190
/
91781
9 dấu hiệu ung thư máu dễ bị bỏ qua
9-dau-hieu-ung-thu-mau-de-bi-bo-qua
news

9 dấu hiệu ung thư máu dễ bị bỏ qua

Thứ 4, 20/05/2020 | 15:38:47
465 lượt xem

Ung thư máu là một thuật ngữ chẩn đoán rất rộng, nhưng khi nói đến ung thư máu, chúng ta thường nghĩ về bệnh bạch cầu, u lympho và đa u tủy, và các bệnh này có những thứ týp khác nhau.

U lympho xảy ra khi các tế bào ung thư được tìm thấy trong hệ thống bạch huyết. Bệnh bạch cầu bắt nguồn từ tủy xương khi cơ thể tạo ra quá nhiều các tế bào bạch cầu bất thường, từ đó cản trở việc sản sinh các tế bào hồng cầu và tiểu cầu của tủy xương. Trong trường hợp đa u tủy, ung thư bắt đầu từ các tương bào, một loại tế bào bạch cầu được tìm thấy trong tủy xương. Do các triệu chứng ung thư máu thường biểu hiện dần dần, nên tất cả chúng đều rất dễ bị bỏ qua. Dưới đây là những dấu hiệu phổ biến nhất của ung thư máu, song cần nhớ rằng chúng cũng có thể là triệu chứng của những tình trạng khác, nhẹ hơn.

Bầm tím quá mức

9 dấu hiệu ung thư máu dễ bị bỏ qua - 1

Vết bầm tím không rõ nguyên nhân dường như xuất hiện vô cớ (bạn không nhớ mình có bị vấp ngã hoặc vô tình va vào đâu không) có thể do một số loại thuốc làm loãng máu hoặc nhiễm trùng; nhưng đây cũng có thể là dấu hiệu cảnh báo ung thư máu. Đó là vì bầm tím quá mức thường xảy ra khi cơ thể bị giảm số lượng tiểu cầu, một dấu hiệu có thể chỉ ra rối loạn máu.

Chảy máu quá nhiều

Theo Hội Ung thư Mỹ, chảy máu khó cầm mà không rõ nguyên nhân có thể là một triệu chứng khác của một số loại bệnh bạch cầu. Thuốc làm loãng máu cũng có thể làm cho máu khó đông và chảy máu. Ở những người mắc bệnh bạch cầu, các tế bào bạch cầu bất thường có thể làm giảm khả năng đông máu của tiểu cầu, dẫn đến chảy máu quá nhiều.

Mệt mỏi

9 dấu hiệu ung thư máu dễ bị bỏ qua - 2

Mặc dù mệt mỏi có thể là do lịch trình bận rộn hoặc khối lượng công việc căng thẳng, nhưng mệt mỏi liên tục là một lý do tốt để đi khám bác sĩ nhằm loại trừ những nguyên nhân nghiêm trọng hơn. Khi cơ thể không tạo ra các tế bào hồng cầu khỏe mạnh (như xảy ra trong ung thư máu không thể), bạn có thể bị thiếu máu. Điều này dẫn đến mệt mỏi và thiếu sức sống.

Sốt

Vì cơ thể của những người mắc bệnh bạch cầu không thể tạo ra các tế bào bạch cầu khỏe mạnh, nhiễm trùng thường xuyên là một triệu chứng rất phổ biến. Bạn có thể cảm thấy như bị cảm lạnh hoặc cúm, nhưng điều khiến nó nổi bật so với ốm sốt bình thường là sốt từ 38,8oC trở lên. Sốt cao ở người lớn là không bình thường. Hầu hết cảm lạnh và virus chạy qua cơ thể trong khoảng 3 - 5 ngày, vì vậy bất cứ điều gì vượt quá mức này đều cần được thảo luận với bác sĩ. Ngoài ra, những nhiễm trùng này có xu hướng không cải thiện khi điều trị bằng kháng sinh.

Phát ban đặc hiệu

Trên lâm sàng được gọi là mycosis fungoides, phát ban đặc hiệu u lympho này xảy ra khi các tế bào ác tính trong máu di chuyển đến da biểu hiện dưới dạng vảy, ngứa trên cơ thể. Điều đó không có nghĩa tất cả các phát ban đều đáng lo ngại. Nhưng nếu phát ban diễn ra dai dẳng và không cải thiện với thuốc bôi sau một thời gian, bác sĩ có thể giới thiệu bạn đến bác sĩ chuyên khoa ung thư để chẩn đoán.

