190
/
92221
Protein từ sữa mẹ có thể giúp ngăn ngừa Covid-19?
protein-tu-sua-me-co-the-giup-ngan-ngua-covid-19
news

Protein từ sữa mẹ có thể giúp ngăn ngừa Covid-19?

Thứ 5, 28/05/2020 | 17:59:43
401 lượt xem

Theo các nhà khoa học Nga, một loại protein có trong sữa mẹ có thể bảo vệ hệ miễn dịch và chống lại virus cũng như vi khuẩn.

Trẻ em dường như ít có nguy cơ lây nhiễm virus SARS-CoV-2 hơn so với nhóm đối tượng khác. Các nhà khoa Nga cho rằng điều này có thể do protein trong sữa mẹ giúp bảo vệ hệ thống miễn dịch của trẻ. Hiện nay, các nhà nghiên cứu đang thử nghiệm một loại thuốc mới dựa trên protein trong sữa mẹ.

Protein trong sữa mẹ giúp bảo vệ hệ thống miễn dịch của trẻ em. Ảnh minh họa: Getty. 

“Chúng tôi thấy rằng trong số hàng triệu người mắc Covid-19, số ca nhiễm là trẻ sơ sinh rất ít”, Igor Goldman, nhà nghiên cứu cao cấp tại Viện sinh học Gene (IGB) thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Nga cho biết trong cuộc phỏng vấn với News.ru.

Theo ông Goldman, phát hiện này đã mang đến cho nhóm nghiên cứu ý tưởng thử nghiệm lactoferrin – một loại protein thường có trong sữa mẹ, giúp bảo vệ hệ miễn dịch chưa phát triển của trẻ sơ sinh và chống lại virus và vi khuẩn.

Các nhà khoa học cho rằng, lactoferrin hoạt động như một chất kích thích miễn dịch giúp tăng cường khả năng ngăn ngừa virus của con người, không chỉ ở trẻ sơ sinh mà cả ở người trưởng thành.

Cùng với các đồng nghiệp đến từ Belarus, năm 2007 nhóm nghiên cứu đã phát triển một loại protein biến đổi gen giống như trong cơ thể con người nhưng được chiết xuất từ sữa dê. Loại protein có tên gọi neolactoferrin với đặc tính chống vi khuẩn, virus và nấm. Đồng thời, neolactoferrin có khả năng ức chế hoạt động của các loại virus như virus rota, viêm gan C và HIV. Các chuyên gia tại IGB tin rằng, loại protein này thậm chí có thể chống lại siêu vi khuẩn và vi khuẩn kháng thuốc kháng sinh.

Ý tưởng sử dụng neolactoferrin để ngăn nguy cơ nhiễm SARS-CoV-2 dựa trên một cơ sở khoa học bắt nguồn từ một nghiên cứu kéo hàng thập kỷ về neolactoferrin được thực hiện cùng Viện miễn dịch Nga, ông Goldman cho biết.

Giờ đây, các nhà khoa học tin rằng loại protein này có thể kích thích khả năng miễn dịch ở những người mắc Covid-19 và làm giảm mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng. Về mặt lý thuyết, nó cũng có thể bảo vệ những người khỏe mạnh không bị nhiễm virus và có cơ chế hoạt động tương tự như vaccine.

Các nhà khoa học cho rằng việc vệ sinh miệng với chất lỏng có chứa neolactoferrin sẽ giúp ngăn ngừa lây nhiễm virus và một viên thuốc chứa neolactoferrin có thể ngăn chặn sự phát triển của các vi khuẩn.

Tuy nhiên, nhà miễn dịch học Vladimir Bolibok cảnh báo vẫn còn quá sớm để cho rằng loại thuốc mới có hiệu quả trong cuộc chiến chống lại virus SARS-CoV-2. Tới nay, khi nhận được sự hỗ trợ từ Cơ quan Y tế Sinh học Nga, các nhà nghiên cứu thuốc đã tiến hành thử nghiệm phương thuốc mới./.

Theo CTV Mai Trang/VOV.VN 

Nguồn RT

https://vov.vn/the-gioi/protein-tu-sua-me-co-the-giup-ngan-ngua-covid19-1053418.vov

  • Từ khóa

4 tách cà phê hoặc 2 tách trà, giảm mạnh nguy cơ đột quỵ, ung thư

Một nghiên cứu theo dõi gần 2.500 người gần 70 tuổi trong 11 năm cho thấy cà phê và trà có thể là "bí quyết trường sinh".
16:45 - 28/03/2024
296 lượt xem

Từ vụ nữ điều dưỡng cứu du khách ngưng tim ở Đà Nẵng: Đừng bỏ quên dạy sơ cấp cứu

Từ vụ nữ điều dưỡng cứu du khách ngưng tim ở Đà Nẵng, các chuyên gia nhận định mỗi người cần trang bị kỹ năng sơ cấp cứu để dùng trong trường hợp cấp...
14:40 - 28/03/2024
321 lượt xem

Hơn 45.000 người Việt vào viện vì giun từ "thú cưng" chui vào da, gan, não

Khi thâm nhập vào cơ thể, trứng giun đũa chó mèo chỉ phát triển thành ấu trùng và di chuyển khắp cơ thể người.
10:40 - 28/03/2024
671 lượt xem

Nhật Bản: Thêm một người tử vong sau khi sử dụng thực phẩm chức năng của Hãng Kobayashi

Theo Hãng tin Kyodo, Bộ Y tế Nhật Bản và Hãng dược phẩm Kobayashi ngày 26-3 thông báo đã ghi nhận 2 trường hợp tử vong và hơn 100 người phải nhập viện sau...
07:43 - 28/03/2024
521 lượt xem

Cảnh báo một số hóa chất gia dụng có thể gây nguy hiểm cho não bộ

Một nhóm các nhà nghiên cứu từ Trường Y thuộc Đại học Case Western Reserve (Mỹ) đã cung cấp cái nhìn sâu sắc về mối nguy hiểm mà một số hóa chất gia dụng...
15:05 - 27/03/2024
905 lượt xem