190
/
70246
Xử trí người bị ngất xỉu khi đi lễ hội
xu-tri-nguoi-bi-ngat-xiu-khi-di-le-hoi
news

Xử trí người bị ngất xỉu khi đi lễ hội

Thứ 4, 13/02/2019 | 12:54:47
1,064 lượt xem

Nhanh chóng nới lỏng quần áo họ, chườm mát giảm thân nhiệt rồi mới di chuyển người bệnh.

Nhịp tim tăng, huyết áp thấp, thở gấp và bị mất ý thức khi sốc nhiệt làm nạn nhân ngất xỉu.

Theo bác sĩ Phạm Thị Dung, Viện Y Dược học Dân tộc TP HCM, ngất và xỉu là 2 khái niệm khác nhau. Xỉu là tình trạng mất ý thức không hoàn toàn, bệnh nhân có thể nghe và nhận biết xung quanh. Ngất là tình trạng mất ý thức đột ngột, bệnh nhân không nhận biết xung quanh.

Có nhiều nguyên nhân gây ngất xỉu khi đi lễ hội, nhất là trong thời tiết nóng, không gian chật chội. Người già, trẻ em phải gắng sức, chen chúc và đứng lâu đều nguy hiểm, nhất là với người có tiền sử bệnh tim, huyết áp...

Nhiều người chen chúc, ngất xỉu trong khi đi hành hương đầu năm. Ảnh: Hoàng Việt

Nhiều người chen chúc, ngất xỉu trong khi đi hành hương đầu năm. Ảnh: Hoàng Việt

Xử trí khi có người ngất xỉu

Đầu tiên cần tiến hành sơ cứu. Đặt bệnh nhân nằm đầu thấp hơn chân, cho ngửi tinh dầu thơm, nới quần áo chật hoặc những chỗ thắt chặt khác. Đặt khăn thấm nước mát hoặc nước đá tại các vị trí như vùng nách, vùng bẹn, hai bên cổ để giúp nhanh chóng giảm nhiệt độ cơ thể. Nên để đầu quay sang một bên nhằm đề phòng tụt lưỡi vào cổ họng hoặc hít chất nôn vào phổi.

Nếu nạn nhân uống được nước, cho uống từng ngụm nhỏ nước mát. Tốt nhất là uống nước có bổ sung muối và khoáng chất như nước Oresol pha đúng liều lượng theo hướng dẫn sử dụng. Còn nạn nhân bị chuột rút, cần xoa bóp nhẹ nhàng vùng cơ bị chuột rút.

Nạn nhân có thân nhiệt thấp hơn bình thường thì đắp chăn ấm, đồng thời gọi xe cấp cứu đưa đến bệnh viện để xử trí tiếp. Không để nhiều người vây quanh nạn nhân. Sau khoảng 10-15 phút các biểu hiện sẽ giảm dần.

Ở mức độ nặng, cần gọi ngay cấp cứu 115 hoặc nhanh chóng đưa nạn nhân đến cơ sở y tế gần nhất. Trong quá trình vận chuyển, cần thường xuyên chườm mát để giảm thân nhiệt.

Theo Thùy An/VnExpress

  • Từ khóa

5 món ăn là "ổ sán" khiến nhiều người Việt phải nhập viện

Bệnh nhân sán lá gan thường có triệu chứng đau tức vùng gan, nổi mẩn, rối loạn tiêu hóa, thậm chí tắc mật, ứ mật, vàng da.
17:17 - 29/03/2024
57 lượt xem

Có nên tự mua thuốc kháng đông về uống phòng đột quỵ?

Thời gian qua nhiều người lo sợ bị đột quỵ nên mua thuốc kháng đông về uống. Bác sĩ cảnh báo, uống thuốc kháng đông không đúng chỉ định là rất nguy...
14:59 - 29/03/2024
104 lượt xem

Cảnh giác những triệu chứng nhồi máu cơ tim "lạ": Có cả đau bụng, tiêu chảy

Bác sĩ cảnh báo, một trong những biểu hiện hiếm gặp nhất của nhồi máu cơ tim là tiêu chảy. Có trường hợp đau bụng kéo dài khiến bệnh nhân tưởng bị viêm...
13:59 - 29/03/2024
142 lượt xem

Dấu hiệu đầu tiên của bệnh dại

Bệnh dại là bệnh do virus lây truyền từ động vật sang người, ảnh hưởng đến hệ thần kinh trung ương, nhưng có thể phòng ngừa bằng vắc xin.
09:59 - 29/03/2024
230 lượt xem

Ăn thịt như thế nào để giúp giảm cân?

Thịt rất giàu dinh dưỡng nên là thành phần không thể thiếu trong nhiều chế độ ăn uống lành mạnh. Mọi người thường nghĩ chế độ ăn ưu tiên thịt có thể gây...
08:44 - 29/03/2024
272 lượt xem