190
/
76076
Trị hói đầu nhờ cấy nang tóc bằng công nghệ in 3D
tri-hoi-dau-nho-cay-nang-toc-bang-cong-nghe-in-3d
news

Trị hói đầu nhờ cấy nang tóc bằng công nghệ in 3D

Thứ 3, 09/07/2019 | 08:35:46
1,396 lượt xem

Công nghệ 3D tái tạo da đầu, kích thích mọc tóc hoặc cấy tóc mới vào da đầu người bị rụng tóc.

Có rất nhiều người trên thế giới bị rụng tóc do tự nhiên hoặc do tác dụng phụ của điều trị gây ảnh hưởng đến hình ảnh cá nhân và chất lượng cuộc sống của cả nam và nữ. Hiện, các phương án điều trị cho rụng tóc đều mang tính may rủi nên nhiều người đã chọn những phương pháp điều trị trúng đích hơn đó là cấy tóc. Quy trình này bao gồm cấy các nang tóc từ bộ phận khác của cơ thể. Song, phương pháp giúp mọc tóc mới và tự nhiên hơn luôn là một lĩnh vực triển vọng cần được khám phá.

Nhiều nghiên cứu gần đây tập trung vào sử dụng tế bào gốc để tạo một mái tóc mới tự nhiên, nhưng thí nghiệm lại phải phụ thuộc vào mảnh da chuột dùng để nuôi dưỡng các tế bào này.

Medical New Today đưa tin ngày 1/7, một nhóm nghiên cứu từ trường đại học Colombia, Mỹ, ấp ủ một phương pháp mới kích thích mọc tóc. Bước đầu họ tạo một tế bào nhỏ hình cầu và thả lơ lửng vào một giọt dung dịch. Sau đó cấy vào chuột để xem lông có mọc không, tuy nhiên chỉ có một số tế bào mọc được. 

Tiếp đó, họ quyết định áp dụng công nghệ in 3D để tạo một vi môi trường giống nang tóc nhất có thể. Họ tạo một mô hình nhựa chỉ nhỏ khoảng 0,5 mm và cấy da người mọc xung quanh mô hình đó. Bổ sung thêm mô hình nang tóc và các tế bào sản xuất keratin ở trên đồng thời kích thích bằng các yếu tố tăng trưởng.

Thí nghiệm này thành công trong vòng chưa đến 3 tuần. Tế bào đã nuôi cấy thành công nang tóc, sẵn sàng mọc tóc.

Các nhà khoa học chia sẻ đây chỉ là bước đầu nhưng mang lại nguồn nuôi cấy tóc tự nhiên tiềm năng để cung cấp cho bất cứ ai cần. Những cuộc phẫu thuật kích thích mọc tóc sẽ không còn phải phụ thuộc số lượng tóc hiến tặng nữa.

Các nhà nghiên cứu chỉ ra việc nuôi cấy thành công này còn rất hữu ích trong những nghiên cứu dược học để tìm hiểu và thử nghiệm các thuốc mọc tóc mới.

Theo Mỹ Linh/VnExpress

 (Nguồn Medical New today)

  • Từ khóa

Caffeine trong trà, cà phê có tốt cho xương?

Nghiên cứu gần đây cho thấy trà, cà phê có thể giúp cải thiện mật độ xương, giúp xương chắc khỏe hơn.
16:59 - 24/04/2024
337 lượt xem

Du lịch nghỉ lễ mùa nóng cần chú ý ăn uống, chống nắng thế nào?

Bác sĩ khuyến cáo du khách cần chú ý việc ăn uống và chống nắng để tận hưởng 5 ngày nghỉ lễ 30-4 và 1-5, khi dự báo nắng nóng bao trùm khắp các tỉnh thành...
16:17 - 24/04/2024
339 lượt xem

AI phát hiện 3 bệnh ung thư nguy hiểm chỉ với một giọt máu khô

Một công cụ mới, với sự trợ giúp của trí tuệ nhân tạo (AI), có thể phát hiện 3 loại ung thư nguy hiểm nhất trong vòng vài phút, chỉ cần một giọt máu...
14:50 - 24/04/2024
369 lượt xem

Ăn cà tím có tác dụng không ngờ tới cholesterol

Cà tím chứa rất nhiều dưỡng chất có lợi cho sức khỏe. Một lợi ích không phải ai cũng biết của cà tím là giúp giảm cholesterol trong máu.
12:42 - 24/04/2024
434 lượt xem

Đề xuất chi trả 100% bảo hiểm y tế cho một số trường hợp dù ‘vượt tuyến’

Bộ Y tế đang nghiên cứu đề xuất quy định mức hưởng bảo hiểm y tế 100% cho một số trường hợp được khám, chữa bệnh tại cấp chuyên môn cao hơn mà không cần...
09:17 - 24/04/2024
518 lượt xem