213
/
55559
Công nghệ 5G sẽ thúc đẩy nền kinh tế số
cong-nghe-5g-se-thuc-day-nen-kinh-te-so
news

Công nghệ 5G sẽ thúc đẩy nền kinh tế số

Thứ 3, 28/11/2017 | 10:13:30
559 lượt xem

Công nghệ 4G/5G được đánh giá là nền tảng quan trọng cho Việt Nam thực hiện mục tiêu kinh tế số trong cuộc cách mạng Công nghiệp lần thứ tư.

Nền kinh tế số là nền kinh tế dựa trên các công nghệ kỹ thuật số, nơi tất cả các thiết bị đều được kết nối. Theo nghiên cứu của Trung tâm kinh doanh toàn cầu thuộc Đại học Tufts (Mỹ), Việt Nam chỉ xếp hạng 48/60 quốc gia có tốc độ chuyển đổi kinh tế số hóa nhanh trên thế giới, cũng như xếp thứ 22 về tốc độ phát triển số hóa.

Theo các chuyên gia, kinh tế số phải dựa trên nền tảng Internet rất mạnh, nhất là Internet di động, để có thúc đẩy thương mại điện tử, điện toán đám mây, công nghệ mới như xe không người lái, robot, trí tuệ nhân tạo...Việt Nam mới bắt đầu triển khai mạng 4G gần một năm trong khi thế giới đã nói về 5G để chuẩn bị cho viễn cảnh Internet vạn vật (IoT).

Ảnh: Xinhua

Theo ông Thiều Phương Nam, Tổng Giám đốc Qualcomm tại Việt Nam, Lào, Campuchia, hiện còn hơi sớm để nói về 5G nhưng Việt Nam cũng nên bắt đầu có định hướng về mặt chính sách cũng như hệ sinh thái cho công nghệ kết nối Internet di động thế hệ mới này. Để triển khai 5G cũng cần có sẵn nền tảng 4G mạnh mẽ, vì vậy việc đầu tư đưa 4G đạt tốc độ gigabit vẫn là điều cần thiết.

Theo Qualcomm, kinh tế số sẽ thay đổi nhiều lĩnh vực, trong đó có ngành ôtô. Khái niệm ngành ôtô hiện nay đã rất khác so với trước. Ôtô kết nối được trang bị những tính năng mới, đem lại trải nghiệm mới cho người lái xe. Đối với việc phát triển xe tự hành và xe điện, 90% sáng tạo của xe hơi hiện nằm ở phần mềm. Với xu hướng đó, xe không người lái không còn là lãnh địa bất khả xâm phạm của các hãng ôtô mà dần dịch chuyển thành lãnh địa của các công ty phần mềm.

Thứ hai, khái niệm PC truyền thống cũng sẽ thay đổi. PC cũng có thể tích hợp các bộ vi xử lý trên di động như Snapdragon, cộng với kết nối 4G, để có thể kết nối nhanh chóng bất cứ đâu như smartphone.

Qualcomm cũng đã phát triển các chip thu phát sóng sẵn sàng cho việc chuyển đổi từ 4G lên 5G. Điện thoại tích hợp chip 5G của hãng sẽ có mặt ngay nửa đầu năm 2019.

Tuy nhiên, smartphone chỉ là một phần. Với băng thông rộng và tốc độ truyền tải lớn, 5G có thể phục vụ cho đô thị thông minh, nhà thông minh, ôtô tự hành, chăm sóc sức khỏe... khi cả thế giới bước vào kỷ nguyên Internet vạn vật. Giải quyết được bài toán độ trễ và băng thông, mạng 5G hứa hẹn đem đến nhiều trải nghiệm vượt trội so với công nghệ 3G hay 4G hiện nay.

Theo Châu An/VnExpress

  • Từ khóa

Hàn Quốc phát triển pin natri-ion đột phá có tốc độ sạc chỉ vài giây

Các nhà nghiên cứu tại Viện Khoa học và Công nghệ Tiên tiến Hàn Quốc (KAIST) đã phát triển loại pin natri-ion có thể sạc đầy chỉ trong vài giây.
16:00 - 25/04/2024
22 lượt xem

Đưa mạng di động 4G vào vũ trụ

Nhắn tin trên Mặt Trăng? Truyền phát dữ liệu trên Sao Hỏa? Đó là tầm nhìn chung của NASA và Nokia.
11:07 - 25/04/2024
158 lượt xem

Giá iPhone 15 Pro Max tiếp tục giảm sâu

iPhone 15 Pro Max đang được các đại lý chào bán với mức giá 29,3 triệu đồng cho phiên bản 256GB, thấp hơn 1,5 triệu đồng so với tháng trước.
08:42 - 25/04/2024
198 lượt xem

Philippines yêu cầu Google và Apple xóa ứng dụng của Binance

Theo thông báo vào ngày 23.4, Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Philippines (SEC) cáo buộc Binance vi phạm luật chứng khoán, không đăng ký giấy phép hoạt...
17:34 - 24/04/2024
603 lượt xem

Doanh số iPhone trong quý I sụt giảm mạnh tại Trung Quốc

Trong quý I, doanh số iPhone tại thị trường Trung Quốc đã giảm mạnh. Nguyên nhân đến từ áp lực cạnh tranh gay gắt ở phân khúc điện thoại cao cấp.
15:31 - 24/04/2024
602 lượt xem