190
/
73269
Cảnh giác với bệnh Parkinson nếu mắt có những triệu chứng này
canh-giac-voi-benh-parkinson-neu-mat-co-nhung-trieu-chung-nay
news

Cảnh giác với bệnh Parkinson nếu mắt có những triệu chứng này

Thứ 6, 10/05/2019 | 15:09:36
1,069 lượt xem

 Bệnh Parkinson đặc trưng chủ yếu bởi những cử động không tự chủ của cơ thể và mất kiểm soát các chức năng vận động.

Là một rối loạn thoái hóa thần kinh, bệnh Parkinson là do mất các tế bào não sản xuất dopamin. Và do đó, theo lẽ tự nhiên người bệnh sẽ biểu hiện sự suy thoái dần dần các chức năng vận động, và đó là lý do giải thích cho các cử động không tự chủ.

Cảnh giác với bệnh Parkinson nếu mắt có những triệu chứng này - 1

Tuy nhiên, trong khi nguyên nhân bệnh vẫn còn rất nhiều điều chưa được hiểu rõ, thì bệnh cũng có rất nhiều triệu chứng, cả vận động và không vận động. Trên thực tế, theo tổ chức Parkinson UK, bệnh cũng có thể biểu hiện ở mắt và thị lực.

Và do đó, mặc dù thường không liên quan đến chính căn bệnh này, ba triệu chứng về mắt dưới đây có thể là dầu hiệu gợi ý về nguy cơ mắc bệnh Parkinson.

Nhìn đôi (song thị)

Đây có lẽ triệu chứng xa nhất, song thị xảy ra khi một người nhìn thấy hai hình ảnh của một vật trong hầu hết hoặc mọi lúc. Đối với những người mắc bệnh Parkinson, hai hình ảnh họ nhìn thấy có thể chồng lên nhau hoặc nằm cạnh nhau.

Và trong khi có nhiều bệnh khác có thể gây ra song thị (đái tháo đường, bệnh tuyến giáp), thì song thị cũng có thể bắt nguồn từ mỏi cơ và khi mắt không cử động bình thường.

Tuy nhiên, hãy đi khám bác sĩ hoặc bác sĩ nhãn khoa nếu vấn đề vẫn diễn ra dai dẳng.

Mù màu

Còn được gọi là “mù màu”, đây là tình trạng một người bị mất khả năng nhìn và phân biệt các màu sắc với nhau. Tuy nhiên, rất ít người bị mù màu hoàn toàn và tường thì họ chỉ không thể phân biệt được một số màu nhất định. Phổ biến nhất là phân biệt các sắc thái của màu đỏ và màu xanh lục, trong khi khó phân biệt các sắc thái của màu xanh lư và màu vàng ít gặp hơn.

Bệnh do thiếu các sắc tố nhạy cảm với ánh sáng trong các tế bào cảm quang của mắt có trong võng mạc.

Khô mắt

Là một triệu chứng kín đáo khác, những người đang (hoặc đã) bị bệnh Parkinson có thể không nhận ra rằng họ đang chớp mắt quá nhiều so với người bình thường.

Bởi vì chớp mắt giúp làm sạch mắt, nên ít chớp mắt có thể gây ra tích tụ bụi bẩn, làm tổn thương thêm cả hai mắt và thị lực.

Cẩm Tú/Dân trí

Theo MD

  • Từ khóa

Chỉ 1-2 phút đi bộ giật lùi cũng mang lại lợi ích to lớn

Đi bộ giật lùi trong công viên có vẻ là một cách di chuyển kỳ lạ, nhưng xu hướng TikTok gần đây đang ca ngợi những lợi ích sức khỏe tiềm tàng của nó.
16:13 - 19/04/2024
345 lượt xem

Không có phương pháp 'ngậm vòng hạt đá trị bệnh viêm họng'

Mới đây, các bác sĩ Bệnh viện đa khoa T.Ư Thái Nguyên (TP.Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên) đã tiếp nhận cấp cứu một bệnh nhân có dị vật là chiếc vòng hạt đá...
11:18 - 19/04/2024
450 lượt xem

6 tác dụng lâu dài của thiền đối với não

Chỉ sau một vài buổi thiền, bạn có thể cảm thấy bình tĩnh hoặc thanh thản hơn, nhưng khoa học nói gì về tác dụng lâu dài của bộ môn này?
09:04 - 19/04/2024
512 lượt xem

Thịt gà có nhiều cholesterol không?

Ăn thịt gà như một phần của chế độ ăn uống cân bằng có thể giúp kiểm soát mức cholesterol. Tuy nhiên, điều này phụ thuộc vào phần thịt gà mà một người...
07:19 - 19/04/2024
577 lượt xem

9 bí quyết sống trường thọ của người dân Okinawa

Okinawa (Nhật) được biết đến là hòn đảo trường thọ. Không những thế, tỉ lệ mắc các bệnh như tim mạch, đột quỵ, ung thư của người dân nơi đây thấp hơn so...
10:44 - 18/04/2024
1,041 lượt xem