190
/
82094
Cẩn thận trước khẩu trang “siêu rẻ”
can-than-truoc-khau-trang-sieu-re
news

Cẩn thận trước khẩu trang “siêu rẻ”

Thứ 3, 12/11/2019 | 14:06:31
1,330 lượt xem

BGTV - Trước vấn đề ô nhiễm, khói bụi hiện nay, khẩu trang trở thành vật “bất li thân” với nhiều người. Tuy nhiên không ít các loại khẩu trang một lần với giá siêu rẻ, không rõ nguồn gốc vẫn tồn tại trên thị trường, trở thành mối nguy hại trực tiếp tới sức khỏe người dùng.

Hàng y tế bán đầy đường

Là mặt hàng để bảo vệ sức khỏe, cần điều kiện bày bán tốt để giữ gìn vệ sinh, tuy nhiên trên địa bàn tỉnh, đặc biệt tại các khu chợ dân sinh, khu công nghiệp, các cửa hàng tạp hóa, các loại khẩu trang y tế 1 lần dùng được bán nhan nhản, bất chấp khói bụi đường phả vào. Đáng ngại là mặt hàng này tại một số nơi có giá siêu rẻ chỉ từ 15.000 – 17.000 đồng/ hộp 50 chiếc và người mua chủ yếu là lao động, sinh viên, người có thu nhập thấp chỉ chú tâm đến giá tiền mà không lo ngại về chất lượng.

Các loại khẩu trang giá rẻ bán dưới lòng đường không đảm bảo chất lượng có thể gây nguy hại nếu sử dụng lâu dài

Chị Nguyễn Thị Xuyến (Dĩnh Trì, TP Bắc Giang) – công nhân tại khu công nghiệp Xương Giang vừa chọn mua một hộp khẩu trang y tế tại một cửa hàng bán rong với giá chỉ 15.000 đồng/hộp cho biết: “Dùng loại vải dày thì khó chịu nên tôi toàn mua loại mỏng dùng một lần, vừa ít tiền lại thoải mái hơn hẳn, cũng không để ý lắm đến chất lượng hay xuất xứ vì mình thấy khẩu trang nào nhìn cũng giống nhau”.

Theo ghi nhận, các loại khẩu trang một lần dùng bày bán tại các hàng rong đều được ghi thông tin sản xuất tại Việt Nam, tuy nhiên chất lượng thật sự, độ an toàn thì ngay cả người bán cũng không nắm rõ. Chị Loan (phường Xương Giang, TP Bắc Giang) – chủ một hàng tạp hóa bán các loại khẩu trang này cho biết: “Người mua chủ yếu là công nhân, giá rẻ thì họ mới mua chứ nhập những loại 50 – 60.000 đồng mỗi hộp thì không thể bán được, còn về chất lượng thì tôi bán cả năm trời không ai phàn nàn gì”.

Lựa chọn sáng suốt để bảo vệ chính mình

Nhu cầu lớn cùng với hiểu biết hạn chế của không ít người dân chính là “kẽ hở” để các loại khẩu trang siêu rẻ kém chất lượng hiện xuất hiện tràn lan trên thị trường. Theo tiêu chuẩn, một chiếc khẩu trang cần lọc được tối thiểu bụi 10 micromet (là các hạt bụi lơ lửng có đường kính nhỏ hơn hoặc bằng 10 micromet). Khẩu trang y tế có vai trò quan trọng trong việc phòng chống vi khuẩn, khói bụi gây bệnh do kết cấu nhiều lớp, được tiệt trùng trước khi đưa ra bán trên thị trường. Tuy nhiên với các loại khẩu trang vỉa hè, bày bán dưới lòng đường bụi bẩn thì vô hình chung trở nên phản tác dụng, với các loại khẩu trang giá rẻ làm từ nguyên vật liệu kém chất lượng sẽ không có tác dụng ngăn chặn bụi bẩn, ngoài ra có thể gây dị ứng cho người dùng nên tác dụng bảo vệ sức khỏe gần như “bằng 0”.

