213
/
104264
Cảnh giác trang tin giả mạo báo điện tử
canh-giac-trang-tin-gia-mao-bao-dien-tu
news

Cảnh giác trang tin giả mạo báo điện tử

Thứ 4, 27/01/2021 | 14:53:04
1,112 lượt xem

Qua kiểm tra, rà soát, Trung tâm Xử lý tin giả Việt Nam tại địa chỉ tingia.gov.vn đã phát hiện trang thông tin điện tử vn-nguoikinhdoanh.com có dấu hiệu giả mạo cơ quan báo chí.

Cảnh giác trang tin giả mạo báo điện tử - 1

Trung tâm Xử lý tin giả Việt Nam lật tẩy trang tin giả mạo báo điện tử, và gắn mác "Tin giả". Ảnh: tingia.gov.vn

Trang "Tạp chí kinh doanh làm giàu" với địa chỉ vn-nguoikinhdoanh.com với dòng mô tả tự nhận là chuyên mục văn hóa, giải trí của báo điện tử VnExpress (Bộ KH&CN) đã đăng tải nhiều tin bài từ trang báo này.

Theo ghi nhận của Dân trí, các tin bài trên website này chủ yếu viết về thông tin liên quan đến các loại dược phẩm, mỹ phẩm và nội dung làm đẹp. Ngoài ra, còn nhiều thông tin đa dạng khác ở các lĩnh vực Giải trí, Sức khỏe, Khoa học, Ô tô, xe máy,.. Trong đó, rất nhiều bài viết trên trang chỉ đơn thuần là quảng cáo của các nhãn hàng mĩ phẩm, thuốc chữa bệnh, salon làm đẹp,... nhằm kiếm tiền từ hoạt động này.

Theo thông tin từ Trung tâm Xử lý tin giả Việt Nam (tại địa chỉ: tingia.gov.vn ), đơn vị này đã thực hiện xác minh và kết luận trang "Tạp chí kinh doanh làm giàu" (tại địa chỉ: vn-nguoikinhdoanh.com) có dấu hiệu giả mạo cơ quan báo chí, và bị gắn mác "Tin giả, sai sự thật".

Trang web này cũng đang "ngang nhiên" hoạt động như một trang thông tin điện tử tổng hợp lấy nguồn tin từ báo điện tử khi chưa được cấp Giấy phép trang thông tin điện tử tổng hợp cũng như không được cơ quan báo chí đồng ý cho trích dẫn nguồn tin.

Trước thực trạng trên, Trung tâm Xử lý Tin giả Việt Nam khuyến cáo cộng đồng mạng không chia sẻ thông tin từ website giả mạo này và sẽ chuyển vụ việc tới cho cơ quan có thẩm quyền để xem xét, xử lý theo luật định hiện hành.

Cảnh giác trang tin giả mạo báo điện tử - 2

Tin giả đang lan truyền ngày càng rộng, với những phương thức khó nắm bắt trên cả truyền thông chính thống và mạng xã hội, gây ra nhiều hậu quả khôn lường về kinh tế và chia rẽ xã hội.

Được biết, Trung tâm Xử lý Tin giả Việt Nam thuộc Cục Phát thanh - Truyền hình & Thông tin điện tử (Bộ Thông tin & Truyền thông), được thành lập ngày 12/1 vừa qua.

Từ đó tới nay, mặc dù trong thời gian rất ngắn, đơn vị đã "lật tẩy" nhiều trang tin, fanpage, tài khoản giả mạo, có dấu hiệu vi phạm quy định về tin giả, tin sai sự thật.

Trong đó, một số trường hợp điển hình có thể kể đến như trang fanpage giả mạo VTV, đưa tin sai sự thật hôm 4/1/2021; Fanpage Bích Thủy TV đăng thông tin sai sự thật hôm 11/1/2021, hay Tài khoản giả mạo Trung tâm khí tượng thủy văn quốc gia hôm 11/1/2021.

Trung tâm Xử lý Tin giả Việt Nam có nhiệm vụ chính là tiếp nhận, phát hiện, thẩm định, gắn nhãn tin giả và công bố thông tin xác thực, tin giả, tin sai sự thật.

Ngoài ra, đơn vị còn có chức năng chủ động phát hiện các xu hướng thông tin có lượng người chia sẻ, tương tác lớn để đánh giá, thẩm định, dán nhãn tin giả nếu có, từ đó cảnh báo người dân không chia sẻ và hướng dẫn cách nhận biết, phòng tránh, đối phó với tin giả.

Sự vào cuộc mạnh mẽ của Trung tâm Xử lý tin giả Việt Nam, cũng như Tổng đài tiếp nhận phản ánh tin giả 1800.8108, được kỳ vọng sẽ lan tỏa sự thật, góp phần ngăn chặn, đẩy lùi tin xấu độc và xây dựng môi trường mạng trong sạch, bình yên.

Theo Dân trí

https://dantri.com.vn/suc-manh-so/canh-giac-trang-tin-gia-mao-bao-dien-tu-20210127083955525.htm#dt_source=Cate_SucManhSo&dt_campaign=Cover&dt_medium=1

  • Từ khóa

Mark Zuckerberg đẩy mạnh cuộc đua AI

CEO Mark Zuckerberg cho biết Meta sẽ triển khai trợ lý trí tuệ nhân tạo (AI) miễn phí trên các nền tảng truyền thông xã hội của công ty, bao gồm WhatsApp,...
07:14 - 20/04/2024
55 lượt xem

Điểm lại những lần các tỷ phú công nghệ ghé thăm Việt Nam

Nhiều tỷ phú công nghệ đã từng chọn Việt Nam làm điểm đến cho những chuyến du lịch cá nhân, hoặc công du với vai trò lãnh đạo các tập đoàn lớn để tìm hiểu...
15:30 - 19/04/2024
432 lượt xem

Sinh viên chế tạo robot chỉ dẫn ở sân bay

Hộp thiết bị và robot chỉ dẫn ở sân bay, là sản phẩm của nhóm sinh viên Khoa Công nghệ thông tin, Học viện Hàng không Việt Nam.
10:20 - 19/04/2024
547 lượt xem

Điểm yếu trong đào tạo nhân lực ngành bán dẫn

Trong tương lai gần, nhu cầu về nhân lực ngành bán dẫn sẽ tăng đột biến, tuy nhiên công tác đào tạo nhân lực ngành này còn rời rạc và chưa đồng bộ.
09:41 - 19/04/2024
598 lượt xem

FPT, VTV bị phạt 135 triệu đồng vì phát quảng cáo website cá độ bất hợp pháp

Do có hành vi phát sóng trực tiếp trận đấu bóng đá có hình ảnh quảng bá, quảng cáo các website cá độ, cá cược vi phạm pháp luật Việt Nam như: okvip,...
06:42 - 19/04/2024
680 lượt xem