không được tối ưu theo cách như vậy.”

“Trên thực tế, người dùng không nên sạc đầy pin trên thiết bị”, họ cho biết. “Bởi thói quen này sẽ làm giảm tuổi thọ của pin”.

Nhận định này đối nghịch với khá nhiều lời khuyên trước đây từ các chuyên gia hàng đầu từ các công ty lớn, như Apple, khi cho rằng các thiết bị như iPhone, iPad có thể tự ngắt điện và việc cắm sạc qua đêm là hoàn toàn không ảnh hưởng gì.

Nguyễn Nguyễn/Dân trí (Theo BI)

  • Từ khóa

Điểm lại những lần các tỷ phú công nghệ ghé thăm Việt Nam

Nhiều tỷ phú công nghệ đã từng chọn Việt Nam làm điểm đến cho những chuyến du lịch cá nhân, hoặc công du với vai trò lãnh đạo các tập đoàn lớn để tìm hiểu...
15:30 - 19/04/2024
26 lượt xem

Sinh viên chế tạo robot chỉ dẫn ở sân bay

Hộp thiết bị và robot chỉ dẫn ở sân bay, là sản phẩm của nhóm sinh viên Khoa Công nghệ thông tin, Học viện Hàng không Việt Nam.
10:20 - 19/04/2024
145 lượt xem

Điểm yếu trong đào tạo nhân lực ngành bán dẫn

Trong tương lai gần, nhu cầu về nhân lực ngành bán dẫn sẽ tăng đột biến, tuy nhiên công tác đào tạo nhân lực ngành này còn rời rạc và chưa đồng bộ.
09:41 - 19/04/2024
183 lượt xem

FPT, VTV bị phạt 135 triệu đồng vì phát quảng cáo website cá độ bất hợp pháp

Do có hành vi phát sóng trực tiếp trận đấu bóng đá có hình ảnh quảng bá, quảng cáo các website cá độ, cá cược vi phạm pháp luật Việt Nam như: okvip,...
06:42 - 19/04/2024
260 lượt xem

Microsoft đang muốn thay thế lập trình viên bằng AI

Sự lo lắng sau tuyên bố của CEO Nvidia Jensen Huang về việc sẽ không cần thiết phải học lập trình nữa vì AI có thể làm điều đó thay cho con người đã trở...
21:16 - 18/04/2024
470 lượt xem