213
/
56103
Camera AI ở Trung Quốc có thể tìm người trong vòng 7 phút
camera-ai-o-trung-quoc-co-the-tim-nguoi-trong-vong-7-phut
news

Camera AI ở Trung Quốc có thể tìm người trong vòng 7 phút

Thứ 5, 14/12/2017 | 15:25:39
993 lượt xem

Chỉ mất 7 phút để hệ thống camera giám sát công nghệ cao ở Trung Quốc tìm được một người qua hình ảnh giữa thành phố 4 triệu dân.

Theo Medium, phóng viên đài BBC đã thử nghiệm chất lượng của hệ thống camera giám sát công nghệ cao của Trung Quốc bằng một bài kiểm tra đơn giản.

Cảnh sát ở thành phố Quý Dương, tỉnh Quý Châu, miền Nam Trung Quốc được giao nhiệm vụ xác định vị trí của một phóng viên thông qua mạng lưới camera AI khổng lồ và công nghệ nhận dạng khuôn mặt tinh vi. Thông tin ban đầu chỉ là những bức hình đơn giản của nhân vật chính. Và sau 7 phút, hệ thống này đã hoàn thành nhiệm vụ khi tìm ra phóng viên này giữa thành phố có hơn 4 triệu người.

camera-ai-o-trung-quoc-co-the-tim-nguoi-trong-vong-7-phut

Hiện tại, Trung Quốc đã có khoảng 170 triệu camera quan sát lắp đặt ở nhiều thành phố lớn và dự kiến sẽ có thêm 400 triệu chiếc trong ba năm tới. Những thiết bị này có thể khớp thông tin, hình ảnh trên thẻ ID của mọi người với các hình ảnh ghi lại trên đường phố trong vòng một tuần, cũng như ghi lại tất cả những người mà nhân vật chính đã tiếp xúc. Mạng lưới này không chỉ nhằm mục đích ngăn ngừa tội phạm mà còn để dự đoán trước các sự việc xảy ra.

Loại hình giám sát này đã gây ra các tranh luận cùng một số câu hỏi về vấn đề đạo đức. Tuy nhiên, những người thực hiện công việc này lại không nghĩ như vậy.

Một nữ cảnh sát tại Quý Dương chia sẻ: "Đối với những người bình thường, chúng tôi sẽ chỉ trích dữ liệu của họ khi họ cần sự giúp đỡ của chúng tôi. Khi họ không cần sự giúp đỡ, chúng tôi sẽ không thu thập dữ liệu và nó nằm trong cơ sở dữ liệu. Chúng tôi chỉ sử dụng nó khi cần thiết. Các công dân không cần phải lo lắng".

"Nếu bạn không có gì để che dấu, bạn không cần phải sợ hãi", một người khác nói.

Tuy nhiên, Ji Feng, một nhà thơ kiêm nhà phê bình Trung Quốc cho rằng những lời giải thích này không quá thuyết phục.

"Các camera công nghệ cao sẽ giúp cảnh sát dễ dàng đảm bảo an ninh hơn. Và nếu tư duy của cảnh sát không thay đổi, thì việc giám sát các nhà bất đồng chính kiến có thể sẽ được tăng cường", ông nói.

Cách làm việc của hệ thống camera AI

Trên Twitter, một số người cho rằng việc "khoe mẽ" hệ thống camera giám sát này với BBC có thể hàm ý việc các công ty Trung Quốc đang hy vọng xuất khẩu công nghệ này sang các quốc gia "độc tài" trên thế giới, đơn cử như Anh.

Còn trên các mạng xã hội ở Trung Quốc, mặc dù kết quả bài kiểm tra này đã tạo ra một làn sóng dư luận mạnh mẽ nhưng nhiều người vẫn có quan điểm không ấn tượng lắm với chúng.

"Nó có thể bắt giữ một tội phạm chỉ trong 7 phút, nhưng sẽ cần nhiều thập kỷ để bắt được một quan chức tham nhũng", một người dùng bình luận trên Weibo.

"Khi bạn thực sự cần hệ thống giám sát, họ sẽ cho bạn biết rằng nó đã bị hỏng", một người khác bình luận.

Theo Mai Anh/VnExpress

  • Từ khóa

Định danh trên mạng, phải làm ngay

Những vụ mạo danh người dùng đang diễn ra tràn lan trên mạng thời gian qua khiến dư luận đặt ra câu hỏi: Bao giờ mới định danh người dùng trên mạng?
11:48 - 29/03/2024
50 lượt xem

Đông Nam Á bùng nổ tội phạm mạng

Thống kê mới ở Thái Lan cho thấy chỉ trong năm 2023, người dân nước này đã nhận được tới 79 triệu tin nhắn và cuộc gọi lừa đảo.
09:51 - 29/03/2024
88 lượt xem

Kỳ vọng về thị trường smartphone năm 2024

Báo cáo từ công ty nghiên cứu thị trường Counterpoint Research cho biết các lô hàng điện thoại thông minh xuất xưởng trên toàn cầu có thể sẽ tăng 3% trong...
10:04 - 29/03/2024
86 lượt xem

Singapore trả tiền cho người lao động học về AI

Trong công bố ngân sách năm 2024, Singapore sẽ nâng cao và đào tạo lại kỹ năng trí tuệ nhân tạo (AI) cho những người trên 40 tuổi.
09:26 - 29/03/2024
115 lượt xem

Nếu Elon Musk thành công hợp nhất con người và AI, chuyện gì xảy ra?

Sau thành công ban đầu của dự án cấy ghép chip vào não người, tỉ phú Elon Musk tiết lộ kế hoạch hợp nhất người với AI. Tham vọng này khiến không ít người...
07:19 - 29/03/2024
165 lượt xem