213
/
55341
Mỹ đòi Apple giao nộp dữ liệu trong iPhone của kẻ thảm sát Texas
my-doi-apple-giao-nop-du-lieu-trong-iphone-cua-ke-tham-sat-texas
news

Mỹ đòi Apple giao nộp dữ liệu trong iPhone của kẻ thảm sát Texas

Thứ 3, 21/11/2017 | 14:33:48
607 lượt xem

Hồi đầu tháng này, Apple từng được tin đã đề nghị giúp Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) bẻ khóa chiếc iPhone thuộc về Delvin Patrick Kelley, kẻ gây ra vụ xả súng đẫm máu, sát hại 26 người và làm bị thương 20 nạn nhân khác tại một nhà thờ của bang Texas hôm 5/11.

Theo các nguồn thạo tin, đại gia công nghệ Mỹ đã thông báo với FBI rằng, ngay sau khi thủ phạm Kelley chết vì tự sát, nhà chức trách vẫn có thể sử dụng các ngón tay của hắn để kích hoạt cảm biến vân tay và mở khóa iPhone của tay súng này. Song, có vẻ như FBI đã chậm trễ và không thực hiện theo những chỉ dẫn của công ty.

Nhà chức trách Texas vừa gửi tới Apple một lệnh khám xét nhằm tìm kiếm thông tin lưu trữ ở các file bên trong điện thoại của Kelley cũng như tài khoản iCloud của hắn. Cảnh sát đã tìm thấy một chiếc iPhone SE trên người kẻ thảm sát này sau khi hắn tự tử bằng chính khẩu súng của mình. Đây là chiếc điện thoại di động thứ hai được tìm thấy tại hiện trường.

Cảnh sát đã thu giữ được một chiếc iPhone SE trên người của tay súng Kelly sau khi hắn tự sát.

Chính sách lâu nay của Apple là chỉ giao nộp thông tin iCloud cho cơ quan hành pháp nếu nhận được lệnh khám xét.

Thông tin lưu trữ trong một chiếc iPhone lại là vấn đề khác. Dư luận vẫn chưa quên hồi năm ngoái, một thẩm phán liên bang Mỹ đã ra lệnh cho Apple mở khóa chiếc iPhone 5C thuộc về Syed Farook, thủ phạm khủng bố thành phố San Bernardino năm 2015. Vào thời điểm đó, Táo khuyết tuyên bố cách duy nhất để xâm nhập vào điện thoại của kẻ khủng bố là xây dựng một phiên bản hệ điều hành mới, có tên gọi Govt. OS.

Tuy nhiên, Apple đã từ chối thực hiện yêu cầu của thẩm phán liên bang, viện dẫn lí do hành động đó sẽ đe dọa tính an toàn của mọi người dùng iPhone nếu hệ điều hành mới bị rò rỉ. Rốt cuộc, FBI đã phải thuê bên thứ ba bẻ khóa iPhone của Farook và không tìm thấy bất kỳ thông tin hữu ích nào bên trong máy.

Các nguồn thạo tin tiết lộ, thủ phạm gây thảm sát ở Texas sử dụng một chiếc iPhone SE và một chiếc LG 328BG. Song, FBI hiện từ chối xác nhận điều này.

Giới quan sát vẫn chờ xem Apple phản ứng ra sao trước lệnh khám xét của nhà chức trách Texas.

Tuấn Anh Vietnamnet (theo Phonearena)

  • Từ khóa

Điểm lại những lần các tỷ phú công nghệ ghé thăm Việt Nam

Nhiều tỷ phú công nghệ đã từng chọn Việt Nam làm điểm đến cho những chuyến du lịch cá nhân, hoặc công du với vai trò lãnh đạo các tập đoàn lớn để tìm hiểu...
15:30 - 19/04/2024
369 lượt xem

Sinh viên chế tạo robot chỉ dẫn ở sân bay

Hộp thiết bị và robot chỉ dẫn ở sân bay, là sản phẩm của nhóm sinh viên Khoa Công nghệ thông tin, Học viện Hàng không Việt Nam.
10:20 - 19/04/2024
483 lượt xem

Điểm yếu trong đào tạo nhân lực ngành bán dẫn

Trong tương lai gần, nhu cầu về nhân lực ngành bán dẫn sẽ tăng đột biến, tuy nhiên công tác đào tạo nhân lực ngành này còn rời rạc và chưa đồng bộ.
09:41 - 19/04/2024
538 lượt xem

FPT, VTV bị phạt 135 triệu đồng vì phát quảng cáo website cá độ bất hợp pháp

Do có hành vi phát sóng trực tiếp trận đấu bóng đá có hình ảnh quảng bá, quảng cáo các website cá độ, cá cược vi phạm pháp luật Việt Nam như: okvip,...
06:42 - 19/04/2024
614 lượt xem

Microsoft đang muốn thay thế lập trình viên bằng AI

Sự lo lắng sau tuyên bố của CEO Nvidia Jensen Huang về việc sẽ không cần thiết phải học lập trình nữa vì AI có thể làm điều đó thay cho con người đã trở...
21:16 - 18/04/2024
841 lượt xem