Sưng hạch bạch huyết

Sưng hạch không đau ở cổ, nách hoặc bẹn có thể là dấu hiệu của ung thư máu. Các hạch bạch huyết chứa những tế bào bạch cầu giúp cơ thể chống lại nhiễm trùng và bệnh tật. Khi các hạch bạch huyết này sưng lên và vẫn cứ sưng mà không có bất kỳ triệu chứng nào khác (chẳng hạn như đau tai hoặc đau họng), đó có thể là dấu hiệu của ung thư máu như u lympho bắt nguồn từ các hạch bạch huyết hoặc ung thư đã di căn hạch.

Chướng bụng

Nếu thường xuyên cảm thấy đầy hơi hoặc nhanh no sau khi mới chỉ ăn một lượng nhỏ, đây có thể là dấu hiệu cảnh báo cho thấy có điều gì đó nghiêm trọng hơn đang diễn ra. Bệnh bạch cầu lympho cấp tính (ALL) biểu hiện ở gan hoặc lách khiến các cơ quan này to lên, có thể gây chướng bụng. Chướng bụng này có thể nghiêm trọng đến mức khiến bác sĩ khó sờ nắn các cơ quan này trong khi khám.

Đau xương hoặc khớp

9 dấu hiệu ung thư máu dễ bị bỏ qua - 3

Một số thứ týp của bệnh bạch cầu, như bệnh bạch cầu cấp dòng tủy (AML), thường gây đau ở xương hoặc khớp khi phát triển. Lý do là vì các tế bào ung thư chiếm chỗ trong tủy xương, khiến tủy xương trở nên quá chật chội và phải to ra, dẫn đến đau ở chỗ hoặc gần chỗ xương hoặc khớp nơi tủy xương bị bệnh.

Đổ mồ hôi đêm

Có rất nhiều lý do khiến bạn có thể bị ra mồ hôi ban đêm, nhưng nếu bạn thức dậy hoàn toàn ướt đẫm hết đêm này qua đêm khác, thì bệnh bạch cầu hoặc u lympho có thể là nguyên nhân. Cả hai tình trạng này đều có thể gây sốt dẫn đến đổ mồ hôi vào ban đêm, nhưng các tế bào ung thư cũng có thể kích thích não tăng nhiệt độ cơ thể. Nếu bạn phải thay quần áo vào giữa đêm vì chúng quá ẩm ướt hoặc thấy mình đổ mồ hôi nhiều vào ban ngày, đã đến lúc nói chuyện với bác sĩ.

Theo Cẩm Tú/Dân trí

Nguồn Healthy

https://dantri.com.vn/suc-khoe/9-dau-hieu-ung-thu-mau-de-bi-bo-qua-20200520111936922.htm

  • Từ khóa

Thêm nhiều lợi ích sức khỏe của bưởi

Bưởi có hương vị ngọt thanh mát xen lẫn vị chua dịu nhẹ. Bưởi chứa các hợp chất thực vật có lợi, vitamin và khoáng chất thiết yếu.
08:01 - 20/04/2024
207 lượt xem

Chỉ 1-2 phút đi bộ giật lùi cũng mang lại lợi ích to lớn

Đi bộ giật lùi trong công viên có vẻ là một cách di chuyển kỳ lạ, nhưng xu hướng TikTok gần đây đang ca ngợi những lợi ích sức khỏe tiềm tàng của nó.
16:13 - 19/04/2024
616 lượt xem

Không có phương pháp 'ngậm vòng hạt đá trị bệnh viêm họng'

Mới đây, các bác sĩ Bệnh viện đa khoa T.Ư Thái Nguyên (TP.Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên) đã tiếp nhận cấp cứu một bệnh nhân có dị vật là chiếc vòng hạt đá...
11:18 - 19/04/2024
698 lượt xem

6 tác dụng lâu dài của thiền đối với não

Chỉ sau một vài buổi thiền, bạn có thể cảm thấy bình tĩnh hoặc thanh thản hơn, nhưng khoa học nói gì về tác dụng lâu dài của bộ môn này?
09:04 - 19/04/2024
751 lượt xem

Thịt gà có nhiều cholesterol không?

Ăn thịt gà như một phần của chế độ ăn uống cân bằng có thể giúp kiểm soát mức cholesterol. Tuy nhiên, điều này phụ thuộc vào phần thịt gà mà một người...
07:19 - 19/04/2024
843 lượt xem