213
/
53067
Làm chủ công nghệ năng lượng, tránh phụ thuộc vào nhập khẩu
lam-chu-cong-nghe-nang-luong-tranh-phu-thuoc-vao-nhap-khau
news

Làm chủ công nghệ năng lượng, tránh phụ thuộc vào nhập khẩu

Thứ 7, 09/09/2017 | 08:24:10
475 lượt xem

Thứ trưởng Trần Văn Tùng cho biết, Việt Nam đang đối mặt với thách thức đảm bảo an ninh năng lượng. (Ảnh: T.H/Vietnam+)

Theo Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Trần Văn Tùng, để đáp ứng nhu cầu năng lượng của một nền kinh tế đang phát triển như Việt Nam, các đơn vị trong nước cần làm chủ công nghệ, tránh bị phụ thuộc vào công nghệ nhập khẩu.

Thông tin trên được Thứ trưởng Trần Văn Tùng đưa ra tại Diễn đàn Công nghệ và Năng lượng Việt Nam 2017, được Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức sáng 8/9 tại Hà Nội.

Nhìn vào thực tế, ông Tùng cho hay, nhu cầu năng lượng cho phát triển kinh tế trong giai đoạn hiện nay đang tăng trưởng với mức độ cao. Việt Nam đang phải đối mặt với nhiều thách thức trong việc đảm bảo an ninh năng lượng gắn với phát triển bền vững.

“Chúng ta đã chuyển từ nước xuất khẩu thành nước nhập khẩu năng lượng và mức độ phụ thuộc vào năng lượng nhập khẩu ngày một tăng, cung cầu năng lượng nói chung và cung cầu điện nói riêng đang đặt ra bài toán cần phải giải quyết,” ông Tùng nói.

Cũng theo lãnh đạo Bộ Khoa học và Công nghệ, các cơ quan quản lý đang nỗ lực xây dựng cơ chế chính sách theo nhiều hướng tiếp cận như sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả, đa dạng hóa các nguồn năng lượng và áp dụng công nghệ mới, tiên tiến và thân thiện với môi trường. Và, một trong những vấn đề then chốt là cần làm chủ công nghệ để từng bước nội địa hóa, tránh bị phụ thuộc vào công nghệ nhập khẩu.

Do đó, để đáp ứng nhu cầu năng lượng của một nền kinh tế đang phát triển như Việt Nam, một trong những vấn đề then chốt là cần làm chủ công nghệ để từng bước nội địa hóa công nghệ, tránh bị phụ thuộc vào công nghệ nhập khẩu.

Ông Tùng cho biết, trong chiến lược phát triển khoa học và công nghệ đến 2020, Bộ Khoa học và Công nghệ xác định đẩy mạnh nghiên cứu làm chủ công nghệ chế tạo thiết bị nhà máy thủy điện, nhiệt điện công suất trung bình và lớn; nghiên cứu ứng dụng các dạng năng lượng mới, năng lượng tái tạo; nghiên cứu các giải pháp công nghệ sử dụng tiết kiệm và hiệu quả trong các khâu sản xuất, truyền tải và tiêu thụ năng lượng.

“Thời gian qua, Bộ Khoa học và Công nghệ đã triển khai nhiều chương trình nghiên cứu trọng điểm nhằm giải quyết các bài toán công nghệ trong ngành năng lượng; phối hợp với các cơ quan tháo gỡ các vướng mắc trong thực tiễn, tạo môi trường pháp lý thuận lợi để thúc đẩy chuyển giao, đổi mới công nghệ, thương mại hóa kết quả nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ,” ông Tùng chốt lại. /.

Thứ trưởng Trần Văn Tùng cho biết, cơ quan quản lý xây dựng các chính sách để thúc đẩy phát triển công nghệ về năng lượng.

Theo Yên Thủy/Vietnam+

  • Từ khóa

Mark Zuckerberg đẩy mạnh cuộc đua AI

CEO Mark Zuckerberg cho biết Meta sẽ triển khai trợ lý trí tuệ nhân tạo (AI) miễn phí trên các nền tảng truyền thông xã hội của công ty, bao gồm WhatsApp,...
07:14 - 20/04/2024
63 lượt xem

Điểm lại những lần các tỷ phú công nghệ ghé thăm Việt Nam

Nhiều tỷ phú công nghệ đã từng chọn Việt Nam làm điểm đến cho những chuyến du lịch cá nhân, hoặc công du với vai trò lãnh đạo các tập đoàn lớn để tìm hiểu...
15:30 - 19/04/2024
440 lượt xem

Sinh viên chế tạo robot chỉ dẫn ở sân bay

Hộp thiết bị và robot chỉ dẫn ở sân bay, là sản phẩm của nhóm sinh viên Khoa Công nghệ thông tin, Học viện Hàng không Việt Nam.
10:20 - 19/04/2024
553 lượt xem

Điểm yếu trong đào tạo nhân lực ngành bán dẫn

Trong tương lai gần, nhu cầu về nhân lực ngành bán dẫn sẽ tăng đột biến, tuy nhiên công tác đào tạo nhân lực ngành này còn rời rạc và chưa đồng bộ.
09:41 - 19/04/2024
604 lượt xem

FPT, VTV bị phạt 135 triệu đồng vì phát quảng cáo website cá độ bất hợp pháp

Do có hành vi phát sóng trực tiếp trận đấu bóng đá có hình ảnh quảng bá, quảng cáo các website cá độ, cá cược vi phạm pháp luật Việt Nam như: okvip,...
06:42 - 19/04/2024
688 lượt xem