Người tiêu dùng nên thận trọng khi chọn mua các loại khẩu trang y tế vì sức khỏe của chính mình

Theo các bác sỹ chuyên khoa Tai – Mũi – Họng, Bệnh viện Đa khoa Bắc Giang cảnh báo, các loại khẩu trang giá rẻ bày bàn tràn lan tại các vỉa hè, lòng đường đều là hàng trôi nổi, không đảm bảo chất lượng, đặc biệt là trong khâu xử lý vô trùng, do được làm từ vật liệu kém chất lượng, điều kiện bày bán ô nhiễm có thể trở thành “ổ vi khuẩn”, gây nguy hại ngược trở lại tới sức khỏe người dùng. Một số loại khẩu trang y tế khi sử dụng còn có mùi khó chịu là do làm từ chất liệu kém từ các loại vải thải loại không qua tiệt trùng.

Để tránh loại khẩu trang kém chất lượng trên thị trường hiện nay có thể gây dị ứng da, không có tác dụng bảo vệ sức khỏe, người tiêu dùng nên thận trọng khi chọn mua vì sự an toàn cho chính mình, không mua các sản phẩm trôi nổi, bao bì không rõ ràng. Nên mua khẩu trang tại các cơ sở y tế chất lượng, các nhà thuốc được cấp phép. Ngoài ra có thể nhận biết khẩu trang y tế thật bằng cách ngâm khẩu trang vào nước. Khẩu trang y tế đạt chuẩn sẽ không hề bị thấm nước, lớp giấy lọc bên trong nguyên vẹn, lớp ở giữa không bị rách và dai vì được làm bằng vải kháng khuẩn hoặc giấy kháng khuẩn, còn các loại khẩu trang kém chất lượng sẽ dễ rách, mủn, có mùi khó chịu và không có tác dụng diệt khuẩn./.

Minh Anh


4 tách cà phê hoặc 2 tách trà, giảm mạnh nguy cơ đột quỵ, ung thư

Một nghiên cứu theo dõi gần 2.500 người gần 70 tuổi trong 11 năm cho thấy cà phê và trà có thể là "bí quyết trường sinh".
16:45 - 28/03/2024
377 lượt xem

Từ vụ nữ điều dưỡng cứu du khách ngưng tim ở Đà Nẵng: Đừng bỏ quên dạy sơ cấp cứu

Từ vụ nữ điều dưỡng cứu du khách ngưng tim ở Đà Nẵng, các chuyên gia nhận định mỗi người cần trang bị kỹ năng sơ cấp cứu để dùng trong trường hợp cấp...
14:40 - 28/03/2024
397 lượt xem

Hơn 45.000 người Việt vào viện vì giun từ "thú cưng" chui vào da, gan, não

Khi thâm nhập vào cơ thể, trứng giun đũa chó mèo chỉ phát triển thành ấu trùng và di chuyển khắp cơ thể người.
10:40 - 28/03/2024
775 lượt xem

Nhật Bản: Thêm một người tử vong sau khi sử dụng thực phẩm chức năng của Hãng Kobayashi

Theo Hãng tin Kyodo, Bộ Y tế Nhật Bản và Hãng dược phẩm Kobayashi ngày 26-3 thông báo đã ghi nhận 2 trường hợp tử vong và hơn 100 người phải nhập viện sau...
07:43 - 28/03/2024
597 lượt xem

Cảnh báo một số hóa chất gia dụng có thể gây nguy hiểm cho não bộ

Một nhóm các nhà nghiên cứu từ Trường Y thuộc Đại học Case Western Reserve (Mỹ) đã cung cấp cái nhìn sâu sắc về mối nguy hiểm mà một số hóa chất gia dụng...
15:05 - 27/03/2024
973 lượt xem