190
/
69976
Bác sĩ khuyến cáo rượu “xịn” vẫn gây gánh nặng cho gan
bac-si-khuyen-cao-ruou-xin-van-gay-ganh-nang-cho-gan
news

Bác sĩ khuyến cáo rượu “xịn” vẫn gây gánh nặng cho gan

Thứ 6, 01/02/2019 | 08:51:31
799 lượt xem

Trung bình những ngày giáp Tết, Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai tiếp nhận 2-3 ca ngộ độc rượu nhập viện trong các tình trạng khác nhau.

Theo Ths. BS. Nguyễn Trung Nguyên - Phụ trách Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai thời điểm trước và sau Tết, số bệnh nhân nhập viện liên quan đến rượu bia tăng cao.

ruou xin van gay ganh nang cho gan hinh 1

Trường hợp người bệnh có liên quan đến rượu bia được chăm sóc tại Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch mai. Ảnh: BVBM

Bệnh nhân T. M. Đ, 28 tuổi ở Tương Mai, Hoàng Mai, Hà Nội nhập viện trong tình trạng đau bụng, mệt mỏi, chán ăn. Bệnh nhân được chẩn đoán viêm tụy cấp do lạm dụng rượu bia trong một thời gian dài với số lượng lớn.

Sau ba ngày điều trị tích cực, bệnh nhân đã qua giai đoạn nguy kịch tuy nhiên vẫn cần tiếp tục theo dõi và điều trị lâu dài.

Một trường hợp khác cũng đang điều trị tại Trung tâm Chống độc là bệnh nhân Đ.V.L, 27 tuổi, ở Bắc Ninh. Theo lời kể của bệnh nhân, trong bữa tiệc liên hoan cuối năm vào tối 30/1 anh cùng 12 người bạn uống khoảng 8 - 9 chai rượu 500ml. Ngay sau đó anh thấy mệt, nôn nhiều và không biết gì nữa.

Sáng ngày 31/1, Trung tâm tiếp nhận bệnh nhân L. Xét nghiệm cho thấy kali/máu, đường/máu của bệnh nhân hạ thấp, rối loạn nhịp tim. Rất may bệnh nhân được đưa vào cấp cứu kịp thời, nếu muộn sẽ có rất nhiều nguy cơ đe dọa tính mạng.

BS. Nguyễn Trung Nguyên, Phụ trách Trung tâm Chống độc lưu ý, nhiều người vẫn sai lầm cho rằng, uống rượu “xịn”, uống bia không hại gan nhưng thực chất dù rượu, bia “xịn” thì cũng vẫn là gánh nặng cho gan.

“Rượu được xác định có liên quan đến 200 loại bệnh, là loại “độc chất” gây nhiều bệnh nhất trong các chất nguy hại cho sức khỏe. Sử dụng rượu lâu ngày làm suy yếu hệ miễn dịch, giảm sức chống đỡ của cơ thể. Người uống rượu lâu ngày khi bị viêm phổi và bị nhiễm trùng nói chung rất dễ tiến triển nặng, tăng nguy cơ tử vong so với bệnh nhân không dùng rượu”, BS. Nguyên khuyến cáo./.

Theo PV/VOV.VN

  • Từ khóa

Thêm trẻ ngộ độc chì, nguy kịch do 'thuốc nam'

Bệnh viện Nhi trung ương thông tin đang điều trị tích cực cho một bé 3 tuổi nguy kịch do ngộ độc chì. Đây là trường hợp thứ hai trong vòng 2 tháng...
16:31 - 25/04/2024
219 lượt xem

Uống rượu, hút thuốc xong chớ dại ăn bưởi kẻo hại sức khỏe

Nhiều người thường ăn bưởi sau bữa ăn, kể cả có uống rượu bia vì nghĩ loại quả này nhiều nước và vitamin C nên có thể giải rượu. Tuy nhiên, chuyên gia sức...
17:34 - 25/04/2024
188 lượt xem

Loại củ thường có trong bếp tác dụng không ngờ đối với sức khỏe nam giới

Từ tăng cường khả năng miễn dịch, giảm cholesterol xấu, bảo vệ gan, đến làm chậm sự phát triển của bệnh Alzheimer, ngăn ngừa ung thư, có thể nói tỏi là...
13:12 - 25/04/2024
281 lượt xem

Một triệu chứng sau bữa nhậu chứng tỏ gan, thận đang cầu cứu

Tuy đây thường được coi là một hiện tượng tạm thời, nhưng nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng đau lưng sau khi nhậu có thể là một dấu hiệu của vấn đề sức khỏe...
11:08 - 25/04/2024
358 lượt xem

Bệnh nào cần tránh ăn ớt?

Ớt không chỉ được biết đến với vị cay hấp dẫn mà còn là nguồn cung cấp vitamin và chất chống ô xy hóa dồi dào. Một trong những dưỡng chất có lợi nhất...
08:17 - 25/04/2024
404 lượt xem